Thứ sáu 26/04/2024 12:28

Đề nghị CATP Hà Nội điều tra sai phạm của một công chứng viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi làm rõ sai phạm, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đề nghị CATP Hà Nội chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên Nguyễn Văn Thu, thuộc Văn phòng công chứng Nguyễn Thu.
Văn phòng công chứng Nguyễn Thu, nơi xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng
Văn phòng công chứng Nguyễn Thu, nơi xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng

Công chứng viên cố ý làm trái…

Cuối tháng 3-2022, GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo đối với công chứng viên Nguyễn Văn Thu thuộc Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp, nay là Văn phòng công chứng Nguyễn Thu, trụ sở tại số 315 Kim Mã, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trước đó, cuối thàng 12-2021, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ban hành quyết định thụ lý nội dung tố cáo công chứng viên Nguyễn Văn Thu chứng nhận Hợp đồng uỷ quyền số công chứng 1261/2020/HĐUQ ngày 24-9-2020, vi phạm pháp luật vì bên uỷ quyền không phải là chủ sử dụng đất hợp pháp.

Kết luận nội dung tố cáo thể hiện, Hợp đồng ủy quyền số công chứng 1261/2020/HĐUQ có nội dung: Ông Nguyễn Văn Huy (đại diện ủy quyền của các ông bà: Bạch Thị Vòng, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Thị Sớm, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Thị Hải tại Hợp đồng ủy quyền số công chứng 1260/2020/HĐUQ) ủy quyền cho bà Bạch Thị Yến, Nguyễn Thị Dung được thực hiện các công việc liên quan đến 6 thửa đất (đất giao theo Nghị định 64/CP, chưa được cấp GCNQSDĐ…) và 1 thửa đất (đất nông nghiệp quy hoạch để lại không giao…), có tổng diện tích là 1.895m2, tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Các thửa đất nêu tại Hợp đồng ủy quyền chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ hoặc quyết định giao đất cho cá nhân/tổ chức/hộ gia đình cụ thể. UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Đại Mỗ cũng xác nhận, chưa có văn bản, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc giao đất và cấp GCNQSDĐ cho cá nhân, hộ gia đình nào đối với 7 thửa đất trên.

Công chứng viên Nguyễn Văn Thu giải trình, thời điểm công chứng, bên ủy quyền chưa được cấp GCNQSDĐ, không có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện công chứng khi hồ sơ không có giấy tờ đề nghị xác định bên uỷ quyền là chủ sử dụng hợp pháp quyền sử dụng đất là chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Sau khi làm việc với những người liên quan, Sở Tư pháp TP Hà Nội đánh giá, tại Hợp đồng ủy quyền số công chứng 1261/2020/HĐUQ thể hiện: Các ông/bà Bạch Thị Vòng, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Thị Sớm, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Lương, Nguyễn Thị Hải “là chủ sử dụng hợp pháp một phần quyền sử dụng đất” có tổng diện tích 1.895m2. Tuy nhiên, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa cấp GCNQSDĐ, chưa có quyết định giao đất cho cá nhân, hộ gia đình cụ thể.

Mặt khác, Văn bản số 482/UBND-ĐC ngày 8-9-2020 của UBND phường Đại Mỗ về việc xác nhận diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng có nội dung: “Tổng diện tích gia đình được giao theo phương án là 03 khẩu x 357m2=1.071m2… Tờ 22, thửa 240 diện tích 176m2 (đất nông nghiệp quy hoạch để lại không giao)” nên các ông/bà: Vòng, Huy, Tâm, Sớm, Hương, Lương, Hải không có quyền ủy quyền cho bên được ủy quyền thực hiện các công việc nêu tại Hợp đồng ủy quyền số công chứng 1261/2020/HĐUQ.

Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng không đầy đủ, không phù hợp với quy định của pháp luật, công chứng viên Nguyễn Văn Thu có quyền từ chối yêu cầu công chứng nhưng đã cố ý làm trái thủ tục công chứng, nguyên tắc hành nghề công chứng, vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, nghĩa vụ của công chứng viên để công chứng.

Đề nghị CATP Hà Nội vào cuộc

Sở Tư pháp TP Hà Nội kết luận: “Công chứng viên Nguyễn Văn Thu thuộc Văn phòng công chứng Hoàng Bích Diệp (nay là Văn phòng công chức Nguyễn Thu) chứng nhận Hợp đồng ủy quyền số công chứng 1261/2020/HĐUQ quyển số 02TP/CC-SCC/HĐGD ngày 24-9-2020, vi phạm pháp luật vì bên ủy quyền không phải là chủ sử dụng đất hợp pháp” là tố cáo đúng.

Công chứng viên Nguyễn Văn Thu đã cố ý làm trái thủ tục công chứng, nguyên tắc hành nghề công chứng, vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, nghĩa vụ của công chứng viên quy định tại khoản 1, Điều 40; khoản 1, Điều 41; khoản 2, Điều 17; Điều 4 và Điều 7, Luật Công chứng năm 2014 (thành phần hồ sơ không có GCNQSDĐ hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định). Do vậy, việc công chứng Hợp đồng ủy quyền số 1261/2020/HĐUQ là không hợp pháp, không xác thực, vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, góp phần tạo điều kiện để hoàn thành hợp đồng, giao dịch vi phạm pháp luật. Hành vi vi phạm của công chứng viên Nguyễn Văn Thu cần được điều tra, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp TP Hà Nội yêu cầu công chứng viên Nguyễn Văn Thu, Văn phòng công chứng Nguyễn Thu khắc phục ngay các vi phạm đã nêu, trong đó có việc đề nghị Toà án xem xét giá trị pháp lý của văn bản công chứng Hợp đồng ủy quyền số 1261/2020/HĐUQ vì đã có những vi phạm nêu trên; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm , xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm.

GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng đề nghị CATP Hà Nội chỉ đạo điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật của công chứng viên Nguyễn Văn Thu và thông báo kết quả giải quyết về Sở Tư pháp TP Hà Nội; đề nghị Hội Công chứng viên TP Hà Nội có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với công chứng viên Nguyễn Văn Thu theo quy định của Điều lệ Hội.

Trước đó, tháng 2-2022, GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội cũng đề nghị CATP Hà Nội chỉ đạo điều tra làm rõ dấu hiệu của tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp, ông Trần Quang Oanh và Trưởng văn phòng công chứng Nguyễn Thu, đồng thời làm rõ việc ký giả danh ông Bùi Hữu Hiệp, bà Nguyễn Thị Kim Oanh.

Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về công chứng đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Thu khẳng định, không có giao dịch mua bán xe ô tô giữa ông Bùi Hữu Hiệp, bà Nguyễn Thị Kim Oanh với ông Cao Văn Hoàn. Có người đã ký giả danh ông Hiệp, bà Oanh tại hợp đồng mua bán xe ô tô nhằm hợp thức nguồn gốc xe ô tô do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác. Ông Trần Quang Oanh, nhân viên văn phòng công chứng đã thực hiện các công việc mình không có thẩm quyền, cố ý thực hiện hành vi làm giả tài liệu của văn phòng và sử dụng tài liệu giả đó để lừa dối người yêu cầu công chứng, lừa dối cơ quan Nhà nước nhằm mục đích vụ lợi. Còn công chứng viên Hoàng Thị Bích Diệp đã cố ý làm trái trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nguyên tắc hành nghề, có dấu hiệu của tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức…

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động