Chủ nhật 28/04/2024 07:42

Chiêu trò lừa đảo mới kích thích tính hám lợi một cách rất hợp lý và uyển chuyển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, trên tài khoản mạng xã hội Facebook của mình, chị T.B.A (Nghệ An), nhân viên một cửa hàng điện máy có chia sẻ một chiêu trò lừa đảo mới rất tinh vi mà chị là nhân vật chính. May mắn chị đã tỉnh táo thoát khỏi bẫy lừa đảo, tuy nhiên, cũng đã có đại lý bán hàng điện máy như chị đã mắc phải bẫy lừa này.
Chiêu trò lừa đảo mới kích thích tính hám lợi một cách rất hợp lý và uyển chuyển
Hóa đơn giả mà các đối tượng lừa đảo gửi cho chị A thể hiện đã chuyển tiền. Ảnh: NVCC

Giả làm bên quân đội để mua hàng

Chị A. cho biết, trước giờ về các chiêu trò lừa đảo mới trên mạng, chị chỉ nghe nói hoặc đọc ở báo chí, mạng xã hội. Tuy nhiên, mới đây chính chị suýt là nạn nhân trong một vụ lừa đảo, chị mới viết các chiêu thức của các đối tượng lừa đảo, tinh vi và chuyên nghiệp cỡ nào.

“Chiều hôm trước em có nhận được điện thoại của khách hàng, họ tự xưng là người bên quân đội, cụ thể làm tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Nam Đàn. Họ nói bên đó đang cần lắp thêm 4 cái điều hòa 18.000 BTU Panasonic” - chị A. cho biết.

Sau khi kết bạn Zalo, chị A. có gửi báo giá chi tiết sản phẩm mà bên kia yêu cầu. Các đối tượng có nói chị chờ để hỏi ý kiến sếp. Sau khoảng 5 phút, chị A. nhận được hồi âm của đối tượng nhắn là đồng ý với phương án mà chị đề ra.

“Theo quy trình bên em, trước khi lắp cần khảo sát vị trí để lên phương án lắp đặt phù hợp nhất cho khách. Lúc 15h30, kỹ thuật bên em có gọi điện cho đối tượng, lúc này các đối tượng nói do các sếp đang họp nên không gọi video call xem phòng được. Sau giờ hành chính kỹ thuật gọi lại thì đối tượng bảo có việc đột xuất nên xin sếp về hiện không có mặt tại cơ quan” - chị A. kể tiếp.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, các đối tượng liên hệ lại với chị A. báo đã hội ý với sếp và đồng ý lắp 4 máy điều hòa 18.000 BTU, nhãn Panasonic. Đối tượng thúc giục bảo cần gấp, phải lắp hoàn thiện trong ngày vì mai có đoàn kiểm tra.

Bên em đồng ý sẽ lắp luôn trong ngày nếu như khách chuyển khoản cọc trước 50%. Anh ấy bảo nhắn số tài khoản anh báo sếp chuyển khoản” - chị A. viết.

Chưa thấy tiền cọc đâu, mà 10 phút sau đối tượng lại liên hệ với chị A. bảo cơ quan đang cần gấp 1 máy nổ to hãng A. chiều nay giao luôn cho kịp sáng mai đoàn kiểm tra tới. Tuy nhiên dòng máy này là hàng hiếm, công suất lớn, không phổ biến trên thị trường, chị A. tìm mấy đơn vị phân phối đều báo hiện tại hết hàng.

Sau khi nghe chị A. báo lại hiện hết máy, các đối tượng yêu cầu không có và tư vấn sang dòng sản phẩm khác tương tự. Tuy nhiên, các đối tượng nhất định không chịu với lý “đơn vị đã lập sẵn hóa đơn mã sản phẩm như vậy”. Nên các đối tượng có gọi điện cho chị A. “gợi ý” trước có đơn vị Đô Lương cũng mua được máy này ở khu vực gần đó, họ sẽ xin số điện thoại để hỏi đơn vị cung cấp sản phẩm đó giúp chị A.

