Thứ bảy 20/04/2024 23:27

Chàng trai lấy thất bại để tôi luyện thành công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chàng trai ấy chính là Nguyễn Duy Phong - sinh viên năm thứ 2 ngành Khoa học máy tính, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, chủ nhân của giải vô địch Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2022. 3 lần thất bại, không thể góp mặt đại diện Việt Nam đi thi quốc tế nhưng tất cả những điều ấy lại thôi thúc Phong phải cố gắng nhiều hơn nữa, để rồi khi được trao cơ hội, em đã mang vinh quang về cho nước nhà.
Em Nguyễn Duy Phong (trái) và ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch IIG Việt Nam, đồng trưởng ban tổ chức cấp quốc gia trong lễ trao giải MOSWC 2022 tại Mỹ                                                   Ảnh: IIG Việt Nam
Em Nguyễn Duy Phong (trái) và ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch IIG Việt Nam, đồng trưởng ban tổ chức cấp quốc gia trong lễ trao giải MOSWC 2022 tại Mỹ. Ảnh: IIG Việt Nam

Vượt qua thất bại để tỏa sáng

Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2022 (MOSWC 2022) được tổ chức tại California, Mỹ, trong 4 ngày từ 24 đến 27/7 với sự tham gia của hơn 100 thí sinh của 40 quốc gia. 6 môn thi tổ chức tranh tài gồm: Microsoft Word, Excel, PowerPoint 2016 và Microsoft Word, Excel, PowerPoint 365 Apps & 2019.

Đoàn MOS Việt Nam gồm 6 thành viên tham dự các nội dung khác nhau. 4/6 thí sinh đã xuất sắc giành được huy chương. Trong đó, em Nguyễn Duy Phong và Bùi Công Minh có thành tích cao nhất tại các bộ môn Microsoft Excel 365 Apps & 2019 và Microsoft PowerPoint 2016. Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển MOS Việt Nam trong 13 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, chàng trai Nguyễn Duy Phong đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi từng thất bại trên đường đua giành suất đi thi quốc tế nhưng đã xuất sắc giành giải thưởng cao nhất, là tấm HCV.

Phong kể, hôm trao giải, BTC trao lần lượt các giải Đồng, Bạc và Vàng. Khi các giải Bạc và Đồng được trao, Phong gần như cho rằng mình đã “trượt” giải. Nhưng em vẫn tự động viên mình dù không được giải cũng có trải nghiệm đáng nhớ cùng mọi người. Đến khi nghe tên mình được xướng lên với tấm HCV Microsoft Excel 365 Apps & 2019, Phong bật khỏi ghế ngồi, ôm chầm lấy mọi người hò reo. Tự hào hơn là khi Phong cầm lá cờ Tổ quốc lên nhận giải. Em bảo, bản thân chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại đạt thành tích cao như vậy.

Phong chia sẻ, em yêu môn Tin học từ năm lớp 7 nhưng đến năm lớp 10 mới có cơ hội tham gia đội tuyển dự cuộc thi Tin học văn phòng. Cũng trong năm lớp 10, em tích cực học tập để thi nhưng lại bị loại ở vòng loại quốc gia. Tuy nhiên, Phong không nản chí mà càng quyết tâm hơn ở những lần thi sau. Em đặt mục tiêu biến ước mơ được đi thi quốc tế thành hiện thực.

Ban đầu, Phong thích PowerPoint nhưng sau chọn Excel để nghiên cứu chuyên sâu, thử thách bản thân. Năm lớp 12 và năm thứ nhất ĐH, thành tích của Phong được cải thiện hơn. Em đã đạt giải Nhì nội dung Excel 2016 cấp quốc gia năm 2020; giải Nhì PowerPoint 2016 cấp quốc gia năm 2021. Đó là tiền đề đưa em đến gần với mong ước của bản thân. Sang năm thứ 2 ĐH, Phong giành suất được đi thi quốc tế.

Chăm chỉ, chỉn chu, thu ngay thắng lợi

Chia sẻ về Cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2022, Phong cho biết, kỳ thi tại Mỹ năm nay có một số điểm mới. Ngày thi chia làm hai buổi, sáng và chiều. Buổi sáng, thí sinh thi phần 1, phải hoàn thành bài thi Excel trong 50 phút. Buổi chiều các em thi phần 2, trong khoảng thời gian 3 tiếng, hoàn thành báo cáo bằng Excel theo yêu cầu Cty khách hàng do BTC đưa ra.

