Thứ sáu 26/04/2024 10:20

Chàng trai 22 tuổi hiến tạng giúp hồi sinh cho 4 cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chết não sau tai nạn giao thông, chàng trai B.N.T, 22 tuổi, ở xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã hiến đa tạng giúp hồi sinh sự sống cho 4 người khác.

Nhận được tin con trai bị tai nạn giao thông đã chết não ngày 28-4 và không còn cơ hội cứa chữa, ông Bùi Ngọc Phấn và bà Đinh Thị Phượng, bố mẹ của B.N.T, chết lặng. Sinh ra trong gia đình có 2 anh em, sau T còn cô em gái đang đi học, T luôn cần cù, chăm chỉ ngoan ngoãn, được anh em bè bạn quý mến. Đi làm được hơn 2 năm thì tai nạn bất ngờ ập đến với T.

Không thể tin con trai đột ngột ra đi khi đang khỏe mạnh và tuổi đời còn quá trẻ, bố mẹ T gục xuống. Nhưng gia đình nội ngoại, đặc biệt là người chú ruột của T - ông Bùi Ngọc Phú đã động viên tinh thần bố mẹ T lan tỏa nghĩa cử hiến tạng “cho đi là còn mãi”.

Cùng với sự tư vấn của chị Phạm Thị Đào, Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, gia đình T đã cố gắng vượt qua nỗi đau và quyết định hiến tạng của con trai cho y học, hồi sinh sự sống cho những cuộc đời khác. Các tạng được hiến gồm: 1 tim, 1 gan và 2 thận hồi sinh sự sống cho 4 người.

Dù xuất phát từ nghĩa cử nhân văn, hiến tạng để cứu người khác nhưng theo thói thường, miệng lưỡi người đời vẫn thêu dệt lên những điều không hay rằng: Ông bà bán tạng của con để lấy tiền. Nhưng vượt qua những lời dị nghị của hàng xóm, ông Phấn tin rằng, con trai cũng hài lòng với quyết định của mình. Đồng thời ông tin rằng khi các bộ phận cơ thể con còn hoạt động trong cơ thể người khác thì sự sống của con cũng được tiếp nối.

Chàng trai 22 tuổi hiến tạng giúp hồi sinh cho 4 cuộc đời
Gia đình nhìn mặt con lần cuối trước khi bước vào cuộc phẫu thuật (ảnh BVCC)

Ông Phấn chia sẻ: Vì muốn cứu sống những người khác đang thoi thóp, gia đình đã đồng ý hiến tạng của con để giúp đời giúp người khi sự ra đi vẫn còn ý nghĩa, và làm những việc tốt đẹp nhất khi còn có thể, lan tỏa tính nhân văn đến với nhiều người. Mong rằng sẽ có nhiều gia đình vượt qua những rào cản, những định kiến của xã hội để hiến tạng cứu người nếu không may mất đi.

“Gia đình tôi không đòi hỏi một điều gì, chỉ mong những người nhận tạng của con trai tôi luôn sống khỏe, sống có ích cho đời!”, ông Phấn chia sẻ. Và chắc hẳn, ở bên kia thế giới, con trai ông cũng sẽ mỉm cười mãn nguyện vì hành động nhân văn của em đã cứu sống nhiều người, tô thắm cho đời những sắc hương.

Đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai ghép tạng từ những năm đầu thế kỷ 21 và hiện là trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện đã làm chủ được hầu hết các kỹ thuật ghép tạng gồm ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép phổi... Tính đến ngày 23-6-2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành tổng số 1200 ca ghép thận, trong đó 150 ca từ người cho chết não; tổng số 96 ca ghép gan, trong đó 70 ca ghép gan từ người cho chết não; 39 ca ghép tim từ người cho chết não; 1 ca ghép tim và thận; 5 ca ghép phổi từ người cho chết não.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động