“Sau một hồi, các đối tượng gửi mình số đơn vị bán bảo là ở Hoàng Mai cũng gần Diễn Châu, rất tiện đường. Lúc này em cũng tin theo, liên lạc hộ. Đầu dây bên kia trả lời rất chuyên nghiệp, add Zalo bên đó cũng để ảnh máy phát điện, ảnh nền Zalo là ảnh cửa hàng cũng trưng bày máy phát điện, lướt đoạn bảng tin cũng thấy khoe đơn hàng máy phát điện rồi lướt đoạn cũng thấy khoe nốt đơn giao đúng cái máy phát điện trên ở Đô Lương vào hồi tháng 8. Bên phát điện báo em giá bán 156 triệu, đơn vị bán hàng sẽ được chiết khấu % cao” - chị A. kể.

Chiêu trò lừa đảo mới kích thích tính hám lợi một cách rất hợp lý và uyển chuyển
Hình ảnh của "nhà cung cấp" cùng với các đoạn hội thoại mà các đối tượng lừa đảo sử dụng với người dân. Ảnh: NVCC

Chiêu trò lừa đảo tinh vi với nhiều lớp lang kín kẽ

Sau khi trao đổi thêm để nắm chắc thông tin bảo hành sản phẩm, chị A. đã báo lại khách. Lần này đối tượng rất chuyên nghiệp, tiếp tục bảo chờ để hỏi ý kiến sếp. Sau 5 phút “hỏi ý kiến sếp”, đối tượng đồng ý và nói đã cho một “đồng chí” khác ra quầy ngân hàng chuyển khoản luôn cho chị A. 200 triệu đồng bao gồm tiền máy phát và 4 chiếc điều hòa, số tiền còn lại sẽ thanh toán nốt khi lắp đặt xong xuôi.

Theo chị A., sau đó các đối tượng có gửi cho chị A. hóa đơn chuyển tiền, tuy nhiên tiền vẫn chưa về tới tài khoản. Lúc này chị bất chợt cảnh giác, bởi theo chị, không lẽ với vài cuộc điện thoại mà đã hời một số tiền kha khá.

Do nghi ngờ, chị A. đã gọi điện lên ngân hàng để hỏi về việc khách đã chuyển khoản mà chưa thấy tiền về. Sau khi được ngân hàng hướng dẫn, chị A. đã gọi cho các đối tượng xin mã chuyển tiền thành công để kiểm tra thì các đối tượng… mất hút.

“Câu chuyện xảy ra mình cũng rất may chưa mất mát gì, nên muốn nhắc nhở mọi người bây giờ các hình thức lừa đảo rất tinh vi. Các Zalo để họ đưa ra lừa mình họ trang bị hình ảnh nội dung rất ăn khớp” - chị A. cho biết.

Không may mắn như chị A. với chiêu lừa đảo này, đã có nhiều người đã mắc mưu của các đối tượng.

Cũng về câu chuyện này, theo TS. Thượng tá Đào Trung Hiếu - chuyên gia tội phạm học Bộ Công an nhận định, phải nói đây là trò lừa cực tinh vi, với nhiều lớp lang rất kín kẽ, từng bước thao túng tâm lý nạn nhân trên cơ sở “mồi bẫy” bằng hợp đồng mua hàng hóa béo bở. Kích thích tính hám lợi của con người một cách rất hợp lý và uyển chuyển.

Đối tượng có sự chuẩn bị công phu trước đó để tạo lòng tin từ phía nạn nhân, như việc chuẩn bị các tài khoản zalo đúng như thông tin chúng nói với nạn nhân. Việc làm giả hóa đơn chuyển tiền cũng tinh vi đến mức người cảnh giác đến mấy cũng khó lòng phát hiện ra.

“Không dễ tin vào bất cứ thông tin, tài liệu gì gửi qua mạng. Nếu tài khoản chưa kêu “tinh tinh” thì chớ có dại ứng tiền để làm gì đó theo yêu cầu của khách, dù có sộp cỡ nào!” - TS. Thượng tá Đào Trung Hiếu cảnh báo.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới với người bệnh Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới với người bệnh
Công an Hải Phòng cảnh báo Công an Hải Phòng cảnh báo "chiêu" lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc mua hàng qua mạng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động