Thứ năm 28/03/2024 20:05
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội:

Rốt ráo để hoàn thành đúng tiến độ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho sự phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác vào cuối năm 2022
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác vào cuối năm 2022

Sớm hoàn thành kịp tiến độ

Gần đây, người tham gia giao thông trên trục đường QL32 từ Nhổn vào nội thành Hà Nội đều có thể cảm nhận các nhà ga của đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy khá ấn tượng. Kết cấu kiến trúc các ga với hệ thống cầu thang bộ, thang máy có mái che đã hoàn chỉnh và không còn đặt tên tạm (như S1, S2) mà gắn biển chính thức của nhà ga và có cả các giỏ hoa, cây xanh để trang trí.

Anh Đặng Văn Thanh (nhà ở đầu phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, gần ga Lê Đức Thọ) cho biết: “Năm trước khi đoàn tàu điện Nhổn - ga Hà Nội được đưa ra trưng bày ở ga Nhổn, nhiều người ở khu phố tôi thi nhau đến xem. Ai cũng mong tuyến đường sắt này sớm làm xong để người dân được đi làm, đi học bằng tàu điện”.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó ban MRB, cho biết, khối lượng công việc của gói thầu các nhà ga trên cao không còn nhiều, đến cuối tháng 3 tới, gói thầu này sẵn sàng tích hợp với các gói thầu khác của đoạn trên cao.

Về tiến độ chung, ông Hiếu cho biết, vài tháng gần đây, đoạn trên cao của dự án đạt được nhiều mốc tiến độ quan trọng như: Chạy thử đơn động, đấu nối nguồn điện, hoàn thành mua sắm thiết bị depot, thiết bị thẻ vé, chạy thử liên tiếp các đoàn tàu…

Đoạn trên cao hiện chỉ còn khoảng 5,3% khối lượng, toàn dự án còn gần 26%. Đến nay, hệ thống thiết bị nhập khẩu, nguồn kinh phí được bố trí, chuyên gia nước ngoài cũng được huy động đủ nên công việc còn lại chủ yếu là tập trung thi công.

Ông Hiếu cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, MRB đã lập kế hoạch chi tiết cho các hạng mục quan trọng và quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành theo đúng mốc tiến độ.

Theo đó, gói thầu CP05 phải bàn giao Trung tâm Chỉ huy chạy tàu OCC chậm nhất 1/6. Gói thầu CP09 (thẻ vé) bàn giao chậm nhất 15-7, chạy thử toàn hệ thống tháng 8, hoàn thành nghiệm thu công trình thành phần tháng 9 và vận hành thử toàn hệ thống tháng 11 để bàn giao cho đơn vị vận hành vào tháng 12.

Đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2022

Liên quan vấn đề nhân sự khai thác, vận hành, Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện đơn vị này đang tuyển dụng gần 450 người để đào tạo theo dự án và bố trí làm việc tại các bộ phận trực tiếp khai thác, bảo trì hệ thống. Chương trình đào tạo nhân sự cho dự án được triển khai từ tháng 1-2021 đến 7-2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km (8,5km trên cao và 4km ngầm), dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Trong giai đoạn vận hành thử đoạn trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đơn vị quản lý dự án chủ trì cùng Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống vận hành thử theo các kịch bản, quy trình được phê duyệt.

Thời gian vận hành thử tối đa 2 tháng. Sau thời gian này, nếu đơn vị vận hành không có thêm yêu cầu, nhà thầu hiệu chỉnh, hoàn thiện nội dung liên quan thì được xác nhận hoàn thành.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được coi là một biểu tượng cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Hiện dự án thực hiện đến nay đạt tiến độ tổng thể 74,36%, trong đó riêng đoạn trên cao đạt 94,7%.

Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa, bộ mặt đô thị

Đó là với dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được biết hiện Hà Nội cũng phát triển nhiều dự án khác như: Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10-2020 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, dự kiến vào quý IV/2022 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động; Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 với tổng mức đầu tư trên 2.500 tỷ đồng nhằm khép kín tuyến Vành đai 2, tăng cường kết nối giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản các nhịp cầu dẫn phía Long Biên trong năm 2022. Đặc biệt, Hà Nội đang tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 để tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô, thúc đẩy phát triển những vùng còn khó khăn như khu vực phía Nam Thành phố.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong bức tranh về giao thông Hà Nội hôm nay đã có nhiều màu sắc tươi sáng. Nhìn hạ tầng Hà Nội đang từng bước hiện đại hóa, bộ mặt đô thị ngày càng đổi khác, hẳn bất kỳ ai cũng thấy kỳ vọng và tự hào. Tự hào khi Hà Nội vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một Thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới.

Tin chắc trong tương lai, bên cạnh sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt của Hà Nội sẽ ngày càng khang trang, hiện đại.

Thanh Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động