Thứ bảy 27/04/2024 19:22

Có gì ở những thành phố "không bao giờ ngủ" trên thế giới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xu hướng phát triển nền kinh tế đêm đã trở nên phổ biến tại hơn 100 thành phố trên thế giới. Cùng khám phá xem ở những thành phố "không bao giờ ngủ" trên thế giới có gì đặc biệt...
Montréal có kế hoạch mở khu vực 24 giờ để thúc đẩy nền kinh tế cuộc sống về đêm. Ảnh: Mint 
Montréal có kế hoạch mở khu vực 24 giờ để thúc đẩy nền kinh tế cuộc sống về đêm. Ảnh: Mint

Mặc dù New York vốn vẫn được mệnh danh là thành phố không bao giờ ngủ, nhưng về mặt kỹ thuật, thành phố này vẫn có "giấc ngủ ngắn" lúc 4 giờ sáng theo quy định của giới chức địa phương.

Trong khi đó, tại Berlin hay Tokyo, danh hiệu này có lẽ phù hợp hơn, với các quán bar được phép phục vụ rượu một cách hợp pháp 24 giờ/ngày.

Montreal có khả năng sẽ là thành viên mới nhất được đưa vào danh sách. Thành phố của Canada, nơi có các quán bar và giải trí đóng cửa lúc 3 giờ sáng, đang có kế hoạch đưa ra một khu vực hoạt động xuyên suốt 24 giờ ở khu trung tâm thành phố. Đây được cho là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế đêm ở thành phố này.

Chính sách để các thành phố mở cửa suốt ngày đêm đã khởi phát kể từ khi Amsterdam bắt đầu cấp giấy phép hoạt động 24 giờ vào năm 2013.

Ý tưởng phát triển nền kinh tế đêm đã lan rộng đến khoảng 100 thành phố và hiện có một số hình thức “thị trưởng ban đêm”, bao gồm London, New York và Zurich. Trong khi sự chú trọng thường tập trung vào các quán bar và câu lạc bộ giải trí, những người ủng hộ cho rằng các chính sách này không chỉ giới hạn ở đó.

Michele Acuto - Giám đốc Trung tâm Thành phố Melbourne tại Đại học Melbourne cho biết: “Chính sách 24 giờ chính thức chỉ là sự thừa nhận rằng thành phố và hoạt động kinh tế không bao giờ dừng lại”.

Kinh tế đêm đã dần trở thành một phần quan trọng, đóng góp vào sản lượng kinh tế chung của nhiều thành phố. Tại Berlin, “du lịch ban đêm” thu hút hơn 3 triệu người mỗi năm, theo báo cáo năm 2019 của Clubcommission Berlin.

Một phân tích của New York từ năm 2019 cho thấy cuộc sống về đêm giúp ngân sách thành phố tăng thêm 35,1 tỷ USD mỗi năm, tạo ra 299.000 việc làm và 13,1 tỷ USD tiền lương.

Địa điểm khiêu vũ dưới tầng hầm tòa nhà A'DAM Toren có giấy phép mở cửa 24 giờ. Ảnh: Getty
Địa điểm khiêu vũ dưới tầng hầm tòa nhà A'DAM Toren có giấy phép mở cửa 24 giờ. Ảnh: Getty

Phân tích này định nghĩa ngành công nghiệp giải trí về đêm bao gồm các lĩnh vực ẩm thực, đồ uống và giải trí trong khoảng thời gian từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng, kèm theo các yếu tố gây ra tác động dây chuyền đến nền kinh tế của những công việc và khách hàng.

Các vị trí "thị trưởng về đêm" sẽ tập trung quan tâm đối với các chính sách phát triển kinh tế đêm. Điều đó bao gồm nỗ lực mở rộng nền kinh tế ban đêm bằng cách tạo ra nhiều tiện nghi trong suốt 24 giờ.

Đối với Amsterdam, việc bắt đầu kéo dài thời gian hoạt động của thành phố đồng nghĩa với việc chỉ định giấy phép 24 giờ cho các không gian đa chức năng bên ngoài trung tâm thành phố. Một trong những cơ sở như vậy là A'DAM Toren, một tòa tháp 22 tầng hoàn chỉnh với các văn phòng, quán cà phê, nhà hàng và câu lạc bộ dưới lòng đất ở khu Overhoeks phức hợp của Amsterdam.

Ở Berlin, không có hạn chế về thời điểm bán rượu. Để phù hợp với cuộc sống về đêm, tàu cũng chạy 24 giờ vào cuối tuần và ngày lễ.

Lutz Leichsenring - người phát ngôn và thành viên ban điều hành của Clubcommission Berlin cho biết: “Nếu bạn muốn tạo ra sự sống động về văn hóa trong một thành phố, thì vấn đề không chỉ là uống rượu". “Bạn cần có một không gian sáng tạo dễ tiếp cận, với giá cả phải chăng. Ví dụ, phương tiện giao thông công cộng cần phải dễ tiếp cận đối với những người sống bên ngoài thành phố. Xe buýt không thể ngừng chạy lúc nửa đêm".

