Thứ hai 26/08/2024 00:18

Cô gái trẻ suýt liệt hoàn toàn 2 chân sau buổi tập thể dục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, khoa Ngoại Thần kinh (A7B) tại Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108 đã phát hiện và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ trẻ tuổi bị khối u tủy trong ống sống ngực. Đây là một ca bệnh khó, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nguy cơ liệt hoàn toàn.
Cô gái trẻ suýt liệt hoàn toàn 2 chân sau buổi tập thể dục
Bệnh nhân được xuất viện sau 1 tuần điều trị. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân T.T, 26 tuổi, quê ở Nam Định nhập viện trong tình trạng hai chân yếu, đi lại phải có người dìu (sức cơ 2/5), giảm cảm giác từ vùng rốn xuống hai chân, mất cảm giác hoàn toàn từ ngang đầu gối xuống bàn chân. Qua khai thác tiền sử, được biết cách đây nửa tháng, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu đột ngột yếu đi và tê bì ở hai chân sau một buổi tập thể dục.

Ban đầu, bệnh nhân cho rằng do tập nhiều nên mới bị mỏi, nên chủ quan không đi khám. Đến 2 tuần sau, khi bại nặng hai chân, gia đình mới đưa bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u chèn ép tủy sống. Ngay lập tức, TS.Nguyễn Khắc Hiếu - khoa Ngoại Thần kinh (A7B) cùng với ê-kip mổ và gây mê đã tiến hành ca phẫu thuật lấy khối u tủy trong ống sống ngực đoạn T6-T7 (có kích thước 1,5x2 cm) bằng kỹ thuật vi phẫu. Ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ, toàn bộ khối u đã được loại bỏ hoàn toàn.

Sau phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân có nhiều chuyển biến tốt. Hai chân bệnh nhân phục hồi vận động tốt, cảm giác từ rốn xuống chân trở về bình thường. Ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân đã có thể đi lại nhẹ nhàng. Sau 1 tuần điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh, bệnh nhân được xuất viện với sức khỏe ổn định.

Đây là một ca bệnh hiếm gặp, diễn biến cấp tính, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Khối u tuy không quá lớn, nhưng nằm ở vùng tủy ngực - nơi ống sống chật hẹp, nên chỉ cần một sự tác động nhỏ trong phẫu thuật cũng có thể gây tổn thương tủy. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ liệt hoàn toàn rất cao.

Theo TS.Nguyễn Khắc Hiếu, khi gặp các triệu chứng đau mỏi vùng cột sống, tê bì hoặc yếu chân tay, người dân cần đến cơ sở y tế chuyên sâu để được khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng. Ngoài ra, cần chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách nâng cao nhận thức về bệnh, áp dụng lối sống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện K tăng cường quản lý công tác khám, chữa bệnh
Suýt tử vong vì dùng thuốc gia truyền chữa tiểu đường
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động