Thứ hai 29/04/2024 23:30

Giám đốc Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đùn đẩy trách nhiệm?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước những nghi vấn “làm xiếc” trong việc bán đấu giá tài sản thi hành án, Giám đốc Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội từ chối làm việc với PV và có dấu hiệu đẩy trách nhiệm sang Chi cục THADS huyện Chương Mỹ.
giam doc cty cp dau gia hung phat ha noi dun day trach nhiem Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá trái luật?

Ngày 1-4, báo điện tử Phapluatxahoi.vn đăng tải bài viết “Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội dừng phiên đấu giá trái luật?”, phản ánh về việc, dựa vào văn bản đề nghị tạm dừng tổ chức bán đấu giá của Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đã đưa ra hai phương án bán đấu giá tài sản trái ngược nhau khiến người tham gia đấu giá bức xúc.

Theo như dự kiến, sáng 29-3, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội tổ chức hai phiên bán đấu giá đối với hai tài sản của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 1806 và thửa số 250, đều thuộc tờ bản đồ số 01, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Trước đó, ngày 25-3, bà Phùng Thị Kim Liên, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã ký hai văn bản số 570/CCTHA và 571/CCTHA gửi Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội về việc đề nghị tạm dừng tổ chức bán đấu giá đối với hai tài sản trên. Bà Phùng Thị Kim Liên đưa ra lý do, hai bên đương sự đã đến Chi cục THADS huyện Chương Mỹ để thoả thuận, người phải thi hành án xin nộp tiền trả cho ngân hàng để chuộc tài sản.

giam doc cty cp dau gia hung phat ha noi dun day trach nhiem
Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã đề nghị dừng nhưng Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội vẫn tổ chức đấu giá tài sản tại thửa đất số 250, trái ngược với lý giải của ông Hưng về việc dừng phiên đấu giá tài sản tại thửa đất số 1806

Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trên, sáng 29-3, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội vẫn tiến hành tổ chức bán đấu giá đối với tài sản tại thửa đất số 250 như đã thông báo. Phiên đấu giá này có 4 người tham gia và một người tên là Huy đã trúng đấu giá. Đối với tài sản tại thửa đất 1806, ba người không trúng trên cũng đủ điều kiện để tham gia phiên đấu giá nhưng Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội không tổ chức bán đấu giá.

Mặc dù ba khách hàng trên đã mua hồ sơ, nộp tiền đặt cọc nhưng không được Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đưa đi xem tài sản theo như quy định trong Luật Đấu giá tài sản năm 2016 với lý do, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã đề nghị tạm dừng tổ chức bán đấu giá đối với tài sản này.

Cho rằng, dựa vào “lá bùa” là đề nghị tạm dừng tổ chức phiên đấu giá của Chấp hành viên Phùng Thị Kim Liên, Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội có thể “đạo diễn” phiên đấu giá theo ý mình và có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá tài sản, một số khách hàng tham gia đấu giá đã gửi đơn khiếu nại tới Cục THADS TP Hà Nội. Họ nghi ngờ có sự khuất tất trong việc tổ chức bán đấu giá hai tài sản trên?

Liên quan đến việc dừng tổ chức phiên đấu giá khi chưa có quyết định của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Cty Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đã từ chối sắp xếp lịch làm việc với PV và cho hay: “Chủ tài sản là bên có quyền rất cao trong việc tổ chức bán đấu giá. Doanh nghiệp chỉ làm theo yêu cầu của bên có tài sản. Họ yêu cầu dừng thì bắt buộc tôi phải dừng. Nếu chúng tôi bán là trái luật vì thiếu chủ tài sản, lúc đó sẽ không thể có người trúng đấu giá ngay tình được”.

Cách lý giải này của ông Hưng có vẻ hợp lý nhưng lại trái ngược với việc Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội vẫn tổ chức bán tài sản tại thửa đất số 250 khi chủ tài sản đã đề nghị dừng. Khi PV đặt câu hỏi, chỉ dựa vào văn bản đề nghị tạm dừng tổ chức phiên đấu giá của Chấp hành viên Phùng Thị Kim Liên mà Cty CP Đấu giá Hưng Phát Hà Nội đã không đưa khách hàng đi xem tài sản và dừng phiên đấu giá có vi phạm Luật Thi hành án dân sự và Luật Đấu giá tài sản hay không(?) nhưng ông Hưng từ chối trả lời và đẩy trách nhiệm sang Chi cục THADS huyện Chương Mỹ.

Anh Nguyễn Văn Thể, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, người đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá đối với hai tài sản của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đưa ra nghi vấn: “Luật đã có nhiều quy định rất chặt chẽ về thủ tục bán đấu giá tài sản thi hành án nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bên, trong đó có người tham gia đấu giá và ngăn chặn các vấn đề tiêu cực trong quá trình thực hiện. Trong trường hợp này, tôi nghi ngờ có sự móc ngoặc, bắt tay giữa các bên liên quan”.

Để làm rõ những dấu hiệu nghi vấn trong việc tổ chức bán đấu giá hai tài sản trên, ông Nguyễn Đức Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Chương Mỹ cho biết, ông đã yêu cầu chấp hành viên báo cáo, sau đó gửi văn bản xin ý kiến Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội và sẽ sắp xếp lịch làm việc với PV trong vài ngày tới. Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động