Thứ bảy 20/07/2024 11:05

Cứu sống bệnh nhân mắc uốn ván nặng, nguy cơ tử vong tới 90%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa điều trị thành công cứu sống bệnh nhân B.V.C, 57 tuổi (Cao Phòng-Hòa Bình) bị uốn ván thể nặng nhập viện trong tình trạng nguy kịch: gồng cứng toàn thân, suy hô hấp.
Cứu sống bệnh nhân mắc uốn ván nặng, nguy cơ tử vong tới 90%
Các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Trước nhập viện 5 ngày, trong lúc chăn nuôi, bệnh nhân bị cọc tre đâm vào vùng mu tay phải gây chảy máu nhiều. Vết thương sau đó sưng nóng và hoá mủ, kèm theo bệnh nhân có tình trạng sốt và cứng hàm tăng dần. Bệnh nhân cứng hàm nhiều hơn, khó thở tăng dần và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu, sau đó nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân gồng cứng, cứng hàm không há được miệng. Sau đó bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng co giật toàn thân, không thể đặt nội khí quản do 2 hàm răng cắn chặt. Cơ thể bệnh nhân cứng như khúc gỗ, xuất hiện những cơn ngừng thở ngắn; phổi và khoang miệng có nhiều đờm ứ đọng không thể ho khạc được.

Các bác sĩ đã nhanh chóng mở khí quản tối khẩn cấp để khai thông đường thở cho bệnh nhân, hỗ trợ thở máy, dùng thuốc kháng sinh, an thần, giãn cơ và huyết thanh trung hoà độc tố uốn ván.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được nội soi phế quản để bơm rửa đờm, chất xuất tiết trong phổi và vùng hầu họng, tập phục hồi chức năng vận động, dinh dưỡng lâm sàng.

Sau hơn 3 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đã cai được máy thở, rút được ống mở khí quản, tự thở tốt, ăn uống được, đang tập đi lại.

Theo các bác sĩ, tỷ lệ tử vong chung do uốn ván có thể đến 90%, uốn ván rốn sơ sinh tử vong trên 95%. Bệnh nhân sống sót thường để lại di chứng nặng nề, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém. Mặc dù đã có vaccine phòng uốn ván nhưng do tiêm phòng không đầy đủ và không tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm nên số ca bệnh uốn ván vẫn xảy ra quanh năm, chủ yếu ở nam giới trong độ tuổi lao động, để lại hệ lụy rất lớn về gánh nặng bệnh tật.

Khi bị các vết thương hở, cần rửa vết thương dưới vòi nước sạch; sát trùng vết thương bằng các dung dịch có cồn. Để hở vết thương, không để vết thương tạo đường hầm, không bịt kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vết thương. Nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tiêm huyết thanh trung hòa độc tố uốn ván và theo dõi sức khoẻ.

Nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn người bệnh
Cứu sống thợ xây dựng đột ngột ngừng tim do đột biến gene
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động