Thứ bảy 20/04/2024 19:23

Các trường đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2 tuyển sinh đại học năm 2021 thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chỉ còn hơn một tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước sẽ diễn ra. Nhiều học sinh bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về việc, nếu không đủ điều kiện thi tốt nghiệp đợt 1, liệu cánh cửa vào các trường đại học (ĐH) đối với thí sinh thi đợt 2 có hẹp hơn không? Trước vấn đề này, nhiều trường ĐH khẳng định: Sẽ dành chỉ tiêu, đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh thi đợt 2.

Rà soát các F để chia đợt hiệu quả

Theo quyết định của Bộ GD&ĐT, các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2, không ở vùng phong tỏa hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19 sẽ tham dự kỳ thi đợt 1 vào ngày 7 và 8-7. Đợt thi thứ 2 dành cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt 1 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lịch thi đợt 2 sẽ được Bộ GD&ĐT thông báo sau.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, tất cả 63 tỉnh/thành phố trong cả nước đều đã sẵn sàng cho tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo kế hoạch vào ngày 7, 8-7-2021.

Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các địa phương đều đã và đang có sự chuẩn bị tích cực và có phương án khả thi để tổ chức kỳ thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc. Cụ thể, các địa phương đã tiến hành sàng lọc đối tượng thí sinh thành các nhóm F0, F1, F2 để có các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các hội đồng thi đều đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng tại điểm thi để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường nếu có.

Trước phương án thi theo đợt, nhiều học sinh không tránh được băn khoăn. Em Phan Mạnh Duy, THPT Yên Nghĩa, Hà Nội cho biết: “Thực ra nếu phải thi đợt 2, em không lo lắng vì thi sau, mà chỉ lo lắng là liệu lúc đó các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu rồi, thì những thí sinh thi sau có còn cơ hội được xét tuyển nữa?”.

Cô giáo Nguyễn Thúy Vân, giáo viên THPT tại Đà Nẵng cùng nêu ý kiến: “Nhiều học sinh của tôi băn khoăn rằng nếu bắt buộc phải thi đợt 2, không biết cơ hội xét tuyển của các em vào ĐH có giảm đi không khi các bạn khác đã nộp xong hồ sơ từ trước đó”.

Các trường đảm bảo quyền lợi cho thí sinh dự thi đợt 2 tuyển sinh đại học năm 2021 thế nào?
Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh phương thức, thời gian và chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo đúng nguyện vọng đã đăng ký. Ảnh: Khánh Huy

Các trường dành chỉ tiêu cho thí sinh đợt 2

Theo ông Trịnh Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Điện lực cho biết: “Các em không phải quá lo lắng, quyền lợi và cơ hội khi xét tuyển vào trường cho thí sinh thi đợt 1 hay đợt 2 là như nhau. Việc của các em là bình tĩnh, tự tin làm bài tốt nhất có thể. Nếu điểm thi của các em tốt thì cánh cửa trường ĐH Điện lực luôn mở rộng cửa đón các em”.

PGS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cũng cho biết, sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 để điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp và dành một số chỉ tiêu cho những em thi sau.

Vấn đề này đã có tiền lệ thực hiện từ năm 2020, về cơ bản, thí sinh thi đợt 1 hay đợt 2 đều được đảm bảo quyền lợi như nhau. Hầu hết các trường sẽ căn cứ vào vùng miền, số thí sinh thi trước và số thí sinh còn lại sẽ thi đợt 2… để dành một lượng chỉ tiêu nhất định, đảm bảo những học sinh có đủ điều kiện sẽ có cơ hội đỗ.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc phải thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt đã nằm trong kịch bản tính toán của Bộ GD&ĐT và kế thừa kinh nghiệm của năm 2020, nên kỳ thi sẽ được đảm bảo thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Đặc biệt, để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh dự thi các đợt thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh phương thức, thời gian và chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo đúng nguyện vọng đã đăng ký.

Ngoài ra, Bộ sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi bảo đảm sự tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với các thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau. Các thí sinh có thể yên tâm vì Bộ cùng với các địa phương sẽ có những giải pháp để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em.

“Với các thí sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không thể dự thi đợt 1 thì sẽ được dự thi đợt 2. Thời gian tổ chức thi đợt 2 sẽ được Bộ GD&ĐT thống nhất trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch bệnh; trong đó, bảo đảm công bằng, quyền lợi cho các thí sinh giữa các đợt thi, nhất là quyền lợi trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì vậy, các thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm, không quá lo lắng” – ông Mai Văn Trinh nói.

Chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học (sửa đổi) Chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học (sửa đổi)

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT ngày 1-6-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình ...

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Vẫn có tổ hợp xét tuyển lạ, nhiều trường đã có thí sinh trúng tuyển Tuyển sinh ĐH năm 2021: Vẫn có tổ hợp xét tuyển lạ, nhiều trường đã có thí sinh trúng tuyển

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp khiến các trường ĐH phải thay đổi phương thức tuyển sinh, các hình ...

Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 an toàn, chất lượng, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 an toàn, chất lượng, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển ...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động