Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội điều chỉnh tăng hơn 1.900 tỷ đồng và đến năm 2027 hoàn thành
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội điều chỉnh tăng hơn 1.900 tỷ đồng và đến 2027 hoàn thành (Ảnh: Phạm Đông) |
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được có chiều dài 12,5km, gồm 12 ga (8,5km đi trên cao với tám ga trên cao và 4km đi ngầm với 4 ga ngầm1 depot rộng 15,5ha và 10 đoàn tàu). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt vào năm 2013 (là 32.900 tỷ đồng theo Quyết định số 4007 ngày 28/6/2013 của UBND TP Hà Nội). Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh hoàn thành vào năm 2027.
Cụ thể: Chi phí xây dựng tăng từ hơn 11.489 tỷ đồng lên hơn 13.800 tỷ đồng; Chi phí thiết bị tăng từ hơn 9.350 tỷ đồng lên hơn 12.554 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (bao gồm cả di chuyển công trình ngầm nổi) tăng từ 974 tỷ đồng lên hơn 1.356 tỷ đồng; Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng điều chỉnh từ gần 1.800 tỷ đồng lên hơn 3.357 tỷ đồng.
Riêng hạng mục chi phí khác điều chỉnh giảm từ hơn 3.534 tỷ đồng xuống hơn 2.000 tỷ đồng; Chi phí dự phòng giảm từ hơn 5.384 tỷ đồng xuống 1.328 tỷ đồng.
Nguồn vốn ngân sách được điều chỉnh từ hơn 6.148 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ODA giảm từ hơn 26.761 tỷ đồng xuống hơn 24.782 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình thực hiện, dù đã và đang không ngừng nỗ lực, dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Đề cập đến nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, một số tác động đã được UBND TP Hà Nội nêu ra như: Sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện; Do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng; Chậm trễ tiến độ khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn và bổ sung chi phí; Bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước; Thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm…).
Về lý do phải gia hạn thời gian thực hiện, có bốn nguyên nhân chủ quan được cơ quan chức năng Hà Nội đưa ra, gồm: Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cấp, ngành thành phố chưa quyết liệt; Chậm trễ, vướng mắc trong GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật; Năng lực triển khai của chủ đầu tư và sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư, các sở, ngành thành phố còn nhiều hạn chế; Năng lực Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) là nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc depot hạn chế và chậm trễ.
Bên cạnh đó, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ; Vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; Cơ chế, chính sách và quy định giải phóng mặt bằng phức tạp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những khó khách quan khác buộc Dự án phải lùi tiến độ...
Tuyến đường sắt đô thị Metro Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành chạy thử đoạn trên cao | |
Rốt ráo để hoàn thành đúng tiến độ | |
Sáng nay (1-7), chạy thử nghiệm tàu metro Nhổn - ga Hà Nội |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại