Thứ ba 16/07/2024 12:24

Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tham dự cuộc đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri (Đơn vị bầu cử số 3) để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển
Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri

Đề nghị giám sát quyết liệt công tác phòng cháy chữa cháy

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước; thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác.

Đồng thời, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Cử tri cũng nghe báo cáo kết quả trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, cử tri bày tỏ vui mừng với các kết quả đã đạt được trong kỳ họp, đặc biệt, việc Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo thuận lợi phân cấp, phân quyền nhiều cho Thủ đô phát triển. Cử tri mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện sẽ mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.

Cử tri kiến nghị với Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện lời hứa về các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại đến cuối cùng mà kết quả như: vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải, nguồn nước, các sông, ngòi, ao hồ, nạn khai thác cát trái phép gây sạt lở nghiêm trọng và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Bày tỏ vui mừng với chính sách cải cách tiền lương, trong đó nâng mức lương cơ sở từ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), cử tri cho biết, nhân dân mong đợi cải cách tiền lương cần đi kèm với chính sách để hạn chế tăng giá; đồng thời, cần làm rõ cơ sở khoa học về mức chênh lệch tăng 15% với người hưởng lương hưu và có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân nắm được.

Kiến nghị về một số vấn đề cụ thể, cử tri Bùi Thanh Lâm (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) đề nghị Quốc hội quyết liệt hơn nữa trong việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý để xử lý triệt để hơn nữa trong việc thực hiện nghiêm những quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Hà Nội.

Cử tri Quang Chính (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) đề nghị Bộ Công Thương và UBND TP xem xét, chỉ đạo công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội khẩn trương bàn giao các diện tích cơ sở nhà đất sau sắp xếp doanh nghiệp khu 129A Thượng Đình hiện đang cho thuê Kiốt; bàn giao diện tích sân bóng (sân vận động Thượng Đình) về cho phường để phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao cho con em cán bộ công nhân viên nhà máy trước đây và Nhân dân trong phường; bàn giao diện tích Trường đào tạo nghề Cơ khí tại 131 Nguyễn Trãi về cho phường để xây dựng trường Tiểu học, THCS vì phường chưa có trường học. Hiện diện tích này đơn vị sử dụng không đúng mục đích, đang cho thuê, vi phạm luật đất đai.

Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển
Cử tri quận Thanh Xuân nêu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri

Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, cải tạo xây dựng công viên, vườn hoa

Thay mặt các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 3, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn hoan nghênh lãnh đạo 3 quận, 29 phường tham dự đầy đủ tại các điểm cầu. Việc tiếp xúc cử tri thể hiện kỷ cương trách nhiệm, đề nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp thu các nội dung theo thẩm quyền và triển khai công việc đạt hiệu quả.

Đánh giá cao ý kiến của cử tri rất sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm, cho thấy cử tri theo dõi sát, đánh giá kỹ công việc, phương thức tổ chức kỳ họp của Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp, theo dõi tiến độ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để thông tin tới cử tri.

Nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch Thủ đô, trong đó Luật Thủ đô có nhiều cơ chế chính sách phân cấp, phân quyền cho TP, tạo điều kiện thuận lợi cho TP phát triển. Luật đã có 9 nhóm cơ chế, chính sách chính thức Luật hoá mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội; tăng thẩm quyền cho HĐND, UBND; tăng số lượng đại biểu HĐND, đại biểu chuyên trách...

Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại cuộc tiếp xúc cử tri

“Quan điểm của lãnh đạo TP là tất cả những nội dung liên quan đến Luật Thủ đô sẽ được cụ thể hóa để đi vào cuộc sống. Trong số các nhóm cơ chế chính sách có một số nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025 và một số nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025, TP sẽ có phân công, phân nhiệm để triển khai có hiệu quả các quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi)”- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Thông tin tới cử tri tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đáng lưu ý, thời gian qua TP đã triển khai thực hiện tốt việc đầu tư cơ sở vật chất cho 3 lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục... đề nghị UBND, các sở, ngành tiếp tục cố gắng làm ra sản phẩm cụ thể tương ứng với sự quan tâm đầu tư, để cử tri, Nhân dân theo dõi, giám sát.

Ghi nhận ý kiến của cử tri trong việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, Chủ tịch HĐND TP cho biết, thời gian qua, TP đã có nhiều giải pháp xử lý và thời gian tới tiếp tục chỉ đạo để giải quyết. Với vấn đề phòng cháy, chữa cháy, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội cũng thảo luận về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thời gian qua TP cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tăng cường bảo đảm cho công tác này, trong đó Thành ủy ban hành chỉ thị, HĐND cũng thông qua Đề án phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, trong đó yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc. Chủ tịch HĐND TP đề nghị cử tri, Nhân dân cùng tham gia để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản; đề nghị các cơ quan tiếp tục tuyên truyền về kỹ năng thoát hiểm cho người dân.

Cử tri mong Luật Thủ đô sớm triển khai để Hà Nội vươn tầm, phát triển
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri

Khẳng định việc di dời trụ sở các cơ quan ra khỏi nội đô thời gian tới tiếp tục thực hiện, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm quan tâm thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, cải tạo xây dựng công viên, vườn hoa, lan tỏa đến các phường, cử tri nhân dân; tận dụng các khoảng không để trồng hoa, tạo cảnh quan cây xanh. Quận Cầu Giấy cần làm tốt ở công viên Nam Trung Yên, công viên Mai Dịch...

Với các vấn đề khác, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ để gửi đến các bộ, ngành, cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời cử tri theo đúng quy định.

Cũng trong sáng 10/7, HĐND quận Thanh Xuân đã tổ chức cuộc đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 17, HĐND TP khóa XVI và đại biểu HĐND quận tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 13, HĐND quận khóa VI.

Hà Nội sớm đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) đi vào cuộc sống
Phó chủ tịch Quốc hội: khai thác hiệu quả để luật Thủ đô đi vào cuộc sống
Kỳ 4: “Một chiếc áo mới” đủ vừa vặn để Thủ đô vươn tầm phát triển
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động