Thứ sáu 29/03/2024 19:38

Để bệnh viện tuyến dưới là bệnh viện vệ tinh chất lượng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mục tiêu lớn nhất mà Đề án BV vệ tinh hướng đến là không chỉ giúp người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại BV vệ tinh, từ đó giảm quá tải BV tuyến Trung ương mà còn góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh của các BV tuyến dưới, đưa BV tuyến dưới trở thành BV vệ tinh chất lượng cao.
BV Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong sinh tại BV Sản nhi Bắc Ninh
BV Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong sinh tại BV Sản nhi Bắc Ninh

Giúp BV vệ tinh phát triển toàn diện về chuyên môn

Tháng 3/2022, đoàn công tác của BV Nhi Trung ương do PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó GĐ BV làm Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo Trung tâm Chỉ đạo tuyến cùng 3 chuyên khoa đầu ngành của BV Nhi Trung ương, đã về thăm và làm việc với BV Sản nhi Hưng Yên. Tại buổi làm việc này, Phó GĐ BV Sản nhi Hưng Yên Nguyễn Thị Thanh Hữu đã báo cáo tóm tắt hoạt động chuyên môn, một số kỹ thuật đã được đào tạo, chuyển giao từ BV Nhi Trung ương thông qua Đề án BV vệ tinh. PGS.TS Phạm Duy Hiền - Phó GĐ BV Nhi Trung ương kiêm GĐ Trung tâm Ngoại tổng hợp đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong hoạt động chuyên môn, đào tạo trong lĩnh vực Nhi khoa của BV Sản nhi Hưng Yên.

Phó GĐ BV Nhi Trung ương Phạm Duy Hiền cho biết, BV Nhi Trung ương sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, đào tạo, chuyển giao những nội dung chuyên môn thuộc lĩnh vực nhi khoa tùy theo khả năng và nhu cầu thực tế của cơ sở. Các chuyên gia cùng đại diện lãnh đạo của 2 BV đã đề xuất những giải pháp phù hợp cũng như định hướng ngắn hạn, dài hạn trong việc hợp tác chuyên môn, đào tạo chuyển giao kỹ thuật và chỉ đạo tuyến giữa 2 BV, hướng tới từng bước đưa BV Sản nhi Hưng Yên phát triển toàn diện về chuyên môn, quy mô hoạt động cũng như chất lượng nguồn nhân lực,… Mục tiêu của việc triển khai Đề án là đưa BV Sản nhi Hưng Yên xứng đáng là BV vệ tinh chất lượng cao của BV Nhi Trung ương, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho trẻ em tại Hưng Yên và một số tỉnh lân cận.

Tiếp tục gắn bó và đồng hành với các BV vệ tinh

Năm 2013, Đề án BV vệ tinh được Bộ Y tế quyết định thông qua nhằm nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các BV tuyến dưới, tạo điều kiện cho người bệnh tại các tỉnh có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến ngay tại chính địa phương của mình, góp phần quan trọng giải quyết tình trạng quá tải BV hiện nay. BV Phụ sản Trung ương đã trở thành BV hạt nhân, hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều BV tuyến dưới như: BV A Thái Nguyên, BV Sản nhi Quảng Ninh, BV Phụ sản Nam Định, BV Phụ sản Hải Dương, BV Sản nhi Bắc Ninh, BV Sản nhi Ninh Bình, BV Sản nhi Vĩnh Phúc, BV Sản nhi Hưng Yên,…

Trong những kỹ thuật cao được chuyển giao từ BV Phụ sản Trung ương cho các BV tuyến dưới thì kỹ thuật mổ nội soi đạt được nhiều thành công.

Kỹ thuật này vốn phức tạp đã không còn là trở ngại với các y, bác sĩ BV tuyến tỉnh nhờ sự hỗ trợ của thiết bị cao cấp, cùng với việc được đào tạo bởi chính những chuyên gia đầu ngành. Nhiều BV vệ tinh tuyến tỉnh đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi bệnh lý phức tạp như cắt tử cung hoàn toàn, nội soi buồng tử cung, u nang buồng trứng,…

Trong vai trò BV hạt nhân, BV Phụ sản Trung ương có các nhiệm vụ chính là điều trị, đào tạo và chỉ đạo tuyến. Ngoài góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại các BV tuyến dưới, việc chuyển giao thành công các kỹ thuật cao còn giúp người bệnh tại các địa phương được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại BV tuyến dưới thay vì phải lên BV tuyến Trung ương, từ đó giảm quá tải cho BV tuyến Trung ương. Đây cũng là những mục tiêu mà đề án BV vệ tinh chuyên ngành phụ sản hướng tới.

PGS.TS Trần Danh Cường - GĐ BV Phụ sản Trung ương cho biết, trong giai đoạn đầu (2013-2015), BV chỉ có 8 BV vệ tinh nhưng đến nay, BV Phụ sản Trung ương trở thành BV hạt nhân có nhiều BV vệ tinh nhất. Đây cũng chính là thách thức rất lớn với BV Phụ sản Trung ương nhưng BV vẫn luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Y tế đề ra. Ông khẳng định, BV Phụ sản Trung ương sẽ tiếp tục gắn bó và đồng hành với các BV vệ tinh bằng nhiều hình thức khác nhau trong thời gian tới ngay cả khi Dự án tạm thời khép lại.

BVĐK Thái Bình, BV Nhi Thái Bình - Điểm sáng của Đề án bệnh viện vệ tinh
Bệnh viện vệ tinh đã phát triển rộng khắp các tỉnh, thành
Chuyển giao trực tuyến 10 gói kỹ thuật cho hơn 100 bác sỹ, điều dưỡng thuộc Đề án bệnh viện vệ tinh
Bệnh viện vệ tinh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động