Thứ năm 09/05/2024 13:36

Cuộc sống hiện đại và loại hình dịch vụ cũng rất đặc biệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc sống hiện đại đã có nhiều dịch vụ nhằm giúp cho người phụ nữ ngày càng được “giải phóng” hơn và dịch vụ đi chợ thuê chính là một minh chứng như thế nhưng đi kèm với đó cũng là biết bao câu chuyện dở khóc, dở cười.

Với đặc thù công việc của mình chị Lan (Đống Đa, Hà Nội) thường phải đi làm từ rất sớm nên nhiều lúc muốn ngủ thêm một lúc buổi sáng để có sức cho cả ngày làm việc mệt mỏi thì không có ai đi chợ mua đồ ăn cho cả gia đình. “Công việc của mình thường phải ở lại muộn vào buổi tối để hoàn thành quyết toán sổ sách trong ngày, sáng ra lại phải có mặt sớm để chuyển phiếu giao hàng cho nhân viên. Cứ tất bật với công việc nên để ra được khoảng thời gian trống cũng khó, mình hay đi chợ cho cả tuần vào ngày chủ nhật, nhưng nếu làm như thế thì đồ ăn không được tươi. Do đó, mình chọn dịch vụ “đi chợ thuê” hàng ngày, chỉ cần nhấc điện thoại lên là có ngay các món rau, củ, quả tươi ngon phục vụ đủ cho thực đơn cả ngày. Khoản chi phí cho dịch vụ này coi như bù đắp cho việc mình đỡ phải đau đầu khi nghĩ đến việc đi chợ và lên thực đơn cho cả gia đình”.

cuoc song hien dai va loai hinh dich vu cung rat dac biet
Dịch vụ đi chợ thuê hình thành đáp ứng một phần nhu cầu của đời sống thời hiện đại. Ảnh tư liệu

Cũng chung suy nghĩ như chị Lan, chị Thủy, GĐ một đơn vị lữ hành tại Hà Nội cũng được người quen giới thiệu dịch vụ cung cấp bữa ăn gia đình ở nhà. Đặt vài món ăn thử, gia đình chị Thủy thấy ổn vì cơ sở này nấu ăn hợp khẩu vị. Một, hai, rồi ba tuần sau đó, chị Thủy thấy nhẹ gánh nặng lo phần cơm nước cho chồng con rất nhiều vì chỉ cần bắc nồi cơm là đã có bữa cơm nhà. “Từ khi biết tới dịch vụ đi chợ, cũng như nấu cơm gia đình tôi cảm thấy mình như được “giải phóng” hoàn toàn. Giờ đây tôi có thể toàn tâm toàn ý lo cho sự phát triển của Cty, công việc kinh doanh của tôi cũng hanh thông hơn trước”, chị Thủy chia sẻ. Nắm bắt được nhu cầu của không ít chị em trong xã hội hiện đại đã có nhiều Cty phục vụ việc đi chợ, nấu cơm đã được thành lập, chỉ cần vài cái nhấp chuột là các mẹ, các chị có thể tìm kiếm trên các trang mạng xã hội những lời quảng cáo về dịch vụ đi chợ online cũng nhan nhản. Thậm chí, có những người tự “ôm” trọn gói dịch vụ đi chợ tại khu vực mình ở và đây đã trở thành một nghề mang lại khoản thu nhập đáng kể.

Chị Hoa nhà ở gần ở chợ đầu mối Ngã Tư Sở, bản thân cũng từng làm bếp trong nhà hàng. Do hoàn cảnh con nhỏ nên chị nghỉ ở nhà trông con. Thấy dịch vụ đi chợ, nấu cơm thuê được nhiều người quan tâm nên chị nảy ý định đi chợ thuê và phương thức làm việc của chị là tham gia vào những diễn đàn làm cha mẹ sau đó đăng thông tin nhận đi chợ thuê, các thành viên khác có nhu cầu cụ thể thì có thể nhắn tin hay gọi điện thoại trực tiếp.

Sôi động không kém so với TP Hà Nội, nhưng dịch vụ đi chợ thuê ở TP HCM cũng đang kinh doanh rất khởi sắc và ngày càng được chị em phụ nữ bận rộn lựa chọn. Chị Ngọc Hà, quận Tân Bình, thời gian gần đây đã không còn muốn nấu nướng gì nữa cho mệt, nhất là đi chợ rất mất thời gian bởi chị đã biết tới dịch vụ đi chợ thuê. “Nếu cứ đi ăn ngoài thì gia đình tôi sẽ mất không khí đầm ấm. Bản thân tôi cũng muốn tự mình nấu nướng nhưng bận bịu quá, ra chợ thì xà quần cả tiếng mà nhiều khi chẳng biết mua gì”, chị Hà nói.

