Thứ hai 26/08/2024 00:20

Suýt tử vong vì dùng thuốc gia truyền chữa tiểu đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ tại Bệnh viện Vũng Tàu vừa cứu sống bệnh nhân N.V.T, 43 tuổi bị ngưng tim hai lần trong vòng một giờ. Nguyên nhân được cho là do sử dụng thuốc gia truyền trị tiểu đường có chứa thành phần phenformin - một chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới.
Suýt tử vong vì dùng thuốc gia truyền chữa tiểu đường
Hình ảnh loại thuốc được bệnh nhân N.V.T sử dụng. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân N.V.T đã được chẩn đoán mắc tiểu đường và được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị. Tuy nhiên, thay vì tuân thủ phác đồ điều trị, bệnh nhân đã nghe theo quảng cáo và mua thuốc gia truyền trên mạng. Hậu quả là vào tối ngày 8/8, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ói, và đau bụng dữ dội vào sáng hôm sau, buộc phải nhập viện cấp cứu.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Vũng Tàu, trong khi đang chờ kết quả xét nghiệm máu, bệnh nhân đột ngột ngưng tim lần đầu. Sau khi được hồi sức thành công và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (HSTC-CĐ), bệnh nhân tiếp tục ngưng tim lần thứ hai.

BS Văn Viết Thắng - khoa HSTC-CĐ giải thích về mối nguy hiểm của phenformin: "Phenformin ban đầu có thể gây hạ đường huyết, nhưng thường dẫn đến các biến chứng nặng nề với nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế chuyên sâu".

Sau hai tuần điều trị tích cực bằng phương pháp lọc máu, thở máy và sử dụng thuốc hỗ trợ tim mạch, bệnh nhân N.V.T đã thoát khỏi nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại khoa HSTC-CĐ.

Ths.BS Vũ Thị Phương Nga, Trưởng khoa HSTC-CĐ, nhấn mạnh về nguy cơ của việc sử dụng thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc: "Khi vào cơ thể, thuốc được đào thải qua gan và qua thận. Nếu có những thành phần độc hại, thuốc sẽ làm tổn thương gan, thận. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng".

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có những vấn đề về sức khỏe nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa và tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Phát hiện nhiều ca lao phổi qua khám sức khỏe định kỳ
Nguy hiểm khi tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn cho người đột quỵ
Ngại vì mắc căn bệnh "khó nói", nam thiếu niên suýt phải cắt bỏ tinh hoàn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động