Thứ bảy 27/04/2024 18:23
15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội:

Đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân ngày càng được nâng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Bùi Văn Sâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, sau sáp nhập, xã Đông Xuân được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc vùng DTTS của Trung ương và TP Hà Nội nên có nền tảng tốt để phát triển kinh tế. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao…
Hiện nay, 7/7 thôn của xã Đông Xuân đã có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: N. M
Hiện nay, 7/7 thôn của xã Đông Xuân đã có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: N. M

Thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Hà Nội và một số tỉnh, đời sống người dân xã Đông Xuân (thời điểm đó thuộc huyện Lương Sơn, Hòa Bình) rất khó khăn, thu nhập lao động thấp, hộ nghèo còn nhiều. Giao thông hạn chế, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa bị xuống cấp chưa được đầu tư thỏa đáng.

Sau 15 năm sáp nhập về Thủ đô Hà Nội, xã Đông Xuân đã có sự khởi sắc, chuyển mình vượt bậc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước đổi khác, no ấm và hạnh phúc hơn.

Theo đó, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã có sự phát triển vượt bậc. Đường giao thông từ xã đến thôn, đường nội đồng được thảm nhựa, bê tông 100%... việc đi lại đã dễ dàng, thuận tiện hơn. Hệ thống điện chiếu sáng cùng các trạm biến áp và mạng lưới dây điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân Bùi Văn Sâm, toàn xã hiện có khoảng 1.300 hộ dân, sinh sống tại 7 thôn, trong đó, 80% dân số là dân tộc Mường. Thời gian qua, Đông Xuân được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thuộc vùng dân tộc thiểu số của Trung ương và TP Hà Nội nên có nền tảng tốt để phát triển kinh tế.

“Chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô đã mang đến cho địa phương vùng bán sơn địa hệ thống điện - đường - trường - trạm không thua kém gì các địa phương miền xuôi. Nếu so sánh với một số địa phương lân cận thuộc tỉnh Hòa Bình, điều kiện sống của đồng bào dân tộc xã Đông Xuân hiện nay tốt hơn khá nhiều” – ông Bùi Văn Sâm nhấn mạnh.

Ông Bùi Văn Sâm cho biết, kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nổi bật là xã Đông Xuân đã triển khai nhiều giải pháp lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Mường.

“Được sự giúp đỡ của huyện Quốc Oai, xã Đông Xuân đã thành lập các đội văn nghệ, đội cồng chiêng tại 7/7 thôn và thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn phục vụ cộng đồng. Thời gian tới, xã sẽ đề xuất huyện tiếp tục hỗ trợ phục dựng các bộ trang phục truyền thống, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường” – ông Bùi Văn Sâm cho hay.

Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, các xã vùng DTTS và miền núi hiện có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khoảng 11%. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt khoảng 55 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi của Hà Nội hiện chỉ còn 0,72%. Con số này giảm gần 21% so với thời điểm 15 năm trước, khi Nghị quyết số 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô được ban hành và đi vào cuộc sống.

Bài 2: Mở ra nhiều cơ hội phát triển làng nghề
Ba Vì: Khởi sắc vùng dân tộc và miền núi sau 15 năm hợp nhất về Hà Nội
Bài 1: Đất trăm nghề sau 15 năm sáp nhập về Hà Nội
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động