Chủ nhật 23/06/2024 10:01

Chiến dịch bóp nghẹt Crimea của Ukraine: mục tiêu đẩy Nga ra khỏi bán đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với sự hỗ trợ của vũ khí tầm xa từ Mỹ, Ukraine đang mở rộng chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, bán đảo mà Nga sáp nhập năm 2014. Mục tiêu của chiến dịch này là biến Crimea thành "gánh nặng" cho Nga và buộc nước này phải rút quân khỏi bán đảo.
Chiến dịch bóp nghẹt Crimea của Ukraine: mục tiêu đẩy Nga ra khỏi bán đảo
Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea. (Ảnh: AP)

Vũ khí tầm xa tạo đột phá

Kể từ khi Mỹ cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn 300km cho Ukraine vào tháng 4, Kiev đã thực hiện nhiều cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quan trọng ở Crimea. Trong đó có cầu eo biển Kerch, đây là cây cầu huyết mạch nối Crimea với đất liền Nga đã bị hư hại nặng sau nhiều đợt tấn công, khiến Nga không thể sử dụng nó cho hoạt động hậu cần quân sự.

Các căn cứ không quân Belbek và Dzhankoi cũng là mục tiêu thường xuyên bị tấn công bằng tên lửa ATACMS và máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, khiến Nga thiệt hại nhiều máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không.

Bên cạnh đó, bến phà Kerch và Kavkaz, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa sang Crimea cũng bị tấn công gây gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga.

Tiếp theo đến chính là hạm đội Biển Đen của Nga, Ukraine sử dụng UAV và tên lửa tấn công các tàu chiến Nga ở Biển Đen, buộc Moscow phải di chuyển hạm đội xa hơn về phía Đông.

Biến Crimea thành "gánh nặng" cho Nga

Các cuộc tấn công của Ukraine đang khiến Nga phải gánh chịu nhiều chi phí về quân sự và hậu cần để duy trì sự hiện diện ở Crimea. Bán đảo này, vốn được coi là "tàu sân bay không thể chìm" của Nga, giờ đây trở thành điểm yếu và gánh nặng cho Moscow.

Cụ thể, Nga đã phải chi nhiều tiền hơn để bảo vệ các mục tiêu quân sự ở Crimea, cũng như để sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị hư hại. Cùng với việc Ukraine liên tục tấn công Crimea khiến quân đội Nga luôn trong tình trạng báo động cao và ảnh hưởng đến tinh thần binh sĩ.

Các chuyên gia quân sự nhận định rằng chiến dịch tấn công của Ukraine có thể tạo điều kiện để Kiev giải phóng Crimea trong tương lai. Ukraine đã chứng minh khả năng tấn công chính xác các mục tiêu ở Crimea, điều này có thể ảnh hưởng đến tinh thần quân đội Nga và người dân Crimea.

Chiến dịch này cũng có thể gia tăng sức ép buộc Nga phải đàm phán về việc rút quân khỏi Crimea. Tuy nhiên, việc giải phóng Crimea hoàn toàn vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Ukraine cần có thêm nhiều vũ khí tiên tiến và sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế để đạt được mục tiêu này.

Chiến dịch tấn công Crimea của Ukraine đang diễn ra với nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Mặc dù chưa thể khẳng định kết quả cuối cùng, nhưng chiến dịch này đã cho thấy Ukraine có khả năng gây tổn thất cho Nga và mở ra khả năng giành lại Crimea trong tương lai.

Máy bay không người lái tiếp tục tấn công Moscow, Nga tăng cường an ninh Máy bay không người lái tiếp tục tấn công Moscow, Nga tăng cường an ninh

Lực lượng phòng không Nga một lần nữa chặn đứng một máy bay không người lái (UAV) tấn công gần thủ đô Moscow vào tối ...

Nga dồn dập tấn công, tham vọng kiểm soát hoàn toàn Donbass Nga dồn dập tấn công, tham vọng kiểm soát hoàn toàn Donbass

Xung đột Nga - Ukraine đang diễn biến căng thẳng tại khu vực Donbass, khi Moscow liên tục đẩy mạnh tấn công nhằm kiểm soát ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động