Chủ nhật 21/07/2024 05:24

Cứu sống nam bệnh nhân bị nhiều vết đâm nghiêm trọng thấu vùng ngực bụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn mới đây đã tiếp nhận và cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam (41 tuổi, trú tại Khu 9, thị trấn Cái Rồng) trong tình trạng vô cùng nguy kịch với hai vết thương đâm thấu ngực bụng.
Cứu sống nam bệnh nhân bị nhiều vết đâm nghiêm trọng thấu vùng ngực bụng
Bệnh nhân nhập viện với nhiều vết đâm trên cơ thể. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được đưa đến Trung tâm trong tình trạng nguy kịch sau khi bị đâm vào ngực và chưa được sơ cứu ban đầu. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành thăm khám và phát hiện bệnh nhân có nhiều vết thương nghiêm trọng, bao gồm: vết thương ngực chảy máu dữ dội, dài khoảng 8x3 cm, vùng giữa đòn phải và khoang liên sườn 4,5 (cạnh núm vú phải); vết thương phức tạp toác thành ngực vùng đường nách sau và khoang liên sườn 10 bên phải, thấu ngực bụng (lộ phổi, cơ hoành và thận phải); vết thương vùng cạnh cột sống thắt lưng tương ứng đốt sống L2, dài khoảng 3x2 cm.

Nhận định đây là ca bệnh nặng với đa chấn thương nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao do sốc mất máu, Trung tâm Y tế Vân Đồn đã lập tức kích hoạt báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được dẫn lưu màng phổi trái cấp cứu và thực hiện siêu âm cấp cứu ngay tại phòng mổ.

Do tổn thương tạng phức tạp và ngập máu ổ bụng, kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ cấp cứu đồng thời hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, với 3 đơn vị máu và 3 đơn vị huyết tương tươi nhóm A được truyền, các vị trí tổn thương đã được xử lý thành công.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, mạch huyết áp ổn định và đang tiếp tục được theo dõi và chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực.

Chấn thương mạch máu kín là một tình trạng cấp cứu ngoại khoa đòi hỏi chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, kịp thời để tránh nguy cơ tử vong do sốc mất máu. Sự thành công của ca phẫu thuật đã khẳng định hiệu quả ứng dụng quy trình báo động đỏ trong xử trí tối cấp cứu đối với bệnh nhân nguy kịch.

Cứu sống bệnh nhân mắc uốn ván nặng, nguy cơ tử vong tới 90%
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động