Thứ sáu 29/03/2024 09:23
Phản hồi vụ Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá trái luật

Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau nhiều lần đề nghị làm việc trực tiếp với Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội và Chi cục THADS huyện Chương Mỹ bất thành, đầu tháng 5-2019, báo PL&XH đã nhận được văn bản phản hồi…
cuc thads tp ha noi noi gi Giám đốc Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đùn đẩy trách nhiệm?
cuc thads tp ha noi noi gi Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá trái luật?

Từ chối làm việc trực tiếp

Tháng 4-2019, báo PL&XH đăng bài viết “Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá trái luật?” và Giám đốc Cty Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đùn đẩy trách nhiệm?”. Các bài báo phản ánh, dựa vào “lá bùa” là hai đề nghị tạm dừng tổ chức phiên đấu giá của bà Phùng Thị Kim Liên, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đã “đạo diễn” quá trình tổ chức bán hai tài sản của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ theo ý mình, có dấu hiệu vi phạm Luật đấu giá tài sản.

Để làm rõ những nghi vấn của bạn đọc và những dấu hiệu vi phạm Luật đấu giá tài sản, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ để tiếp cận hồ sơ và ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội để có được những phát ngôn chính thức theo quy định của ngành. Bên cạnh đó, PV cũng đề nghị được làm việc trực tiếp với Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội về việc, trong thời gian qua, mặc dù Luật THADS và Luật đấu giá tài sản đã quy định rất rõ về quy trình bán đấu giá tài sản THA nhưng có nhiều đơn vị vẫn cố tình làm sai.

cuc thads tp ha noi noi gi
Cục TAHDS gửi văn bản phản hồi tới báo PL&XH

Nhưng sau lời hứa sẽ sắp xếp lịch làm thì ông Nguyễn Đức Hạnh không nghe điện thoại và cũng không trả lời tin nhắn của PV. Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội cũng không sắp xếp được lịch trả lời phỏng vấn và đề nghị được phản hồi bằng văn bản. Điều này đồng nghĩa với việc PV không thể tiếp cận đầy đủ tài liệu hồ sơ liên quan đến việc bán đấu giá tài sản đối với hai tài sản này để làm rõ những nghi vấn của bạn đọc.

cuc thads tp ha noi noi gi
Nhưng cuối văn bản lại ghi "Cục THADS TP Hà Nội thông tin đến báo ĐS&PL"

Sau nhiều ngày chờ đợi, đầu tháng 5-2019, báo PL&XH đã nhận được văn bản số 2035/CTHADS-KNTC do ông Chu Quang Tiến, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội ký ngày 26-4 về việc phản hồi thông tin liên quan đến việc Chấp hành viên Phùng Thị Kim Liên ký văn bản đề nghị tạm dừng bán đấu giá tài sản trái quy định của pháp luật.

Có dấu hiệu hợp thức hồ sơ?

Cục THADS TP Hà Nội thông tin, đối với tài sản bán đấu giá là thửa đất số 1860 ở xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, có diện tích 343m2: Người được THA là Ngân hàng Shinhan Việt Nam, còn bên bị THA là vợ chồng ông Trần Văn Thi. Do vợ chồng ông Thi không có khả năng thanh toán trả nợ ngân hàng nên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã tiến hành các thủ tục cho kê biên, bán đấu giá tài sản đảm bảo THA. Tổng số tiền đề nghị bán đấu giá tài sản trên là gần 500 triệu đồng. Phiên đấu giá dự kiến được tổ chức vào ngày 29-3.

Tuy nhiên, ngày 21-3, ông Thi đề nghị được nộp 500 triệu đồng để nhận lại tài sản. Ngày 22-3, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã mời hai bên đương sự đến làm việc với sự tham gia của VKSND huyện. Đại diện Ngâng hàng Shinhan Việt Nam đề nghị hoãn thi hành án trong vòng 30 ngày để giải quyết theo thoả thuận. Hai bên đương sự thống nhất đề nghị tạm dừng bán đấu giá ngày 29-3.

cuc thads tp ha noi noi gi
Công văn số 570/CCTHA không nêu căn cứ là Quyết định hoãn THA của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ

Ngày 22-3, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ ra Quyết định hoãn THA số 01/QĐ-CCTHA. Ngày 25-3, Chấp hành viên ban hành công văn số 570/CCTHA gửi Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội về việc tạm dừng bán đấu giá tài sản. Ngày 26-3, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội ban hành công văn số 290.1/2019/TB về việc tạm dừng bán đấu giá.

