Thứ sáu 29/03/2024 07:12
Phường Phú Đô-quận Nam Từ Liêm:

Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho hoà giải viên để nâng cao chất lượng hoạt động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để các tổ hoà giải hoạt động hiệu quả, đạt tiêu chí "5 tốt", phường đã quan tâm kiện toàn các tổ hoà giải. Cùng đó chú trọng bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho các hoà giải viên-bà Phạm Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết.
Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho hoà giải viên để nâng cao chất lượng hoạt động
Bà Phạm Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (ảnh V.H)

Thông tin về tình hình thực hiện Luật hoà giải và nâng cao chất lượng hoà giải viên trên địa bàn trong thời gian qua, bà Phạm Anh Thư cho biết, phường Phú Đô đã luôn quan tâm thực hiện phổ biến, quán triệt Luật Hoà giải cũng như kiện toàn các tổ hoà giải, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hoà giải viên... Từ đó góp phần nâng cao tỉ lệ hoà giải thành công trên địa bàn.

Theo báo cáo, trên địa bàn phường có 6 tổ hòa giải, trong 10 tháng đầu năm 2021 các tổ hòa giải đã hòa giải tổng số 8 vụ, trong đó hòa giải thành 7 vụ, tỷ lệ hòa giải thành 87,5 %. UBND phường đã tổ chức 3 vụ hòa giải, kết quả 2 vụ tranh chấp đất đai hòa giải thành; 1 vụ tranh chấp đất đai không thành.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 các tổ hoà giải đã tiếp nhận 10 vụ việc, đã hoà giải thành công 8 vụ (chiếm 80%).

Để phổ biến, quán triệt Luật Hoà giải và các tài liệu hướng dẫn Luật hoà giải, UBND phường đã gửi đầy đủ tới Tổ trưởng Tổ hoà giải và thành viên Tổ hoà giải. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn phường.

UBND phường cũng tiếp tục triển khai văn bản thi hành Luật hoà giải và các văn bản hướng dẫn thi hành về Luật hoà giải. Song song đó là kiện toàn tổ hoà giải và các hoà giải viên.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng Tư pháp-UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Phú Đô đã tổ chức bầu hoà giải viên và Tổ trưởng Tổ hoà giải trên địa bàn phường. Căn cứ vào biên bản kết quả biểu quyết bầu hoà giải viên tại cuộc họp đại diện các hộ gia đình, danh sách đề nghị công nhận hoà giải viên, biên bản về kết quả biểu quyết bầu Tổ trưởng Tổ hoà giải, giấy đề nghị công nhận Tổ trưởng Tổ hòa giải tại 6 tổ dân phố, UBND phường ban hành Quyết định công nhận Tổ trưởng Tổ hoà giải và Hoà giải viên Tổ hòa giải tại 6 tổ dân phố được 33 thành viên.

Đồng thời, việc đánh giá tổ hoà giải 5 tốt được thực hiện hằng năm theo sự hướng dẫn của Phòng Tư pháp quận Nam Từ Liêm. Căn cứ vào tiêu chí của tổ hoà giải 5 tốt, UBND phường sẽ xem xét, quyết định công nhận tổ hoà giải 5 tốt nếu đáp ứng đủ các điều kiện và tiêu chí đề ra.

Các tổ hoà giải thực hiện ghi chép đầy đủ các nội dung, thông tin, kết quả hoạt động hoà giải ở cơ sở theo đúng hướng dẫn của phòng Tư pháp quận Nam Từ Liêm. Các sổ ghi chép đều được lưu giữ tại bộ phận Tư pháp của phường.

Một trong những nội dung được UBND phường quan tâm để các tổ hoà giải hoạt động hiệu quả, đạt tiêu chí "5 tốt" chính là chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hoà giải viên-bà Phạm Anh Thư chia sẻ.

Theo các chương trình hoạt động, UBND phường đều gửi giấy mời tới các tổ hoà giải và hoà giải viên thuộc phường tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hoà giải viên do UBND quận, phòng Tư pháp quận tổ chức.

Cùng đó, để đảm bảo hoạt động cho các tổ hoà giải thì vấn đề hỗ trợ kinh phí cho các hoà giải viên của phường cũng rất quan trọng. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, UBND phường căn cứ vào các vụ việc hoà giải tại các tổ báo cáo lên để chi kinh phí thù lao cho các vụ việc. Việc chi kinh phí được quy định tại Thông tư 100/2014/TTLT-BTC-BTC ngày 30/7/2014 về thông tư liên tịch quy định việc lập dự toán quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện công tác hoà giải ở cơ sở.

Ngoài vai trò nòng cốt là thành viên các tổ hoà giải thì công tác hoà giải tại Phú Đô còn có sự tham gia tích cực của UB MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên. MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, đặc biệt quan tâm tuyên truyền các văn bản luật mới cho các thành viên hội viên của ngành mình; Chủ động phối hợp, tham gia vào công tác hoà giải ở cơ sở, góp phần quan trọng vào sự thành công của các tổ hoà giải.

Hà Nội: Nhân rộng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”
Phát huy vai trò Tổ hòa giải 5 tốt
Các tổ hoà giải phát huy vai trò "người giữ lửa"
Mọi vụ việc khi dùng tình cảm thì đều giải quyết được
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động