Thứ sáu 29/03/2024 02:06

Chính phủ Italy có nguy cơ sụp đổ khi Thủ tướng Mario Draghi bất ngờ nộp đơn từ chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện nhưng Thủ tướng Italy - Mario Draghi vẫn quyết định nộp đơn xin từ chức khiến nguy cơ Chính phủ Italy có thể sụp đổ.
Chính phủ Italy có nguy cơ sụp đổ khi Thủ tướng Mario Draghi bất ngờ nộp đơn từ chức
Thủ tướng Italy - Mario Draghi.

Theo đó, ngày 14/7 (giờ địa phương), Chính phủ Italy của Thủ tướng Mario Draghi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện, liên quan đến các biện pháp giúp ứng phó với cuộc khủng hoảng chi phí cuộc sống.

Kiến nghị tín nhiệm đã được thông qua với 172 phiếu thuận và 39 phiếu chống. Tuy nhiên, đảng “Phong trào 5 Sao” (M5S) đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Đến tối cùng ngày, ông Mario Draghi đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Italy với lý do không còn nhận được sự ủng hộ của đảng M5S.

Đây là đảng lớn nhất trong chính phủ Liên minh, làm dấy lên lo ngại chính trường Italy rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới trong bối cảnh nước này đối mặt với hàng loạt thách thức về lạm phát, khủng hoảng năng lượng và xung đột Nga-Ukraine.

Trước đó, hồi đầu tuần, Thủ tướng Draghi cho biết chính phủ của ông sẽ không thể tiếp tục nếu không có sự ủng hộ của M5S và đã loại bỏ khả năng liên minh với đảng khác.

Theo ông Mario Draghi, hành động của đảng M5S đồng nghĩa với việc hiệp ước giữa các đảng tham gia thành lập chính phủ liên minh đoàn kết quốc gia hồi đầu năm 2021 đã không còn tồn tại.

Ngay sau khi nhận được đơn từ chức của Thủ tướng Mario Draghi, Tổng thống Italy - Sergio Mattarella đã bác bỏ đơn này và yêu cầu ông Mario Draghi phát biểu trước Nghị viện Italy vào tuần sau nhằm đánh giá tình hình và tháo gỡ các mâu thuẫn.

Khủng hoảng chính trị hiện nay tại Italy bắt đầu nổi lên từ vài ngày qua sau khi đảng M5S lên tiếng phản đối dự luật mà chính phủ của ông Mario Draghi trình lên bỏ phiếu tại Thượng viện Italy vì ngoài các chính sách trợ giúp doanh nghiệp và người dân ứng phó với lạm phát, trong dự luật đó có đề cập đến việc thúc đẩy việc xây dựng một nhà máy đốt rác ở thủ đô Roma, một dự án mà đảng M5S phản đối quyết liệt.

Tuy nhiên, ngoài mâu thuẫn trên, giới quan sát nhận định đảng M5S cũng không hài lòng với nhiều chính sách khác của Thủ tướng Mario Draghi.

Trong trường hợp ông Mario Draghi ra đi, chính phủ Italy sẽ sụp đổ và Tổng thống Sergio Mattarella sẽ phải chỉ định một Thủ tướng mới đứng ra lập chính phủ thay thế, hoặc quyết định tổ chức bầu cử trước thời hạn ngay trong mùa Thu này.

Châu Âu tiếp tục "bơm" thêm tiền cho Ukraine
Đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt
Nhiều thành phố ở Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động