Thứ năm 25/04/2024 10:33

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Vẫn có tổ hợp xét tuyển lạ, nhiều trường đã có thí sinh trúng tuyển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp khiến các trường ĐH phải thay đổi phương thức tuyển sinh, các hình thức đa dạng, linh hoạt, thể hiện tính tự chủ hơn. Đến thời điểm này, đã có nhiều trường công bố điểm trúng tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng, nhưng vẫn có những trường còn gây băn khoăn khi thông báo xét tuyển bằng những tổ hợp lạ với chuyên ngành đào tạo.

Đào tạo Vật Lý nhưng xét tuyển tổ hợp Toán – Văn – Anh?

Việc đẩy mạnh tự chủ ĐH khiến cho các trường có thể cân nhắc mở thêm ngành đào tạo mới, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, đồng thời, các trường tự chủ tuyển sinh và đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp với từng ngành. Tuy nhiên, điều khiến dư luận băn khoăn là nhiều tổ hợp tuyển sinh không liên quan lắm đến ngành đào tạo.

Ví dụ: Trường ĐH Hải Phòng tuyển sinh ngành sư phạm Vật lý bằng tổ hợp D01 (Toán - Văn - Tiếng Anh), ngành sư phạm Hóa học tuyển sinh tổ hợp D01 hoặc C01 (Văn - Toán - Lý).

Còn tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, ngành sư phạm Vật lý xét tuyển tổ hợp D07 (Toán - Hóa - Tiếng Anh). Ngành sư phạm Lịch sử tuyển các tổ hợp D01, D15 (Văn - Địa - Tiếng Anh). Các tổ hợp đều xác định môn chính nhân hệ số 2 là Văn, không phải Lịch sử.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM cũng xét tuyển tổ hợp C00 (Văn – Sử - Đại) cho hàng loạt ngành kinh tế.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, những năm qua được giao quyền tự chủ tuyển sinh, các trường ĐH sử dụng hơn 150 tổ hợp để xét tuyển. Trong đó, có 5 tổ hợp xét tuyển truyền thống (A00, D01, A01, B00, C00) luôn chiếm trên 90% nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Việc các trường đặt ra những tổ hợp tuyển sinh lạ khiến đã diễn ra từ những năm trước, theo Bộ GD&ĐT, nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển trước hết là sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán hoặc Ngữ văn để xét tuyển.

Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp).

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Vẫn có tổ hợp xét tuyển lạ, nhiều trường đã có thí sinh trúng tuyển

Tự chủ tuyển sinh khiến các trường linh hoạt phương thức xét tuyển hơn, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh (Ảnh: Khánh Huy)

Nhiều ĐH đã công bố điểm trúng tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng

Trường ĐH Ngoại thương đã hoàn thành xét tuyển đợt 1 với một số phương thức xét tuyển và đã gửi email với những em đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển. Các em nếu có mong muốn theo học chương trình cần thực hiện quy trình xác nhận theo học từ ngày 14 đến 16-6.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, theo phương thức xét tuyển tài năng đợt 1 năm 2021 của trường, có khoảng 1.300 em đạt ngưỡng yêu cầu vào các ngành, chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trường đã gửi email thông báo tới các thí sinh này, đề nghị các em nếu có nguyện vọng nhập học thì thực hiện thủ tục nộp giấy xác nhận (theo mẫu) cho trường trong khoảng thời gian từ 10 tới 16-6.

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM vừa công bố kết quả xét tuyển theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 790 đến 875 điểm tuỳ ngành (đã gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng nếu có).

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thông báo kết quả xét tuyển theo 4 phương thức là xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế; Xét tuyển học sinh giỏi; Xét tuyển quá trình học tập theo tổ hợp môn; Xét tuyển dựa vào kết quả thi đánh giá năng lực.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường ĐH không được công bố danh sách thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Cụ thể, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển. Các cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Về phía các thí sinh cũng cần phân biệt rõ việc công bố điểm trúng tuyển của nhà trường mới là một trong các điều kiện cần. Thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển chính thức khi đáp ứng đủ cả 3 điều kiện: tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, đạt điều kiện hoặc điểm chuẩn xét tuyển của trường trở lên và hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học theo quy định.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết dù xét tuyển theo phương thức nào, tất cả các trường đều phải tuân thủ khung thời gian của từng khâu trong quy trình xét tuyển mà Bộ GD&ĐT quy định. Theo đó, không một trường nào được phép thông báo thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Vì vậy, việc một số trường gửi email đến thi sinh chỉ là thông báo việc các em đã đạt yêu cầu theo những phương thức xét tuyển riêng và các em nộp giấy xác nhận cho nhà trường cũng mới dừng lại ở ý nghĩa thống kê, chưa mang ý nghĩa ràng buộc các em phải nhập học.

Tuyển sinh ĐH năm 2021: Xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh Tuyển sinh ĐH năm 2021: Xét tuyển bằng học bạ tăng mạnh

Với tình hình dịch bệnh vẫn còn có diễn biến phức tạp, tuyển sinh ĐH năm nay có những phương thức thay đổi cho phù ...

Tuyển sinh 2021: Vẫn đổ xô kinh tế, có mất cân đối ngành nghề? Tuyển sinh 2021: Vẫn đổ xô kinh tế, có mất cân đối ngành nghề?

Ngày 16-5 đã chính thức hết hạn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH) bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ...

Nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý vẫn Nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý vẫn "hút" thí sinh nhất

Thông tin từ Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), đến thời điểm này, đã có kết quả sơ bộ về thí sinh đăng ký ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động