Thứ năm 18/04/2024 15:37

Cần bổ sung chính sách cho nhân sự ngoài quốc phòng tham gia sản xuất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Câu chuyện nhân lực luôn là vấn đề đau đầu trong bất kỳ ngành sản xuất nào hiện nay. Chính sách tiền lương cũng như những phụ cấp đều không đuổi kịp vật giá là điều luôn khiến các nhà chính sách trăn trở. Trong Điều 27, Chương II của dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có chương mục quy định vấn đề này.
Cần bổ sung chính sách cho nhân sự ngoài quốc phòng tham gia sản xuất

Nhân sự trong CNQP là nhân tố quan trọng trong phát triển sản xuất. Ảnh minh hoạ

Theo đó, tại điều 27, Chương II của dự thảo Luật quy định về Nhân lực phục vụ Quốc phòng, an ninh có quy định về người tham gia lao động gồm: người có ngành nghề và trình độ chuyên môn phù hợp với nhu cầu sử dụng, đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức, sức khỏe, có nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng; lao động hợp đồng; các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong và ngoài nước; người có ngành nghề và trình độ chuyên môn phù hợp trong và ngoài lực lượng vũ trang được cấp có thẩm quyền điều động vào phục vụ trong tình trạng chiến tranh và tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; nhân lực tại cơ sở công nghiệp động viên và doanh nghiệp, tổ chức tham gia hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh được thực hiện theo quy định của doanh nghiệp và pháp luật có liên quan.

Như vậy cho thấy, nhân sự quốc phòng đã được mở rộng không chỉ người trong lực lượng mà còn rộng rãi với mọi thành phần hội tụ đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên đứng trước thực trạng Việt Nam đang chảy máu chất xám, cũng như việc thiếu nguồn cung ứng nhân sự chất lượng cao thì quy định dù rộng mở đến mấy cũng cần phải xem xét những chế tài tiếp theo để có thể thu hút được nhân sự tốt.

Trước đó, trong Nghị định 93/2015/NĐ-CP về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp quốc phòng, an ninh ngoài quy định chính sách với DN quốc phòng, an ninh với các cơ chế rộng mở, Nghị định còn quy định rất rõ về chế độ, chính sách đối với người lao động trong doanh nghiệp quốc phòng.

Theo đó,người lao động trong doanh nghiệp quốc phòng, an ninh được áp dụng các chế độ, chính sách sau: Tiền lương của lao động là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan được tính phù hợp với quy định về chế độ, chính sách của pháp luật đối với sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan và căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, người lao động nếu bị thương hoặc bị chết mà đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì được xem xét, xác nhận là người có công theo quy định của pháp luật về người có công; người lao động bị tai nạn lao động thì xét hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật về lao động; Nhà nước hỗ trợ trả lương cho số lượng người lao động tối thiểu cần phải duy trì để vận hành các dây chuyền sản xuất quốc phòng, an ninh trong trường hợp tạm ngừng sản xuất mà không có khả năng tự bù đắp chi phí.

Như vậy, trong Nghị định 93/2015/NĐ-CP cũng chỉ mới có quy định tiền lương của lao động là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan… Còn người ngoài lực lượng tham gia chưa thấy quy định về điều này.

Xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng luôn được Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đặc biệt quan tâm nhằm góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá cao những thành tựu, kết quả đạt được của ngành CNQP trong thời gian qua và xác định đẩy mạnh phát triển CNQP theo hướng hiện đại và lưỡng dụng...

Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, theo Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng ngành CNQP phấn đấu triển khai thực hiện tốt một số vấn đề trọng tâm. Ngoài những vấn đề triển khai tốt đầu tư, xây dựng tốt các dự án phát triển CNQP, đẩy mạnh công tác khoa học công nghệ… Trung tướng Hùng còn nhấn mạnh, cần rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác KHCN, nhất là các viện nghiên cứu, để đề xuất đào tạo, bổ sung cán bộ chuyên ngành còn thiếu và cán bộ trình độ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vũ khí mới.

Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách đối với người lao động tham gia phục vụ CNQP cần được ban hành nhằm thu hút, đãi ngộ những người có trình độ, tay nghề cao và những người tham gia vào các dự án, công trình, nhiệm vụ đặc biệt; có chính sách ưu đãi về tiền lương, hậu phương, an sinh xã hội đối với cán bộ ở một số ngành nghề, vị trí nhất định...

Cùng với đó, cần tăng cường phối hợp, huy động các cơ sở KHCN, sản xuất dân sinh tham gia đào tạo, nghiên cứu, phục vụ CNQP. Nghiên cứu, xúc tiến phương án hợp tác với đối tác trong và ngoài nước để cùng nghiên cứu phát triển, cải tiến một số loại vũ khí, trang bị hiện có của quân đội. Tăng cường việc đặt hàng cho các đơn vị dân sinh đối với những sản phẩm và bộ phận, chi tiết sản phẩm mà các đơn vị công nghiệp dân sinh có thế mạnh.

Đẩy mạnh phát triển CNQP là chủ trương xuyên suốt của Đảng. Nhiệm vụ của ngành CNQP trong thời gian tới rất nặng nề và yêu cầu ngày càng cao. Trên cơ sở các đề án chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thông qua, ngành CNQP xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, các mục tiêu nhiệm vụ này sẽ càng ngày đi vào thực chất, xây dựng CNQP tự lực, tự cường, hiện đại và lưỡng dụng, trở thành mũi nhọn của ngành công nghiệp quốc gia, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu VKTBKT cho quân đội và đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Vậy nên, cũng nên ngoài nhân sự tham gia lao động cũng có chính sách để thu hút nhân sự trong và ngoài quốc phòng, để có thể hấp dẫn và sở hữu được nguồn nhân sự chất lượng cao trong tình hình mới.

Huy động sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động Công nghiệp quốc phòng
VCCI đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dân sinh tham gia vào mô hình liên kết với doanh nghiệp quốc phòng, an ninh
Thực hiện chính sách, pháp luật về Công nghiệp quốc phòng
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động