Thứ bảy 11/05/2024 10:24

Đã tháo gỡ khó khăn trong cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc ban hành Nghị định 69/2021/NĐ-CP đã tháo gỡ hầu hết các khó khăn, vướng mắc trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP trước đây. Đồng thời, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện nhằm nâng cao đời sống của người dân tại khu vực đô thị. Đặc biệt, sau thời gian dài đình chệ vì dịch bệnh thì khi cuộc sống bình thường trở lại, việc đẩy nhanh xây dựng lại chung cư cũ sẽ mang đến những diện mạo mới cho Thủ đô.
Việc xây dựng lại chung cư cũ sẽ đem đến diện mạo hiện đại xen giữa cổ kính cho Thủ đô
Việc xây dựng lại chung cư cũ sẽ đem đến diện mạo hiện đại xen giữa cổ kính cho Thủ đô

Nút thắt được gỡ nhờ đồng thuận từ người dân

Hiện Hà Nội vẫn là nơi tập trung chung cư cũ (được xây dựng từ trước năm 1991) nhiều nhất cả nước, bên cạnh TP HCM. Theo khảo sát thực tế, Hà Nội đang có khoảng 23 khu chung cư cũ từ 4-5 tầng với trên 30.000 hộ dân sinh sống. Cùng đó, khoảng 10 khu nhà ở tập thể chủ yếu do Nhà nước đầu tư xây dựng đã xuống cấp và cần được cải tạo kịp thời.

Công tác cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội luôn được chú trọng đẩy nhanh tiến độ nhưng kết quả đạt được chưa như kỳ vọng. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 101/2015/NĐ – CP về cải tạo chung cư cũ, TP Hà Nội đã xúc tiến việc thực hiện quy chế cải tạo, tháo gỡ một số tồn tại trong việc phá dỡ, xây dựng lại chung cư cũ độc lập. Tuy nhiên vẫn còn một số bất cập trong quy định phá dỡ, xây dựng lại các khu tập thể cũ. Đó là việc không quy định cụ thể hệ số bồi thường dẫn đến một số vướng mắc trong thỏa thuận giữa nhà đầu tư và chủ sở hữu, cũng như trình tự thủ tục chuẩn bị đầu tư khiến thời gian thực hiện dự án kéo dài.

Nhưng đến khi, Nghị định 69/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, trong đó xác định rõ việc lập, phê duyệt kế hoạch cho đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư..., được kỳ vọng đẩy mạnh tiến trình đã ách tắc nhiều năm qua.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, Nghị định số 69 được ban hành sẽ giúp giải quyết vấn đề về lợi ích giữa 3 bên gồm: Nhà nước, DN và người dân khi đã phân cấp rõ cho từng địa phương (về đất đai, cơ chế huy động vốn...); quy định hệ số bồi thường và xác định nơi tái định cư.

"Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư không chỉ áp dụng cho một toà nhà đơn lẻ, mà còn bao gồm cải tạo, chỉnh trang đô thị nhưng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chương trình phát triển đô thị" - ông Nguyễn Mạnh Khởi bày tỏ.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết thêm, nút thắt nan giải nhất dẫn tới sự chậm trễ trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ từ trước đến nay là tỷ lệ đồng thuận của người dân. Nhưng với sự ra đời của Nghị định số 69, những nút thắt này sẽ được tháo gỡ. Bởi khi xây dựng nhà chung cư cũ sẽ xây dựng đồng bộ cả quần thể một khu. Do đó, những tòa nhà chưa nhận được sự đồng thuận 100% vẫn có thể triển khai, song thời điểm thực hiện chậm hơn. Quy định trên là để đảm bảo việc triển khai đồng bộ với quy hoạch và kiến trúc.

Nghị định số 69 cho phép UBND cấp tỉnh quyết định hệ số K bồi thường từ 1 - 2 lần diện tích sử dụng căn hộ cũ. Diện tích căn hộ tái định cư sau khi tính theo hệ số K được quy đổi thành tiền và được nêu rõ trong phương án bồi thường, làm cơ sở để xác định giá trị hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở tái định cư và nghĩa vụ thanh toán tiền chênh lệch của các bên (nếu có).

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định số 69 cơ bản đã tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cải tạo chung cư cũ trước đây. Do không có thông tư hướng dẫn nên quan điểm của quá trình triển khai là vướng đâu, gỡ đó. Ngoài ra, TP Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Bên cạnh đó, cần sớm phê duyệt giá bồi thường, tái định cư, khi đó nhà đầu tư mới có thể tính toán lợi nhuận, thỏa thuận với người dân để người dân biết được đền bù như thế nào.

Mong muốn sớm xây dựng lại chung cư cũ

Khảo sát tại nhiều khu tập thể cũ tại các quận như Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nghĩa Tân... cho thấy, ngoài những khu chung cư đã được đánh giá nguy hiểm cấp D, các tòa nhà trong khu vực cũng đã xuống cấp, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Khắp nơi đều xảy ra hư hỏng, tường bị nứt, hoen ố, bong tróc, hành lang tối tăm, ẩm thấp. Đặc biệt, tại nhiều tòa chung cư cũ, cầu thang lên xuống đã nứt gãy, được vá chằng chịt, dây điện, dây mạng buộc nối khắp hành lang.

Vì vậy, những người dân sinh sống tại quận Ba Đình đang mong muốn cơ quan chức năng cải tạo, xây dựng lại chung cư đã đánh giá nguy hiểm cấp D đồng thời có phương án để hỗ trợ giải quyết với những tòa lân cận đang trong quá trình xuống cấp.

Theo đó, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND về lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn quận. Mục đích của Kế hoạch nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 phê duyệt và các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được phê duyệt.

Đồng thời, công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ phục vụ tái định cư, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đồng bộ kết nối với các khu chức năng đô thị hiện hữu, phát huy tối đa nguồn lực đất đai đô thị, nhằm đảm bảo sự an toàn, tính mạng và tài sản của Nhân dân, làm thay đổi cơ bản, nâng cao chất lượng đô thị, chất lượng cuộc sống, nâng cao giá trị kiến trúc cảnh quan, hướng tới đô thị xanh, văn minh, hiện đại, bền vững.

Cùng với đó, huy động cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở tập trung quyết liệt, thống nhất thực hiện để đẩy mạnh, phát huy tối đa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến từng khu chung cư cũ, tổ dân phố, từng hộ dân về các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước và TP để cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội trong việc di dời các hộ dân ra khỏi các nhà chung cư cũ nguy hiểm, phải phá dỡ, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn quận...

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: kịp thời cứu một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương

Hà Nội: kịp thời cứu một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương

Do buồn chuyện gia đình, một người phụ nữ định nhảy cầu Chương Dương tự tử nhưng may mắn được các chiến sĩ Cảnh sát giao thông kịp thời ngăn cản, động viên từ bỏ ý định.
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân

UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tặng mỗi gia đình một lá cờ Tổ quốc theo mẫu chung dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Ngày 10/5, Báo Kinh tế và Đô thị kết hợp Hiệp hội Du lịch quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trao tặng học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Huỳnh Thị Hà Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhằm tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên nghịch cảnh.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối mai có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Ngày 10/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 9/5 đến ngày 19/5/2024.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động