Thứ hai 29/04/2024 21:59

Đề xuất bán đấu giá 3.790 căn hộ lần thứ tư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thay vì để phục vụ tái định cư, chuyển sang nhà ở xã hội, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kiến nghị tiếp tục thực hiện bán đấu giá 3.790 căn hộ lần thứ tư, để sớm thu hồi tài khoản tạm ứng ngân sách đã chi của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhà ở xã hội, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bán đấu giá,...
Đề xuất bán đấu giá 3.790 căn hộ lần thứ tư ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Sau nhiều năm không sử dụng, khu tái định cư Thủ Thiêm đã dần xuống cấp nghiêm trọng. Nguồn: Internet.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND TP Hồ Chí Minh kế hoạch chi tiết tổ chức bán đấu giá 3.790 căn hộ chung cư không người ở tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Theo đó, những căn hộ này nằm trong khu 38,4ha phường Bình Khánh thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm.

Cụ thể, các căn hộ nói trên được hoàn tất xây dựng từ năm 2015, sau đó do UBND TP không còn nhu cầu bố trí tái định cư. Trong khoảng thời gian từ năm 2018 - 2021, 3.790 căn hộ này không được sử dụng, TP đã tổ chức bán đấu giá 3 lần nhưng đều bất thành.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh từng tính đến phương án sử dụng những căn hộ này để làm quỹ nhà tái định cư trên địa bàn TP Thủ Đức hoặc nhà ở xã hội nhưng không khả thi. Đến giai đoạn 2022 - 2025, UBND TP Thủ Đức chỉ có nhu cầu giải quyết tái định cư khoảng 151 căn hộ trong khi quỹ nhà còn lại thuộc chương trình 12.500 căn trong quỹ nhà còn lại là 269 căn tại lô R6, R7 đảm bảo giải quyết nhu cầu sử dụng căn hộ tái định cư theo nội dung rà soát của UBND TP Thủ Đức.

Còn về phương án chuyển sang nhà ở xã hội, qua rà soát cơ cấu diện tích của 3.790 căn hộ, có khoảng 1.139/3.790 căn hộ có diện tích nhỏ hơn 70m2 (chiếm tỷ lệ 30%), trong khi 2.652/3.790 căn hộ có diện tích lớn hơn 70m2 (chiếm tỷ lện 70%) và các căn hộ này nằm rải rác, đan xen trong từng tầng của từng khối chung cư. Như vậy, có khoảng 2.652/3.790 căn hộ có diện tích không phù hợp với tiêu chuẩn về nhà ở xã hội.

Nếu chọn phương án này thì phải điều chỉnh mục tiêu sử dụng của một phần 3.790 căn hộ tại các lô đất R1-R5 thành nhà ở phục vụ tái định cư và nhà ở xã hội. Trong đó, phải điều chỉnh 1.570/3.790 căn hộ tại các lô đất R4, R5 thành nhà ở xã hội để bố trí cho đối tượng tái định cư hoặc đối tượng nhà ở xã hội. Phần còn lại là 2.220/3.790 căn hộ tại các lô đất R1, R2, R3 tiếp tục bán đấu giá để thu hồi vốn, hoàn trả vốn đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó, Sở Xây dựng kiến nghị chọn phương án tiếp tục thực hiện bán đấu giá 3.790 căn hộ để sớm thu hồi tài khoản tạm ứng ngân sách đã chi của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đảm bảo tiến độ thực hiện các nội dung theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ để hoàn trả cho ngân sách.

Trường hợp UBND TP chấp thuận phương án tiếp tục bán đấu giá 3.790 căn hộ như kiến nghị của Sở Xây dựng thì vẫn phải thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định quản lý tài sản công. Đó là: Xác định thẩm quyền quyết định bán đấu giá; trình tự thủ tục thực hiện và cơ quan tổ chức bán đấu giá; xác lập sở hữu toàn dân đối với các hạng mục sở hữu chung như hành lang, cầu thang, lối đi, công viên; chuyển đổi mục tiêu từ quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại.

3.790 căn hộ nói trên là số căn hộ tái định cư thuộc khu 38,4ha phường Bình Khánh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã hoàn thành từ năm 2015. Nếu tiếp tục đưa ra đấu giá thì đây sẽ là lần thứ 4 TP đấu giá số căn hộ trên sau 3 lần bất thành.

Dù khu nhà tái định cư trên đã hoàn thiện gần 10 năm qua và nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm khá đắc địa nhưng hàng nghìn căn hộ không người ở, bán đấu giá nhiều lần vẫn không có người mua, tiếp tục lãng phí nghiêm trọng. Sau thời gian dài bị bỏ hoang, xuống cấp nên mỗi năm TP phải chi khoảng 70 tỷ đồng để bảo trì, thuê người quản lý.

Trước đó, năm 2018, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP đã mở bán đấu giá nhưng không thành công vì không có đơn vị nào tham gia. Năm 2019, với giá 9.100 tỷ đồng nhưng vẫn không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký tham gia đấu giá. Lần thứ 3 là vào tháng 6/2021, giá đưa ra bán đấu giá của hàng nghìn căn hộ này là 9.900 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào mua.

Vì vậy, để "giải cứu" số căn hộ tái định cư bỏ hoang này, nhiều ý kiến cho rằng nên chuyển thành nhà ở xã hội.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về xử lý khiếu nại tố cáo liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm
Kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Chuyển Kết luận đến UBKT Trung ương để xử lý với cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị quản lý
Tập đoàn Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm
Vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất Thủ Thiêm: Bộ Tư pháp đề nghị báo cáo quy trình đấu giá
Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng sau vụ ồn ào bỏ cọc, hủy hợp đồng mua đất vàng Thủ Thiêm
Tiểu Thúy/tieudung.kinhtedothi.vn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động