Thứ sáu 19/04/2024 16:49

Gần 50.000 người Việt đăng ký tham gia hiến mô, tạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến tháng 8/2022, gần 50.000 người đã nộp đơn đăng ký hiến mô, tạng. 6.550 ca ghép tạng đã được tiến hành tại Việt Nam trong 30 năm qua.
Gần 50.000 người Việt đăng ký tham gia hiến mô, tạng
Số lượng người đăng ký hiến mô, tạng đã tăng lên một cách đáng kể so với 8 năm trước (ảnh minh họa)

Thông tin từ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đơn vị này đã nhận đơn đăng ký hiến mô, tạng của gần 50.000 người tính đến tháng 8/2022.

Trong hơn 6.550 ca ghép tạng từ năm 1992 đến nay, chủ yếu là người được ghép thận (gần 6.100 ca). Người ghép thận đầu tiên ở Việt Nam cách đây 30 năm đang có cuộc sống bình thường như nhiều người. Không ít bệnh nhân được ghép thận 2 lần, 3 lần vẫn sống khỏe mạnh sau 5 năm, 8 năm.

Việt Nam cũng thực hiện gần 500 ca ghép gan, tim, phổi, ruột, tay; ghép 2 tạng tụy, thận hay ghép 2 tạng tim, phổi.

Hiện cả nước có 23 bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép tạng. Bộ đã cấp phép hoạt động cho 10 ngân hàng mô, trong đó có một số ngân hàng mô chuyên biệt (tế bào gốc) và đã thực hiện được hàng nghìn ca ghép mô (giác mạc, da, tủy...).

Mới nhất, ca ghép da đầu tiên từ người cho chết não được thực hiện thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh.

Phẫu thuật ghép tạng là một trong các phẫu thuật phức tạp nhất của lĩnh vực ngoại khoa, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng tổng hợp nhiều chuyên ngành và phải làm chủ được các biến chứng trong và sau mổ.

Ghép tạng cũng là sự hiệp đồng sức mạnh của rất nhiều các chuyên khoa: ngoại, tiết niệu, thận học, gan mật, tiêu hóa, ung bướu, chẩn đoán hình ảnh, tim mạch, gây mê hồi sức, huyết học, tâm lý, phục hồi chức năng,…

Nhờ ghép tạng, hàng nghìn người được hồi sinh; niềm tin vào trình độ của thầy thuốc Việt Nam được nâng lên. Cùng với những câu chuyện về hiến mô, tạng gây xúc động đã tạo nên hiệu ứng tích cực nhiều năm gần đây, số lượng người đăng ký hiến tạng sau chết, chết não tăng vọt.

Đến tháng 8/2022, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhận đơn đăng ký hiến của gần 50.000 người. So với 8 năm trước chỉ 200 người đăng ký, số lượng này được đánh giá là ấn tượng.

Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngành ngoại khoa và phẫu thuật nội soi Việt Nam 2022 diễn ra chiều 18/11, các chuyên gia đánh giá thành công trong lĩnh vực ghép tạng càng khẳng định rõ hơn năng lực của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam. Thành tựu này có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên, khích lệ đội ngũ thầy thuốc tự tin hơn, dám nghĩ dám làm, góp phần đưa dấu ấn Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đăng ký hiến tạng
Hàng trăm tăng ni sinh xếp hàng chờ hiến máu, đăng ký hiến tạng
Chàng trai 22 tuổi hiến tạng giúp hồi sinh cho 4 cuộc đời
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động