Thứ năm 25/07/2024 02:53

Cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp tại Nghệ An

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một ca phẫu thuật tim bẩm sinh phức tạp đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cứu sống trẻ sơ sinh V.N.N.Đ chỉ mới 13 ngày tuổi và nặng 2,5kg. Đây là ca mổ đảo gốc động mạch trên bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất mà bệnh viện từng thực hiện.
Cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp tại Nghệ An
Trẻ được chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật. Ảnh: BV

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 4/2024, khi sản phụ L.T.K đến thăm khám và siêu âm tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ở tuần thai thứ 34. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện thai nhi mắc dị tật tim đảo gốc động mạch phức tạp và thông liên thất. Ngay lập tức, một kế hoạch toàn diện được xây dựng để chuẩn bị cho việc sinh nở và cấp cứu trẻ chủ động nhất sau khi chào đời.

Ngày 12/5, bé V.N.N.Đ chào đời với dấu hiệu môi tím, da tái và bú kém. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm sau sinh, các bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh tim bẩm sinh nặng, bao gồm đảo gốc động mạch, còn ống động mạch, thông liên nhĩ và thông liên thất hạn chế.

Đảo gốc động mạch là một khuyết tật tim nghiêm trọng, gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Ngày 24/5, ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ đã được thực hiện với sự phối hợp giữa các chuyên gia từ Bệnh viện Tim Hà Nội và đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ca phẫu thuật đã thành công trong việc chuyển các đại động mạch về vị trí bình thường.

Sau phẫu thuật, bé V.N.N.Đ tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa. Trải qua 20 ngày thở máy và điều trị tích cực, tình trạng của bé đã dần ổn định. Hiện tại, bé đã có thể ăn tốt, ngủ ngoan và được xuất viện về nhà chăm sóc.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa Sản và Nhi, cùng với việc phát hiện sớm dị tật tim bẩm sinh ngay từ thời kỳ thai nhi đã giúp các bác sĩ chủ động trong việc lên kế hoạch điều trị, từ đó cứu sống được bé sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh phức tạp.

Cứu sống nam bệnh nhân bị nhiều vết đâm nghiêm trọng thấu vùng ngực bụng
Cứu sống bệnh nhân mắc uốn ván nặng, nguy cơ tử vong tới 90%
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động