Thứ sáu 29/03/2024 19:59

Cứu sống nam sinh bị hôn mê sâu sau ngừng tim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong khi đá bóng cùng các bạn, cháu  V.Đ.H. 13 tuổi ở Hà Nội bị bóng bay trúng vùng bụng khiến H. khó thở, mất ý thức và rơi vào ngừng thở, ngừng tim.

Theo lời kể của gia đình cháu H. ngày 29-11-2019, trong khi đang chơi bóng đá ở sân trường, cháu H. học sinh ở Hà Nộibị sút quả bóng vào vùng bụng. Ngay sau đó cháu khó thở, mất ý thức và được đưa vào BV Thể thao lúc 10 giờ 12 phút cùng ngày trong tình trạng ngừng tuần hoàn (ngừng thở, ngừng tim).

Sau khoảng 35 phút được các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, tim cháu đã đập lại. Cháu được chuyển tới khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai lúc trong tình trạng hôn mê sâu: Glasgow 3 điểm, tụt huyết áp, nhịp tim không đều, đồng tử mắt hai bên đáp ứng kém. Bệnh nhân được bóp bóng qua ống nội khí quản và duy trì truyền adrenalin tĩnh mạch.

cuu song nam sinh bi hon me sau sau ngung tim
Gia đình bệnh nhân cảm ơn tập thể bác sỹ của khoa Cấp cứu đã cứu sống cháu bé (ảnh L.Q.C)

Một cuộc hội chẩn khẩn cấp dưới sự chủ trì của PGS-TS. Nguyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu cùng bác sỹ các khoa Nhi, Viện Tim mạch đã được tiến hành. Các bác sỹ đã thống nhất chỉ định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt (kỹ thuật làm lạnh cơ thể bảo vệ não) và các biện pháp hồi sức kỹ thuật cao để cứu bằng được cháu bé.

Phương pháp hạ thân nhiệt được BV Bạch Mai thực hiện thành công kỹ thuật này từ đầu tháng 5-2015 và đã đem lại cơ hội sống cho hàng trăm bệnh nhân nhưng với bệnh nhân H. mọi việc không hề đơn giản.

Trong những ngày tiếp theo, bệnh nhân liên tục có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng rối loạn nhịp tim. Nhiều cuộc hội chẩn toàn viện đã được thực hiện ngay tại giường bệnh. Sang ngày điều trị thứ 5-kết thúc kỹ thuật hạ thân nhiệt, mặc dù huyết áp vẫn còn phụ thuộc vào thuốc trợ tim nhưng bệnh nhân đã có dấu hiệu tỉnh lại. Bệnh nhân được cai thở máy và rút ống nội khí quản.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã nói được, trí nhớ phục hồi. Ngày 15-12, bệnh nhân đã được ra viện về nhà đoàn tụ với gia đình. Thành công của ca bệnh là kết quả của sự phối hợp hiệu quả của các chuyên gia, chuyên khoa tại BV Bạch Mai.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động