Thứ bảy 17/08/2024 22:16

Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đâu tiên ngoài châu Phi, nguy cơ lây lan toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức xác nhận trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ (Mpox) đầu tiên ngoài lục địa châu Phi.
Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đâu tiên ngoài châu Phi, nguy cơ lây lan toàn cầu
Các cơ quan chức năng Thụy Điển thông tin về ca bệnh đầu mùa khỉ đầu tiên tại nước này. (Ảnh: AP)

Theo đó, trường hợp này được ghi nhận tại Thụy Điển, liên quan trực tiếp đến đợt bùng phát dịch bệnh tại châu Phi. Đây là lần đầu tiên dịch đậu mùa khỉ được phát hiện lây lan ra ngoài châu Phi, chỉ một ngày sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHEIC) trên toàn cầu do sự bùng phát của căn bệnh này.

Tình trạng này phản ánh mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và nguy cơ lan rộng nhanh chóng ra khắp thế giới.

Theo thông tin từ các quan chức y tế Thụy Điển, bệnh nhân này đã bị nhiễm chủng virus đậu mùa khỉ thuộc nhánh Ib, vốn là nguyên nhân chính trong đợt bùng phát gần đây tại châu Phi. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tích cực và theo dõi chặt chẽ.

Ông Lawrence Gostin, chuyên gia y tế cộng đồng và giáo sư tại Đại học Luật Georgetown (Mỹ), cảnh báo: "Sự xuất hiện của một ca mắc đậu mùa khỉ ở lục địa châu Âu có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của Mpox trên toàn thế giới. Trường hợp mắc bệnh tại Thụy Điển có thể là dấu hiệu cho thấy hàng chục ca nhiễm chưa được phát hiện ở châu Âu".

Các chuyên gia nhận định trường hợp mắc bệnh ở Thụy Điển là đáng lo ngại, nhưng không phải là điều quá bất ngờ nếu xét đến mức độ nghiêm trọng và tốc độ lây lan của dịch bệnh này tại châu Phi. Khả năng sẽ có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh khác trên khắp thế giới do hiện tại không có cơ chế hiệu quả để ngăn chặn các ca nhiễm Mpox nhập cảnh.

Ngày 14/8, WHO đã tuyên bố dịch đậu mùa khỉ tại châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế (PHEIC), mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này. Quyết định này được đưa ra sau khi các ca nhiễm bệnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo bắt đầu lan rộng sang các quốc gia lân cận.

Kể từ khi đợt bùng phát dịch bắt đầu vào tháng 1/2023, đã có hơn 27.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em tại Congo.

Virus Mpox thuộc nhóm Ib, gây ra đợt bùng phát dịch hiện tại, được coi là một biến thể mới có khả năng lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần, bao gồm cả quan hệ tình dục và đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Năm 2022, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng liên quan đến đợt bùng phát đậu mùa khỉ do nhóm II gây ra, dẫn đến hơn 95.000 ca bệnh trên 115 quốc gia. Theo các quan chức y tế Mỹ, virus Mpox nhóm I, gây dịch ở Congo, có xu hướng gây ra các ca nhiễm trùng nặng hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn so với nhóm II.

Sự xuất hiện của ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ngoài châu Phi là lời cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch trên toàn cầu. Các biện pháp phòng ngừa và giám sát y tế cần được tăng cường để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

WHO cảnh báo khẩn về mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ WHO cảnh báo khẩn về mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng bệnh đậu mùa khỉ vẫn là một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu, ...

Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ Ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe do bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động