Mới đầu sử dụng dịch vụ đi chợ thuê, chị cũng còn nhiều e ngại nhưng sau đó thấy mọi thứ tươi ngon, sạch sẽ nên chị vẫn nhờ dịch vụ này đến bây giờ. Trên thực tế có khá nhiều người sử dụng dịch vụ đi chợ thuê đều cảm thấy thích thú vì thực đơn khá phong phú, họ dễ dàng chọn lựa. Gia đình bà Loan, nhà ở quận 1, yêu cầu Cty đi chợ thuê phải nêm nếm theo khẩu vị người miền Bắc. “Phía Cty cũng hiểu ý nên chúng tôi ăn uống rất vừa miệng. Mẹ chồng tôi khó tính nhưng cũng không phê bình gì. Từ đó tôi thư thả hơn, không còn lo lắng nêm nếm thế nào cho vừa lòng mọi người trong nhà”.

Tuy nhiên, việc sự dụng dịch vụ đi chợ, nấu ăn thuê cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh đằng sau cái sự tiện của nó. Trở lại câu chuyện của chị Lan, chỉ đúng một tháng sau khi sử dụng dịch vụ đi chợ, nấu ăn thuê con trai chị đã bắt đầu thấy ngán và thèm món ăn mẹ nấu. Cũng bởi trước đây chị thường tự đi chợ nên có thể hiểu được những món khoái khẩu của cậu con trai. Giờ đây khi thuê người đi chợ, dù đã lên đúng danh mục các món cần mua nhưng độ tươi cũng như chất lượng thực phẩm cũng khó có thể được đảm bảo tuyệt đối như chị mong muốn. “Nếu là mình thì sẽ không bao giờ chọn những thực phẩm như vậy khi đi chợ, dù chúng không phải là ôi nhưng độ tươi thì thiếu. Gặp phải trường hợp như vậy thì mình sẽ chủ động đổi món ngay. Nhưng người ta đi chợ hộ mình, đặt đồ như vậy là họ phải mua sẽ không thể có sự chủ động được”, chị Lan chia sẻ. Tình huống của chị Lan cũng là vấn đề mà chị Ngọc Hà gặp phải. “Bình thường khi đi chợ, mình toàn phải lựa chọn mua ở các cửa hàng quen mới yên tâm hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng nhân viên mang hàng đến theo đơn đặt hàng thì không biết đâu mà lần, thịt thì chọn toàn phần nhiều mỡ, có miếng còn chảy nước, đến quả cam cũng chọn loại cam rẻ tiền”, chị Hà than thở.

Nhưng điều quan trọng hơn cả theo chị Thủy, sau một thời gian bận rộn với công việc cùng với việc thuê người đi chợ, thổi cơm thì chị cảm thấy cô con gái của mình bỗng xa lánh mẹ hơn. Tìm hiểu ra thì chị mới biết, trước đây khi dành thời gian cùng cô con gái đi chợ, rồi 2 mẹ con nấu nướng trong căn bếp của gia đình chị không chỉ truyền đạt những kinh nghiệm bếp núc cho con cái mà còn có thể chia sẻ những câu chuyện bên lề cuộc sống với cô con gái ruột của mình. “Bây giờ dù bận mấy mình cũng cố gắng thu xếp thời gian để cùng con gái đi chợ, thổi cơm cho cả gia đình. Dịch vụ đi chợ, nấu cơm thuê cũng mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng tôi không thể lạm dụng nó để mất đi những điều còn lớn hơn sự tiện lợi”, chị Thủy nói.

Theo Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thanh Mai (nguyên giảng viên trường ĐH Văn hóa Hà Nội): “Dù công việc bộn bề nhưng mỗi thành viên luôn cần ý thức việc dành thời gian cho nhau để cuộc sống gia đình không mất đi ý nghĩa và giá trị. Đừng chờ đợi thời điểm hoàn hảo để gắn kết gia đình, hãy tạo ra những khoảnh khắc đó, dù ngắn ngủi nhưng nếu được dành trọn vẹn tình yêu thương thì cũng sẽ mang lại những giá trị gắn kết vô cùng to lớn. Sự gắn kết gia đình được tạo nên từ những hoạt động thường ngày như cùng nhau đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa,... và những hoạt động như vậy sẽ mang lại những giá trị gắn kết vô cùng to lớn”.

Thủy Liên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động