Gần 60.000 trường hợp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua cổng Dịch vụ công quốc gia
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTừ Cổng DVC quốc gia, đã có hơn 58.000 trường hợp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. |
Theo BHXH Việt Nam, hiện nay diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng được mở rộng với sự tăng trưởng ấn tượng.
Số người tham gia bảo hiểm xã hội là 17,5 triệu người, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tăng từ 2,3 triệu người năm 1995 lên hơn 16 triệu người năm 2022, tăng trên 7,5 lần; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng từ 6.000 người năm 2008 lên gần 1,5 triệu người năm 2022, tăng 250 lần).
Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng từ gần 6 triệu người năm 2009 lên hơn 14,3 triệu người năm 2022, tăng gần 2,4 lần; số người tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 7,1 triệu người năm 1995 lên hơn 91,1 triệu người năm 2022, tăng 12,8 lần, đạt tỷ lệ bao phủ 92,04% dân số - cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.
Cùng với quá trình tăng trưởng về số người tham gia, công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện kịp thời, đúng quy định.
Hiện cơ quan BHXH đang thực hiện chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng qua các hình thức chi trả linh hoạt như: bằng tiền mặt, qua bưu điện, qua tài khoản cá nhân…Trong năm 2022, đã có khoảng 61% số người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.
Ngành BHXH đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ. Việc chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, tác phong làm việc chuyển từ hành chính sang phục vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Kết quả, đã cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính (năm 2009) xuống chỉ còn 25 thủ tục hành chính, với 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của ngành.
Hiện gần như tất cả các hoạt động cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội đã được thực hiện trên môi trường số; người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi; thực hiện chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản ATM của hệ thống ngân hàng.
Theo BHXH Việt Nam, từ Cổng DVC quốc gia, đã có hơn 58.000 trường hợp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 134.000 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp BHXH tự nguyện thành công; tiếp nhận và giải quyết 10.607 hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thông qua hai dịch vụ công liên thông.
Thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng, ngành BHXH đã cung cấp, chia sẻ gần 72,3 triệu lượt thông tin cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay đã có trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp (chiếm 95,4% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT), với hơn 10,5 triệu lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chíp thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT.
Cùng với đó, ngành đã đưa vào triển khai ứng dụng "VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động, hiện đã có trên 28 triệu tài khoản sử dụng để quản lý, kiểm soát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách; thực hiện các dịch vụ công về bảo hiểm; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và thẻ căn cước công dân gắn chíp để đi khám chữa bệnh...
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định đây là những tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm trên môi trường số, là nền tảng trong việc chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ Big Data, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục tiêu trở thành tổ chức an sinh xã hội hiện đại của ngành.
BHXH Việt Nam cũng đã triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa”.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định những ứng dụng trên giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.
"Song song đó nó còn doanh nghiệp, người dân dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin, cũng như hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi các quỹ bảo hiểm” - ông Mạnh cho hay.
“Các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội được thực hiện trên môi trường số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp. Doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin, cũng như hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi các quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại