Thứ sáu 29/03/2024 19:53

Bệnh viện vệ tinh nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, Sở Y tế nhiều tỉnh, TP đã triển khai chương trình hợp tác với các BV tuyến trên dựa trên Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế.

Nếu như trước đây ngành y tế của tỉnh Đắk Nông gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực còn hạn chế, số lượng bệnh nhân chuyển tuyến, vượt tuyến diễn ra phổ biến,…thì nay, với việc triển khai Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế, ngành y tế tỉnh Đắk Nông đã từng bước phát triển toàn diện đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Các y, BS được học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, những ca bệnh khó cũng đã xử lý tốt. Ngành y tế của tỉnh cũng được nhận chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Phẫu thuật tim nội soi bằng công nghệ 3D lần đầu tiên tại Thái Bình 	Ảnh: BVĐK Thái Bình
Phẫu thuật tim nội soi bằng công nghệ 3D lần đầu tiên tại Thái Bình. Ảnh: BVĐK Thái Bình

Với sự hỗ trợ của các BS tuyến trên (BV Chợ Rẫy, BV Lão khoa Trung ương) và 8 BV thuộc Sở Y tế TP HCM, BVĐK tỉnh Đắk Nông đã thực hiện thành công trên 500 ca mổ khó, đòi hỏi tính chuyên sâu như mổ nội soi khớp, thay khớp,…Ngay cả một số Trung tâm y tế tuyến huyện cũng đã có thể mổ nội soi.

Một điểm sáng về mô hình BV vệ tinh tại tuyến huyện là Trung tâm y tế huyện Đắk Glong đã gửi hàng trăm cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn tại BVĐK tỉnh Đắk Nông cũng như các BV tại TP HCM. Nhờ đó, những ca khó như hồi sức cấp cứu ngưng tuần hoàn, sử dụng máy thở, đặt nội khí quản, nối gân, phẫu thuật bóc u, phẫu thuật thoát vị bẹn,… Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong đều có thể xử lý tốt. Số lượt bệnh nhân chuyển tuyến cũng giảm khoảng gần một nửa

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Sở Y tế Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai ký kết hợp tác phát triển với các BV tuyến Trung ương, Sở Y tế TP HCM, nhân rộng mô hình tại tuyến huyện, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để mang đến cho bệnh nhân những dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng.

Một trong những BV hợp tác với ngành y tế tỉnh Cao Bằng triển khai Đề án BV vệ tinh là BV Hữu nghị Việt Đức. Nhờ đó, BVĐK Cao Bằng đã có thể thực hiện được các kỹ thuật chuyên khoa sâu, nâng cao năng lực khám và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Nhờ hiệu quả của dự án BV vệ tinh, sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án, ngành y tế tỉnh Cao Bằng đã có gần 20 kỹ thuật được đào tạo và chuyển giao thực hiện như: Phẫu thuật cấp cứu gãy xương hở các loại, phẫu thuật chấn thương sọ não cấp cứu tụ máu ngoài màng cứng cấp tính, vết thương sọ não hở, phẫu thuật vết thương mạch máu ngoại vi,.. Từ đó, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh.

Từ năm 2013 đến nay, trong đề án BV vệ tinh, BV Bạch Mai đã chuyển giao cho BVĐK tỉnh Thái Bình nhiều kỹ thuật cao như: Xét nghiệm và chẩn đoán mô bệnh học bằng phương pháp cắt lạnh, kỹ thuật chuyên khoa ung bướu. Ngoài ra, BVĐK tỉnh Thái Bình còn tiếp nhận các gói kỹ thuật phức tạp từ BV Hữu nghị Việt Đức như: Gây mê hồi sức trong mổ bệnh nhân đa chấn thương, phẫu thuật vết thương mạch máu ngoại vi.

BVĐK tỉnh Thái Bình cũng đã cử hơn 60 BS tham gia đào tạo về 4 chuyên khoa: Ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch và huyết học từ các BV hạt nhân như BV Hữu nghị Việt Đức, BV E Hà Nội, BV Tim Hà Nội và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Đề án BV vệ tinh cũng đã tạo cơ hội cho các cán bộ, y, BS của BVĐK tỉnh Thái Bình được nâng cao trình độ chuyên môn. Những ca bệnh khó, đòi hỏi kỹ thuật cao đã được thực hiện ngay tại tỉnh. Người bệnh giảm bớt chi phí và thời gian điều trị.

Sau khi tiếp nhận những chuyển giao kỹ thuật, các BS tuyến tỉnh lại tham gia vào việc chỉ đạo tuyến đối với tuyến huyện, tổ chức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến huyện,…Nhờ có mô hình BV vệ tinh, người dân cảm thấy yên tâm khi họ không cần chuyển lên tuyến trên vẫn được điều trị hiệu quả, giảm áp lực cho y tế tuyến trên.
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động