Thứ sáu 29/03/2024 03:05
Để không là nạn nhân tiếp theo của các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng

Chiêu thức không mới nhưng vẫn nhiều người mắc bẫy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
CA phường Mễ Trì, vừa thông tin cảnh báo, lợi dụng tình hình dịch bệnh khó khăn, kẻ gian đã thực hiện nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi thông qua các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội nhằm chiếm đoạt tài sản. Các chiêu thức lừa đảo này không quá mới mẻ, nhưng đánh vào lòng tin, sự khó khăn do dịch bệnh và thường xuyên biến hóa, nên người dùng vẫn mắc bẫy.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày càng nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi

Ngoài thủ đoạn chiếm quyền sử dụng Facebook cá nhân để nhắn tin nạp thẻ điện thoại, hay vay tiền rồi chuyển qua các tài khoản cá nhân khác nhau. Giờ đây, các đối tượng thậm chí còn lập hẳn tài khoản Zalo, tài khoản ngân hàng, hay ngang nhiên mạo danh cơ quan tư pháp nhằm vào người già, người thiếu hiểu biết pháp luật… để lừa đảo.

Chị H.P, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cho hay, chị từng rơi vào hoàn cảnh như trên. Tuy nhiên do nhanh chóng cảnh báo bạn bè người thân phải cẩn thận khi có người dùng tài khoản Zalo mang tên cũng như ảnh đại diện y hệt mình để vay mượn tiền nên rất may không có ai chuyển khoản vào số tài khoản.

Không may mắn như chị H.P, do không biết nên chị N.M, ở huyện Gia Lâm, không kịp cảnh báo và chỉ trong hai ngày, kẻ gian đã sử dụng Zalo có ảnh đại diện của chị đi vay mượn nhiều bạn bè. Thậm chí có một người bạn của chị N.M còn chuyển khoản số tiền gần 12 triệu đồng.

Ngoài ra còn có thủ đoạn tinh vi hơn, mà theo thống kê của CA TP Hà Nội cho thấy, hầu hết nạn nhân của những vụ lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp nhằm vào người già, người thiếu hiểu biết pháp luật. Song ngay cả những người trẻ, nhanh nhạy với công nghệ vẫn bị “sập bẫy” các thủ đoạn này.

Chỉ huy CA phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm cho hay, từ tháng 6-2021 đến nay, CA phường tiếp nhận 3 vụ việc liên quan đến thủ đoạn lừa đảo này. Trong đó, gần đây nhất ngày 15-9, anh N.V.T, trú tại phường Xuân Tảo đến trình báo, anh nhận một cuộc gọi và được thông báo vi phạm giao thông tại Đà Nẵng. Khi trả lời bản thân không đến Đà Nẵng, anh T được nối máy với một người tự xưng ở CATP Đà Nẵng.

Người này cho biết, anh T đang đứng tên thuê một ôtô gây tai nạn chết người, đồng thời liên quan đến một đường dây mua bán ma túy. Sau đó, anh T bị yêu cầu kê khai tài sản, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng. Ngay sau khi cung cấp những thông tin theo yêu cầu, anh T phát hiện bị mất 290 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Nạn nhân nhận ra mình bị lừa và đến CA phường Xuân Tảo trình báo vụ việc.

Trước đó, vào giữa tháng 6-2021, CA phường tiếp nhận trình báo của ông M.M.L, bị mất số tiền gần 8 tỷ đồng. Theo trình báo của ông L, trưa 15-6, ông nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +882438255xxx tự xưng là CQCA, thông báo ông có liên quan đến việc vi phạm pháp luật, đồng thời yêu cầu ông kê khai tài sản, sổ tiết kiệm để xác minh.

Sau đó, người này sử dụng tài khoản Zalo “Bùi Công Vinh” kết bạn với ông L để nói chuyện. “Bùi Công Vinh” nhắn tin yêu cầu ông L ra ngân hàng rút hết số tiền trong sổ tiết kiệm chuyển vào 2 số tài khoản mang tên Do Tran Tuan Linh và Le Van Nham, đều của ngân hàng P chi nhánh Hà Nội.

Không dám nói với người nhà và do lo sợ nên người đàn ông ngoài 70 tuổi này trong 3 ngày liên tiếp đã ra ngân hàng, rút hết tiền tiết kiệm chuyển vào 2 số tài khoản mà đối tượng yêu cầu với tổng số tiền là 7,815 tỷ đồng. Ngày 18-6, tài khoản Zalo trên nhắn tin cho ông L yêu cầu chuyển tiếp số tiền 300 triệu đồng. Do không còn tiền nên ông L gọi điện cho bà N, là em gái để hỏi vay tiền. Nghi ngờ ông L bị lừa đảo nên bà N đã nói với anh đi trình báo CQCA.

Tự nâng cao cảnh giác là lá chắn an toàn nhất

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội... thời gian qua các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm lợi dụng công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn hòng lợi dụng, đánh vào tâm lý của người dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tuy hình thức, chiêu trò của các đối tượng lừa đảo được cảnh báo rất nhiều, nhưng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, rất nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dễ dàng "sập bẫy". Người dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách không tải những ứng dụng không rõ nguồn gốc, không click vào những link lạ... Ngoài ra, khi nhận những tin nhắn như nhờ chuyển khoản hộ hay nạp tiền điện thoại... cần liên hệ trực tiếp người dùng để xác nhận xem có ai mạo danh hay không.

“Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là CA, cán bộ tòa án, Bộ Y tế cũng như đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội” - chỉ huy CA phường Mễ Trì nhấn mạnh.

CATP Hà Nội một lần nữa khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy của đối tượng xấu”. Để làm việc với người dân, CQCA sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua CA địa phương và không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho CQCA nơi gần nhất.

Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động