Ngoài việc củng cố các cơ hội phát triển xã hội của thành phố, việc phát triển các ngành công nghiệp giải trí về đêm có thể mang lại những tác động tích cực khác.

Ở New South Wales, Australia, người dân cho biết họ cảm thấy an toàn hơn trên phương tiện giao thông công cộng và trong các khu vực lân cận sau nỗ lực của chính phủ nhằm đảo ngược “tình trạng tiệc tùng” nổi tiếng ở Sydney. Một số sáng kiến của văn phòng bao gồm các chương trình cải thiện sự an toàn khi trời tối và cung cấp đại sứ “Take Kare” (chăm sóc) tại các khu vực có cuộc sống về đêm nổi tiếng để hỗ trợ những người trẻ đi chơi muộn.

“Điều mà cảnh sát hoặc các nhà hoạch định của thành phố không hiểu là sự sôi động trong thành phố tạo nên yếu tố an toàn” - theo Lutz Leichsenring.

Việc phát triển kinh tế đêm cũng gặp những khó khăn nhất định. Amsterdam từ lâu đã phải đối mặt với vấn đề khách du lịch ồn ào ở khu đèn đỏ, thậm chí gần đây còn đề xuất một kế hoạch gây tranh cãi nhằm chuyển hoạt động mại dâm hợp pháp sang một trung tâm bên ngoài thành phố.

Phần lớn mục tiêu của các sáng kiến giải trí về đêm ở thành phố là cân bằng những "người tiệc tùng" và những người chọn say giấc về đêm. Năm 2018, chính phủ Berlin cam kết đầu tư 1 triệu euro cho các dự án cách âm sau khi các vụ kiện tranh chấp tiếng ồn với người dân buộc nhiều câu lạc bộ phải đóng cửa. Theo Leichsenring, cho đến nay, hơn 40 câu lạc bộ đã nhận được tài trợ và sẽ tiếp tục nhận được trong chu kỳ sắp tới.

Là một phần trong nỗ lực phát triển cuộc sống về đêm, Montréal gần đây cũng đã công bố chương trình tài trợ cho các địa điểm biểu diễn thay thế có ít hơn 400 chỗ ngồi, cho phép họ nhận được tới 100.000 USD cho các sáng kiến cách âm. Một phần mục tiêu của sáng kiến cuộc sống về đêm là đơn giản hóa quy trình cho các doanh nghiệp muốn mở cửa 24 giờ.

Nhiều người ủng hộ thành phố 24 giờ cho rằng các sáng kiến kinh tế ban đêm cần phải nhìn xa hơn các quán bar, câu lạc bộ và đồ ăn khuya mà tập trung vào các loại dịch vụ và tiện nghi khác.

“Hà Nội đêm không ngủ” - Cú hích mạnh cho phát triển kinh tế đêm tại Thủ đô
Cần các mô hình có bản sắc riêng thu hút người dân đi bộ vào dịp cuối tuần
Chính thức khai trương tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông và phụ cận
Kinh tế đêm góp phần phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội
Khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của Hà Nội
Liên Hà
Kinhtedothi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy khách sạn lúc rạng sáng khiến 10 người tử vong

Cháy khách sạn lúc rạng sáng khiến 10 người tử vong

Ngày 26/4, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một khách sạn cũ ở thành phố Porto Alegre, thủ phủ của bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.
Tổng thống Nga chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5

Tổng thống Nga chuẩn bị có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5

Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã thông báo rằng ông sẽ thăm Trung Quốc trong tháng 5, mặc dù chưa có thông tin cụ thể về thời gian.
Cháy khách sạn khiến 6 người tử vong

Cháy khách sạn khiến 6 người tử vong

Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khách sạn ở miền Đông Ấn Độ ngày 25/4.
Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Tiêm chủng vaccine đã cứu sống ít nhất 154 triệu người trong 50 năm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các chương trình tiêm chủng toàn cầu đã đóng góp vào việc cứu sống ít nhất 154 triệu mạng sống trong vòng 50 năm qua, với đa số là trẻ sơ sinh.
Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Cần tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu với virus H5N1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/4 đã kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với virus cúm gia cầm H5N1, sau khi phát hiện virus này xuất hiện có nồng độ cao trong sữa bò.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ cho Ukraine

Thượng viện Mỹ ngày 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD dành cho Ukraine, còn lại là các đồng minh khác của Mỹ.
Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch "Săn cáo 2024"

Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến dịch "Săn cáo 2024"

Bộ Công an Trung Quốc vừa phát động chiến dịch đặc biệt "Săn cáo 2024" nhằm truy bắt những đối tượng bị nghi ngờ phạm tội kinh tế đang lẩn trốn ở nước ngoài.
Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác

Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải vật lộn với vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một đám cháy lớn bùng phát tại bãi rác Ghazipur, nơi chứa lượng rác thải khổng lồ và phát thải khí độc hại ra xung quanh.
Ngoại trưởng Mỹ đã chính thức có chuyến thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ đã chính thức có chuyến thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, một bước đi ngoại giao mới nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh những căng thẳng và bất đồng gần đây.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động