Thứ năm 02/05/2024 08:04

Dự kiến thi 2 đợt tốt nghiệp THPT nhưng xét tuyển ĐH 1 lần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (GDĐH), hiện Vụ GDĐH đã đề xuất với Bộ GD&ĐT phương án xét tuyển 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 nhằm bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở cả đợt 1 và đợt 2.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm năm 2021 dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 55%, chỉ tiêu xét tuyển bằng các hình thức khác chiếm khoảng 45%. Để bảo đảm quyền lợi và sự công bằng cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở đợt 1 và đợt 2, Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm một lần, vào thời điểm sau khi kết thúc đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, năm 2021, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm năm 2020, chúng ta cũng đã tổ chức thành công hai đợt thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thống nhất một đợt xét tuyển sinh ĐH (sử dụng kết quả thi THPT), Bộ GD&ĐT tin rằng phương thức xét tuyển năm nay sẽ bớt nhiều áp lực và khó khăn hơn năm ngoái.

Đối với kỳ tuyển sinh ĐH và CĐSP năm nay, Vụ GDĐH đã đề xuất và tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai phương án xét tuyển sinh ĐH và CĐSP bằng kết quả thi THPT trong một lần, sau hai đợt thi.

Dự kiến thi 2 đợt tốt nghiệp THPT nhưng xét tuyển ĐH 1 lần
Bộ GD&ĐT đề xuất phương án xét tuyển 1 lần cho cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021 nhằm bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở cả đợt 1 và đợt 2.

Cụ thể, sẽ tổ chức xét tuyển, tuyển sinh ĐH sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt đã hoàn thành (áp dụng đối với cơ sở đào tạo và thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển).

Như vậy, các em thi đợt 1 và 2 có cơ hội xét tuyển ngang nhau, đảm bảo quyền lợi và sự công bằng đối với thí sinh. Trong một vài ngày tới, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn gửi các trường.

Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách giữa đợt 2 thi THPT quá xa, Bộ GD&ĐT sẽ có các chỉ đạo và hướng dẫn tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh ĐH, CSĐP.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể với các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ sư phạm về phương án xét tuyển năm 2021 và thông báo cho thí sinh.

Như vậy, với phương án này, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đợt 2 đều có cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ sư phạm tương đương nhau, được bảo đảm quyền lợi và công bằng như nhau. Các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ sư phạm cũng không cần tính toán, để dành số lượng chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 như đã thực hiện trong năm 2020.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức làm hai đợt. Đợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8-7, dành cho những thí sinh không thuộc diện nằm trong vùng phong tỏa, cách ly, F0, F1, F2. Đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm an toàn, dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1.

Các trường đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2 tuyển sinh đại học năm 2021 thế nào? Các trường đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2 tuyển sinh đại học năm 2021 thế nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước sẽ diễn ra. Nhiều học sinh bày tỏ sự băn khoăn, ...

Chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học (sửa đổi) Chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học (sửa đổi)

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT ngày 1-6-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động