Để “gặt” điểm cao, Phong dành gần một tiếng để đọc các dữ liệu đề cung cấp ở phần thi sáng tạo, xác định rằng muốn chinh phục điểm cao phải đặc biệt chú ý đến yêu cầu từ khách hàng. Em chăm chỉ, chỉn chu từng chút một, không bỏ lỡ một giây phút nào thời gian làm bài. Khi hoàn thành, Phong kiểm tra lại một cách kỹ lưỡng để tránh mắc những lỗi nhỏ dẫn đến không được điểm. Tuy nhiên, khi hoàn thành bài thi, em cũng chưa thật sự hài lòng, bởi nghĩ rằng sản phẩm mình làm còn ở mức cơ bản, chưa hấp dẫn. Em có thể sẽ làm tố hơn như thế. Cuối cùng, thành công đã mỉm cười với chàng trai không ngừng nỗ lực vươn lên này khi Phòng giành tấm HCV danh giá.

Phong chia sẻ, tình yêu với tin học được nuôi dưỡng từ những năm cấp dưới nhưng bước đệm quan trọng giúp em quyết tâm chinh phục cuộc thi này là quá trình làm việc tại Tổ hỗ trợ và triển khai hệ thống ICTSV - Phụ trách hệ thống điểm rèn luyện, trực thuộc phòng Công tác sinh viên, ĐH Bách khoa Hà Nội. Tại môi trường này, Phong tìm hiểu ra tính hệ thống và khả năng vận dụng linh hoạt của Excel.

Chia sẻ về phương pháp học tin học hiệu quả, Phong cho biết, ngoài kiến thức em học trên lớp, bản thân còn thường xuyên học qua những video trên mạng. Em cũng truy cập vào trang hỗ trợ Office của Microsoft để tìm hiểu nhiều thông tin về các tính năng, học từng tính năng, chăm chỉ thực hành hàng ngày để ghi nhớ lâu. Phong còn đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ tiếng Anh để phục vụ cho cuộc thi.

Hiện tại, Phong muốn tập trung vào chuyên ngành Khoa học máy tính tại ĐH Bách khoa mà em theo học để phục vụ cho công việc trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp ĐH, Phong mong muốn làm việc với vai trò của một kỹ sư phần mềm hoặc nhà phân tích dữ liệu. Được trải nghiệm các cuộc thi tầm cỡ, Phong càng cảm thấy yêu nghề và muốn cống hiến nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Bà Cao Thu Bình - Trưởng phòng phát triển dự án, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, phụ trách đoàn MOS Việt Nam dự MOSWC 2022 nhận xét, Nguyễn Duy Phong là chàng sinh viên hiền lành, sống khép kín nhưng khi tham gia cuộc thi, em lại điềm tĩnh, tự tin và thi hết mình. Tại lễ trao giải vòng chung kết quốc gia Tin học văn phòng tại Hải Phòng vào tháng 7 vừa qua, Phong và các thành viên của đoàn Việt Nam đã hứa mang lại thành tích cho đội tuyển nước nhà. Cuối cùng, các em đã thực hiện được lời hứa, thậm chí còn đưa Việt Nam lên vị trí cao nhất thế giới - kỳ tích cũng là thành tích cao nhất của Việt Nam tại cuộc thi này.
Thành tích “khủng” của nam sinh giành giải Nhất HSG Toán quốc gia
Nam sinh lọt top điểm Đánh giá năng lực cao nhất tiết lộ “mẹo” học hiệu quả
Nam sinh Thủ đô đỗ cùng lúc 5 trường chuyên
Nam sinh Thủ đô trở thành thủ khoa khối A1, đạt 8.5 IELTS
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4/2024

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4/2024

Từ ngày 22/4/2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2
Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 trên địa bàn huyện Mê Linh

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 trên địa bàn huyện Mê Linh

18 đội tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đại diện của UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Mê Linh.
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hà Nội đêm nay và chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hà Nội đêm nay và chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có lúc có mưa rào và dông; trưa chiều giảm mây trời nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động