Thứ năm 28/03/2024 18:29

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng đặc thù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quận ủy- HĐND- UBND quận và lãnh đạo các cấp trong công tác tuyên truyền PBGDPL, đến nay trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và chỉ đạo triển khai thực hiện; thường xuyên nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để có biện pháp chỉ đạo tuyên truyền PBGDPL thích hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm ổn định tình hình cơ sở, mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền PBGDPL.
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng đặc thù
Quận Bắc Từ Liêm luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác PBGDPL

Làm tốt công tác giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tại địa phương

Thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt, phường bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018-2021” trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo lãnh đạo Phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm, giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn quận có tổng số 512 đối tượng, trong đó 14 đối tượng tạm hoãn THA, 05 đối tượng tạm đình chỉ THA, 13 đối tượng đang tại ngoại chưa THA, 112 đối tượng án treo, 24 đối tượng cải tạo không giam giữ, 04 đối tượng tha tù trước thời hạn có điều kiện, 268 đối tượng mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng; 33 đối tượng thanh thiếu niên VPPL, lang thang cơ nhỡ và 39 đối tượng bị đang trong thời gian quản lý áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được tuyên truyền theo Đề án đa dạng hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Cụ thể, quận đã chỉ đạo CA các phường tham mưu UBND phường xây dựng phong trào quần chúng tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội tại cộng đồng dân cư, sử dụng số đối tượng tiến bộ thật sự, chọn người có ảnh hưởng, uy tín đối với đối tượng để thực hiện việc cảm hóa giáo dục ngay tại cơ sở và nhân rộng mô hình đạt hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT nói chung và công tác tuyên truyền PBGDPL nói riêng, phù hợp với đặc điểm địa bàn như các mô hình “Tự phòng, tự quản về ANTT”, “Tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản trong các cụm dân cư”, “Vì môi trường mạng xã hội bình yên”, “Trinh sát không chuyên ban đêm”...

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh của UBND các phường để phổ biến, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới hoặc các văn bản có liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các đối tượng, các quy định về việc đáp ứng nhu cầu về việc tìm hiểu pháp luật của họ, đồng thời nâng cao hiểu biết, nhận thức của quần chúng Nhân dân về việc quản lý, giáo dục giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Phối hợp tuyên truyền thích hợp với từng địa bàn, từng đối tượng

Để công tác tuyên truyền PBGDPL cho người đang chấp hành hình phạt, phường bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn quận đạt hiệu qủa tốt nhất. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội đồng phối hợp PBGDP quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp UBND các phường, CA các phường trên địa bàn quận phổ biến các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các đối tượng án treo, cải tạo không giam giữ, quản chế, tha tù trước thời hạn có điều kiện... và Luật Hình sự, Thi hành án hình sự, Xử lý vi phạm hành chính, các văn bản pháp luật liên quan đến đảm bảo ANTT, ATXH ở địa phương.

Đối với 268 đối tượng mới ra tù, đặc xá về địa phương sinh sống tập trung phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tái hòa nhập cộng đồng đặc biệt là những quy định xóa án tích. Cấp Căn cước công dân, đăng ký hộ khẩu, vay vốn hướng nghiệp, giải quyết việc làm, quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù được quy định trong Luật Thi hành án phạt tù, Luật Đặc xá và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đặc biệt, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội trên địa bàn quan tâm, tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp về tác hại và biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy; chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với người sau cai nghiện, những tấm gương cai nghiện thành công, vượt khó ổn định cuộc sống.

Theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, quận tích cực tuyên truyền, phổ biến các quyền, nghĩa vụ của thanh thiếu niên, tác hại và hậu quả của việc vi phạm pháp luật; kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, không bị lôi kéo tham gia thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật; ý thức tôn trọng pháp luật, trách nhiệm công dân, đạo đức, văn hóa, lối sống, lý tưởng của thanh thiếu niên.
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường
Đầu năm học mới, chú trọng tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh tới trường
Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2022-2025
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh Trường Nguyễn Tất Thành
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, kiêm nhiệm nhiều phần việc công tác, hiện nay lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp, nhiều so sánh ví von cho rằng, “lương nhân viên trường học không bằng lương công nhân".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động