Mặc dù đã được Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội thông báo về việc tạm dừng bán đấu giá đối với tài sản nêu trên nhưng ngày 27-3, những người tham gia mua tài sản vẫn cố tình nộp tiền đặt trước và có khiếu nại việc cho tạm dừng bán đấu giá tài sản trái quy định của pháp luật.

Ông Chu Quang Tiến, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội cho rằng, căn cứ đề nghị của hai bên đương sự và Quyết định hoãn THA số 01/QĐ-CCTHA của Chi cục trưởng, Chấp hành viên đã ra văn bản số 570/CCTHA về việc tạm dừng bán đấu giá tài sản là đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, khách hàng Nguyễn Văn Thể, trú tại quận Hà Đông đưa ra nghi vấn: “Rất có thể sau khi chúng tôi khiếu nại và Báo PL&XH phản ánh, Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã nại ra Quyết định hoãn THA số 01/QĐ-CCTHA để hợp thức hồ sơ nhằm “qua mặt” Cục THADS TP Hà Nội? Bởi lẽ, trong công văn số 570/CCTHA của Chấp hành viên và công văn số 290.1/2019/TB của Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội không hề nêu căn cứ vào Quyết định hoãn THA của Chi cục trưởng”.

Những “hạt sạn” trong văn bản phản hồi

Đối với tài sản là thửa đất số 250 tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ cũng diễn ra tương tự như tài sản là thửa đất số 1860. Ngày 22-3, hai bên đương sự cùng thống nhất đề nghị tạm dừng bán đấu giá ngày 29-3 để đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu về xin ý kiến lãnh đạo về đề nghị của bên bị THA đối với việc xin nộp gần 243,62 triệu đồng và toàn bộ chi phí khác, sẽ báo kết quả trước ngày 26-3.

Đối với tài sản này, văn bản phản hồi của Cục THADS Hà Nội không đề cập đến việc Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định hoãn THA như đối với tài sản là thửa đất số 1860 hay chưa(?). Song, khi chưa nhận được phản hồi của đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu thì ngày 25-3, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã ban hành Công văn số 571/CCTHA đề nghị tạm dừng bán đấu giá.

Ngày 26-3, đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu thông báo, lãnh đạo ngân hàng này không chấp nhận đề nghị của bên bị THA và đề nghị Chi cục THADS huyện Chương Mỹ tiếp tục triển khai kế hoạch cho bán đấu giá tài sản để đảm bảo THA. Cùng ngày, Chấp hành viên đã ra ngay văn bản đề nghị Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội tiếp tục cho bán đấu giá tài sản nêu trên.

Rõ ràng, đối với tài sản này, Chấp hành viên đã vội vàng ban hành công văn đề nghị tạm dừng bán đấu giá nhưng lãnh đạo Cục THADS TP Hà Nội vẫn cho rằng, việc Chấp hành viên ra hai văn bản đề nghị tạm dừng bán hai tài sản nhưng vẫn tổ chức bán 1 tài sản nêu trên là căn cứ vào đề nghị của người được THA.

Mặt khác, đối với tài sản là thửa đất số 1860 có sự thoả thuận và đồng ý của các bên đương sự, còn tài sản là thửa đất số 250, Ngân hàng không đồng ý đề nghị của người phải THA. Hai tài sản đưa ra bán đấu giá thuộc hai hồ sơ khác nhau và hai ngân hàng khác nhau nên việc chấp nhận đề nghị của người phải THA hay không là do cơ chế áp dụng riêng của từng ngân hàng. Vì vậy, cơ quan THA không thể áp dụng giống nhau đối với hai hồ sơ nêu trên.

Qua nghiên cứu văn bản phản hồi của ông Chu Quang Tiến, Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội chúng tôi phát hiện nhiều “hạt sạn” trong văn bản này như: Cục THADS đã nêu nhần tên của đơn vị tổ chức đấu giá thành Cty CP bán đấu giá Hưng Phát Hà Nội; văn bản phản hồi gửi báo PL&XH nhưng cuối văn bản lại là báo ĐS&PL; Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ có ra Quyết định hoãn THA đối với tài sản là thửa đất số 250 hay không?...

Được biết, các cơ quan chức năng đã thụ lý đơn khiếu nại của khách hàng về việc Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá có dấu hiệu trái luật nhưng đến nay vẫn chưa trả lời đơn theo quy định. Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động