Thứ năm 18/04/2024 23:44
Quận Nam Từ Liêm:

Các tổ hoà giải phát huy vai trò "người giữ lửa"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo báo cáo của Phòng tư pháp quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), trong năm 2021 các tổ hòa giải trên địa bàn đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình góp giữ gìn an ninh trật tự tại tổ dân phố, đoàn kết trong Nhân dân.
Các tổ hoà giải phát huy vai trò
Các tổ hòa giải đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình góp giữ gìn an ninh trật tự tại tổ dân phố, đoàn kết trong Nhân dân (ảnh minh hoạ-H.A)

Cụ thể, trên cơ sở văn bản liên tịch số 68/HDLT/UBND-UBMTTQ ngày 24/2/2020 giữa UBND quận và UBMTTQ quận, trong năm 2021, UBND các phường đã tổ chức hội nghị bầu Hòa giải viên và Tổ trưởng tổ hòa giải tại các tổ dân phố nhiệm kỳ 2021-2025 và ban hành Quyết định công nhận các Hòa giải viên và Tổ trưởng Tổ hòa.

Toàn quận Nam Từ Liêm có 128 Tổ hòa giải với 657 thành viên. Kết quả hoạt động hòa giải năm 2021: 136 vụ; hòa giải thành 122 vụ (đạt 89.7% các vụ hòa giải); số vụ hòa giải không thành 14 vụ (chiếm 10.3%).

Có được những kết quả đó do thời gian qua, UBND quận đã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao việc nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở tới UBND các phường trên địa bàn.

Để nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022 trên địa bàn, UBND quận đã luôn nhấn mạnh một số nhiệm vụ tới các phường như: Tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Kế hoạch số 233/KH-UBND ngày 13/8/2019 của UBND quận về Triển khai, thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019-2022” trên địa bàn.

Phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận, phường cùng với UBND các phường rà soát, đánh giá, tiến hành bổ sung, thay thế hòa giải viên đối với những tổ hòa giải còn thiếu hòa giải viên hoặc có hòa giải viên tuổi cao, sức khỏe yếu, thời gian bố trí cho công tác hòa giải cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; bảo đảm các tổ hòa giải đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn đáp ứng của công tác hòa giải ở cơ sở.

UBND các phường tiếp tục đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm hỗ trợ kinh phí chi cho công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành, thực hiện mô hình chỉ đạo điểm về công tác hòa giải ở cơ sở và chỉ đạo đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” tại địa phương.

Bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả nhằm tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật về dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; Hỗ trợ tài liệu, nguồn lực thực hiện hòa giải các vụ việc phức tạp, tranh chấp giá trị tài sản lớn, tranh chấp đất đai trong khu dân cư, tình cảm trong gia đình...để kịp thời giải quyết các mẫu thuẫn ngay từ cơ sở, hạn chế để các vụ việc kéo dài, phức tạp hơn.

Động viên, khen thưởng kịp thời những hòa giải viên, tổ hòa giải điển hình xuất sắc, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác hòa giải ở cơ sở.

Với những giải pháp đó, năm 2021 công tác hòa giải ở các tổ dân phố trên địa bàn quận được thực hiện một cách thường xuyên. Các tổ hòa giải đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình góp giữ gìn an ninh trật tự tại tổ dân phố, đoàn kết trong Nhân dân. Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đã được tổ hòa giải kịp thời giải quyết theo quy định.

5 tiêu chí xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Hà Nội: Gần 3.000 tổ hòa giải đạt “Tổ hòa giải 5 tốt”
Hòa giải viên - những người đưa mùa xuân đến sớm
Người làm hòa giải phải công bằng thì các bên mâu thuẫn mới tin và nghe
Hà Nội: Phấn đấu 60% tổ hòa giải đạt tiêu chuẩn “5 tốt”
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động