Thứ bảy 20/07/2024 09:29

Nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn người bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm gần đây, ngành y tế Thủ đô Hà Nội đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Qua công tác đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận sự đổi mới trên nhiều phương diện của các cơ sở y tế trên địa bàn.
Nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn người bệnh
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: BV

Theo Sở Y tế Hà Nội, ngay từ đầu năm 2024, Sở đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh. Các đơn vị được yêu cầu xây dựng chương trình và quy định cụ thể với 6 nội dung chính, bao gồm: xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ; nâng cao hiệu quả của trao đổi thông tin; an toàn phẫu thuật, thủ thuật; an toàn trong sử dụng thuốc; phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện; phòng ngừa té ngã cho người bệnh. Thực hiện đúng các quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh như quy chế thường trực; quy chế cấp cứu; quy chế hồ sơ bệnh án; chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; tăng cường quản lý bệnh nhân nội trú, đặc biệt là ngoài giờ hành chính, trong các ngày nghỉ lễ, Tết.

Bên cạnh công tác chỉ đạo, Sở Y tế cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế. Các đơn vị được khuyến khích báo cáo sự cố y khoa một cách tự nguyện và tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác an toàn người bệnh.

Đáng chú ý, nhiều bệnh viện đã có những sáng kiến trong việc đảm bảo an toàn cho người bệnh. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sự cố y khoa. Bệnh viện đã triển khai 4 phương thức báo cáo sự cố, bao gồm website, ứng dụng di động, mã QR và báo cáo giấy. Quy trình báo cáo sự cố được tuân thủ nghiêm ngặt qua 5 bước, từ phát hiện sự cố đến triển khai biện pháp khắc phục và phòng ngừa.

Tại Bệnh viện Mắt Hà Đông, với đặc thù phục vụ nhiều bệnh nhân cao tuổi, công tác phòng chống té ngã được đặc biệt chú trọng. Bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp như cải tạo cơ sở hạ tầng, cung cấp thiết bị hỗ trợ, lắp đặt biển cảnh báo và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa cho người bệnh và gia đình. Kết quả là từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh viện không ghi nhận trường hợp nào té ngã trong quá trình khám chữa bệnh.

Bệnh viện Tim Hà Nội cũng là một điểm sáng trong công tác đảm bảo an toàn người bệnh. Bệnh viện luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn trong phẫu thuật và thủ thuật. Theo báo cáo năm 2023, 100% nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện đúng và đầy đủ các bước trong quy trình xác định người bệnh và nội dung bảng kiểm an toàn phẫu thuật. Trong đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật, bệnh viện đạt 107/110 điểm - một kết quả ấn tượng cho thấy mức độ bảo đảm an toàn cao.

Cứu sống thợ xây dựng đột ngột ngừng tim do đột biến gene
Người phụ nữ hiến một phần cơ thể để cứu anh trai chồng mắc ung thư
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động