Thứ hai 29/04/2024 08:14

Ghép giác mạc: phép màu mang lại ánh sáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc sống, có những người phải chịu đựng nỗi đau đớn, mất mát về thị lực do bệnh tật, tai nạn. Tuy nhiên, nhờ có nghĩa cử cao đẹp của những người hiến giác mạc, họ đã tìm lại được ánh sáng cho đôi mắt của mình.
Ghép giác mạc: phép màu mang lại ánh sáng
Ca ghép giác mạc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: BVCC

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc mang lại ánh sáng cho 2 người bệnh.

Theo đó, bệnh nhân nam tên B (SN 1974, ở Nghệ An) bị chấn thương mắt trái cách đây 33 năm, để lại sẹo dày vùng trung tâm giác mạc kèm theo đục thể thủy tinh, thị lực rất kém. Ghép giác mạc là giải pháp duy nhất nhưng bệnh nhân đã phải chờ đợi nhiều năm nay mà không có nguồn giác mạc hiến.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam tên H (SN 1955, ở Phú Thọ) bị viêm giác mạc nội mô từ nhiều năm nay. Bệnh nhân đã điều trị thuốc nhiều đợt nhưng không khỏi. Trong suốt thời gian dài mắt trái bệnh nhân nhìn rất mờ, thường xuyên bị sưng đỏ, cộm, nhức, chảy nước mắt nhiều gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã chẩn đoán mắt trái bệnh nhân bị bệnh giác mạc bọng, đục thể thủy tinh, có chỉ định ghép giác mạc. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng đã phải chờ đợi 3 năm nay vì không có giác mạc hiến.

Người hiến giác mạc cho 2 bệnh nhân trên là một nam giới (34 tuổi, ở Phú Thọ) bị chết não do tai nạn giao thông. Sau khi được nghe tư vấn, thấu hiểu việc hiến tạng có thể cứu sống nhiều cuộc đời khác nên gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến mô, tạng sau khi bệnh nhân qua đời. Ngay sau khi được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã khẩn trương đến lấy 2 giác mạc và tiến hành 2 ca mổ liên tiếp ghép giác mạc kết hợp với phẫu thuật thể thủy tinh cho hai người bệnh.

Kết quả, ngày thứ 4 sau phẫu thuật, các mảnh ghép trong, thị lực sau chỉnh kính đã đạt được 2/10 và cả 2 người bệnh ra viện sau ghép ngày thứ 5.

TS Nguyễn Thế Hồng, bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, đây là các bệnh nhân phức tạp hơn so với thông thường vì phải phẫu thuật ghép giác mạc kết hợp với lấy thể thủy tinh đục, đặt thể thủy tinh nhân tạo.

Ghép giác mạc như một phép màu giúp cho người bệnh tìm lại nguồn sáng cho đôi mắt của mình. Ghép giác mạc có tỷ lệ thải ghép thấp và quá trình sử dụng thuốc chống thải ghép không phức tạp và tốn kém như ghép các tạng khác. Đặc biệt, quá trình phục hồi khá nhanh, chỉ sau ghép khoảng 1 tuần người bệnh có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc nhẹ nhàng, TS Hồng cho biết thêm.

Ghép giác mạc là một phương pháp điều trị hiệu quả giúp người bệnh bị mù lòa do bệnh tật, tai nạn có thể lấy lại ánh sáng cho đôi mắt của mình. Tuy nhiên, nguồn giác mạc hiến ở nước ta còn rất khan hiếm. Do đó, mỗi người cần hiểu hơn và ủng hộ việc hiến mô tạng sau khi mất đi như là một nghĩa cử cao đẹp, đem lại sự sống, ánh sáng cho nhiều người khác.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống 8 người từ 2 ca hiến tạng chết não
Gần 50.000 người Việt đăng ký tham gia hiến mô, tạng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động