Thứ hai 20/05/2024 12:06
Nghệ An:

Chấn chỉnh các cơ sở giáo dục biến tướng hoạt động trải nghiệm thành tham quan du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An khẳng định, việc thu tiền học sinh với mức thu lớn và tổ chức đi “trải nghiệm” dài ngày là không được phép, đó là hành vi có dấu hiệu biến tướng, sai trái. Hiện Sở này đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định.
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc một số trường thu tiền phụ huynh, học sinh, viết cam kết...tham gia tham quan, trải nghiệm
Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc một số trường thu tiền phụ huynh, học sinh, viết cam kết... tham gia tham quan, trải nghiệm.

Mới đây, trường phổ thông Hermann Gmeiner Vinh tổ chức cho học sinh khối 11 tham gia chương trình hoạt động trải nghiệm, tham quan, học tập tại một số di tích, danh lam thắng cảnh ở Huế và Quảng Trị với các địa điểm thành cổ Quảng Trị, lăng Khải Định, Đại nội Huế, chùa Thiên Mụ. Mỗi học sinh tham gia đều viết cam kết, đóng phí 1,5 triệu đồng, hoạt động này diễn ra 2 ngày 1 đêm.

Sự việc được một số người đăng thông tin lên mạng xã hội, khiến dư luận quan tâm, xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều. Đa phần ý kiến, quan điểm, bình luận đều tỏ ra không đồng tình về việc trường tổ chức cho học sinh đi xa, thu tiền mức cao như vậy. Nhiều người phân tích rằng Nghệ An là cái nôi của nhiều cuộc cách mạng, có rất nhiều điểm tham quan, du lịch, di tích lịch sử... sao phải chọn đi xa không an toàn, phức tạp cho học sinh?

Chấn chỉnh các cơ sở giáo dục biến tướng hoạt động trải nghiệm thành tham quan du lịch
Hiệu trưởng trường Hermann Gmeiner Vinh khẳng định thu 1,5 triệu đồng/học sinh tham gia chương trình trải nghiệm tại Huế, Quảng Trị là để chi phí ăn uống, đi lại cho các em, trong đó không thu các em thuộc làng trẻ SOS...

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng trường Trường phổ thông Hermann Gmeiner Vinh cho rằng, kế hoạch tham quan, trải nghiệm phục vụ 3 môn học gồm Lịch sử, Địa lý, Sinh học đã được lên kế hoạch từ đầu năm, đây là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm phục vụ học sinh trong chương trình học. Về lý do vì sao thay vì đi các địa chỉ đỏ, khu du tích trong tỉnh thì lại chọn đi xa như vậy, Hiệu trưởng trường Trường phổ thông Hermann Gmeiner Vinh cho biết, hầu như các điểm di tích, danh lam... Nghệ An học sinh đã được trải nghiệm, việc đi như thế cũng một phần xuất phát từ ý kiến, nhu cầu phụ huynh, học sinh. Việc cho học sinh viết cam kết là nhằm bảo đảm quá trình thực hiện chuyến đi tham quan, trải nghiệm học tập an toàn.

Ngoài ra, bà Trần Thị Thu Hiền cho biết thêm, trong số học sinh tham gia thì có lượng lớn học sinh của làng trẻ SOS Vinh là không phải đóng góp tiền để đi, chỉ có học sinh ngoài là phải tự chịu chi phí vé xe đi lại, ăn, nghỉ...

Liên quan tới sự việc, ngày 17/2, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có Văn bản số 305/SGD&ĐT-VP về việc chấn chỉnh các cơ sở giáo dục lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. để đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch.

Nghệ An: Cấm các trường biến tướng chương trình trải nghiệm thành tham quan du lịch
Văn bản của Sở GD&ĐT Nghệ An.

Theo đó, Sở GD&ĐT nghiêm cấm các trường học lợi dụng việc tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường để thu tiền trái quy định và đồng loạt đưa học sinh đi tham quan du lịch.

Khi tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục ngoài nhà trường; yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cụ thể, phù hợp về nội dung, mục tiêu yêu cầu cần đạt của chương trình, thời lượng và điều kiện thực tế của nhà trường.

Trao đổi với phóng viên, người phát ngôn Sở GD&ĐT Nghệ An cũng khẳng định, việc thu tiền để đưa học sinh đi tham quan du lịch, trải nghiệm là hành vi biến tướng, có dấu hiệu thu tiền trái quy định. Với chương trình học này, học sinh không phải đóng phí, không được thu tiền, nhà trường phải xây dựng kế hoạch, vận động các nguồn lực khác phù hợp và quan điểm thực hiện nhẹ nhàng đơn giản, không đi xa ngoại tỉnh, bảo đảm học sinh được trải nghiệm đúng nghĩa, cần thiết.

Nghệ An: Công an khám xét một Trung tâm đăng kiểm tư nhân Nghệ An: Công an khám xét một Trung tâm đăng kiểm tư nhân
Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An nói gì về vụ án xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm? Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An nói gì về vụ án xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm?
Nghệ An: Tạm giữ hình sự 13 đối tượng liên quan vụ trung tâm đăng kiểm Nghệ An: Tạm giữ hình sự 13 đối tượng liên quan vụ trung tâm đăng dm
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động