Thứ năm 25/07/2024 01:17

Cứu sống sản phụ bị viêm gan tự miễn hiếm gặp sau sinh mổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sản phụ N.T.N, 34 tuổi, rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi sinh mổ song thai vì bị viêm giáp tự miễn Hashimoto. Sản phụ ngay lập tức được chuyển đến khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị và hồi phục sau hơn 10 ngày hồi sức tích cực, có lúc tưởng không qua khỏi.
Cứu sống sản phụ bị viêm gan tự miễn hiếm gặp sau sinh mổ
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Chị N.T.N mang thai lần thứ 2, song thai, với thai kỳ phát triển bình thường cho đến tuần 35. Vào ngày 5/7, chị bất ngờ sốt, vàng da và có dấu hiệu chuyển dạ. Tại bệnh viện chuyên khoa sản, các bác sĩ phát hiện chị mắc tiền căn viêm giáp tự miễn Hashimoto - một tình trạng rối loạn tự miễn dịch gây suy giáp mạn tính. Hậu quả là sản phụ bị tăng men gan cao, suy giảm chức năng thận cấp tính mức độ nặng, giảm tiểu cầu và rối loạn các yếu tố đông máu.

Trước tình hình nguy cấp, các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy thai khẩn cấp. Mặc dù cặp song sinh chào đời khỏe mạnh, nhưng người mẹ lại rơi vào tình trạng nguy kịch. Ngay sau khi mổ, sản phụ được chuyển đến Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định để tiếp tục hồi sức chuyên sâu.

Tại đây, chị N được chẩn đoán viêm gan tự miễn - nhiễm trùng huyết trên bệnh nền viêm giáp Hashimoto. Tình trạng của chị vô cùng nghiêm trọng: tri giác lơ mơ, suy gan cấp, suy đa tạng, phù toàn thân, suy hô hấp, vàng da, vàng mắt nặng, đông máu nội mạch lan tỏa và chảy máu không kiểm soát.

ThS.BS Võ Văn Trắng chia sẻ về quá trình điều trị tích cực: "Sản phụ được hồi sức tổng cộng 1.000 ml hồng cầu lắng, 800 ml huyết tương tươi, 1.000 ml kết tủa lạnh, 4 khối tiểu cầu đậm đặc, thay huyết tương 4 liên tục chu kỳ, kết hợp lọc máu liên tục".

Sau 7 ngày điều trị tích cực, tình trạng suy đa tạng và xuất huyết của sản phụ N dần ổn định. Sau 14 ngày hồi sức tích cực trong tình trạng nguy kịch tưởng chừng không qua khỏi, chị N vui mừng khôn tả khi lần đầu tiên gặp mặt hai thiên thần nhỏ đáng yêu kể từ khi sinh và được ra viện.

Trường hợp của chị N là một ví dụ hiếm gặp về viêm gan tự miễn trên bệnh nền viêm giáp Hashimoto trong thai kỳ, gây biến chứng nguy hiểm nhiễm trùng huyết. Bệnh này thường diễn biến thầm lặng, không có biểu hiện rõ ràng, chỉ được phát hiện khi tuyến giáp to hoặc qua xét nghiệm máu kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thực hiện lối sống lành mạnh: ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, khoa học; tiêm phòng các loại vaccine ngăn ngừa viêm gan B, C; hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia; thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng một lần. Đối với phụ nữ mang thai, cần khám định kỳ tại các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Hoại tử chân vì tự ý điều trị viêm khớp dạng thấp bằng ong châm
Gắp thành công thanh kiếm đồ chơi trong dạ dày trẻ 33 tháng tuổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động