Thứ sáu 29/03/2024 06:12

Đi khám hậu Covid-19, người đàn ông phát hiện ra căn bệnh có nguy cơ gây đột tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi nhiễm Covid-19, anh N.X.A, ở Hà Nội mua máy đo SpO2 về để đo chỉ số ô xy trong máu cho yên tâm. Kết quả đo khi ngủ khiến anh tá hoả bởi có những thời điểm lượng ô xy trong máu tụt xuống ở mức rất thấp, có khi chỉ dưới 70%.
Nhờ mắc Covid-19 phát hiện ra căn bệnh có nguy cơ gây đột tử
Khi có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ ngừng thở khi ngủ như ngủ ngáy, buồn ngủ ban ngày, đau đầu sau khi thức dậy mọi người cần đi khám để được tư vấn (ảnh minh hoạ)

Anh N.X.A, 41 tuổi, ở Hà Nội khi bị nhiễm Covid-19 đã mua máy đo SpO2 đế theo dõi sức khoẻ tại nhà. Điều khiến anh vô cùng lo lắng là khi ngủ thì thường xuyên có những cơn tụt ô xy máu, có lúc chỉ dưới 70%. Lo sợ di chứng tim phổi do Covid-19, anh X.A đến khám tại Trung tâm hô hấp, BV Bạch Mai thì được các bác sỹ phát hiện ra căn bệnh vô cùng nguy hiểm khác.

Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ thấy anh có các triệu chứng như ngủ ngáy, đau đầu, buồn ngủ ban ngày, mất tập trung công việc từ rất lâu nhưng chưa được phát hiện và chẩn đoán bệnh.

Anh X.A được đo đa kí giấc ngủ tại Trung tâm Hô hấp. Kết quả đo cho thấy, bệnh nhân mắc ngừng thở khi ngủ mức độ nặng với AHI >70, cơn ngừng thở dài nhất kéo dài 70 giây và SpO2 thấp nhất là gần 50%. Ngay lập tức bệnh nhân được tư vấn điều trị bằng phương pháp thở máy CPAP. Bước đầu cho thấy đáp ứng tốt, anh A đỡ buồn ngủ, tỉnh táo trong ngày hôm sau.

Theo các bác sỹ, ngừng thở khi ngủ (OSA) là một bệnh lí thường gặp hiện nay, tuy nhiên bệnh lại ít được biết đến và quan tâm trong cộng đồng mặc dù có thể có các biến chứng rất nặng nề, thậm chí tử vong.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tại Bắc Mỹ là 15-30% ở nam và 10-15% ở nữ. Các ước tính toàn cầu cho thấy có hơn 936 triệu người mắc OSA trong độ tuổi từ 30-69 tuổi.

Các yếu tố liên quan chính là tuổi, giới, béo phì và các bất thường về đường thở. Ngừng thở khi ngủ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thởi có thể gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi, thận, tuyến tụy, não,… từ đó gây rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và đột tử. Hiện nay tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ngừng thở khi ngủ là đo đa kí hô hấp và đa kí giấc ngủ.

Các bác sỹ Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai khuyến cáo, nếu bạn và người thân có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ ngừng thở khi ngủ như ngủ ngáy, buồn ngủ ban ngày, đau đầu sau khi thức dậy, hãy đi khám, để được tiến hành đo đa kí hô hấp và đa kí giấc ngủ để chẩn đoán OSA. Từ đó có hướng điều trị kịp thời, tránh những tai biến đáng tiếc.

Nam thanh niên đột tử ở Bắc Từ Liêm âm tính với SARS-COV2
Bắc Từ Liêm: Một cô giáo có triệu chứng sốt, ho sau khi đi hội thảo ở Ý
Đi cắt cỏ thuê, người đàn ông bị ong vò vẽ đốt tử vong
Nicotine trong thuốc lá điện tử có thể gây đột tử ở trẻ sơ sinh
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động