Thứ sáu 29/03/2024 07:34

Cán bộ hòa giải tạo uy tín trong cộng đồng dân cư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, bà Nguyễn Thị Tùng - Tổ trưởng tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13 (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) đã vận dụng phương châm này tham gia công tác hòa giải cơ sở. Nhiều vụ việc lớn, nhỏ trong cộng đồng dân cư từ lúc phát sinh đã được “hóa giải” sớm, không để mâu thuẫn leo thang, không có vụ việc vượt cấp.
Cán bộ hòa giải Nguyễn Thị Tùng
Cán bộ hòa giải Nguyễn Thị Tùng.

Không để mâu thuẫn leo thang

Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13, phường Vĩnh Phúc đã hòa giải thành 4 vụ, chủ yếu từ mâu thuẫn dân sự. Với vai trò là Tổ trưởng tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13, bà Nguyễn Thị Tùng cùng 2 thành viên trong Tổ hòa giải gắn công tác hòa giải cơ sở với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội.

Tổ dân phố số 13 là địa bàn có số dân đông với 628 hộ, tương đương hơn 2.000 nhân khẩu, phân bố 13 tòa nhà chung cư và 1 khu căn hộ. Trước đây, người dân ở mặt phố buôn bán, nhưng khi có chủ trương xây nhà chung cư, nhiều người dân phải làm nghề lao động tự do, cuộc sống khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều.

Để công tác hòa giải cơ sở đạt hiệu quả thiết thực, Tổ hòa giải đã chủ động lồng ghép các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể, cuộc họp dân của khu phố tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Luật Hòa giải cơ sở.

Từ các cuộc họp, đối thoại với các cư dân sinh sống trên địa bàn, Tổ hòa giải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân về những vụ việc “nóng” mới phát sinh. Qua đó, nhiều mâu thuẫn nảy sinh, tin đồn trong cộng đồng dân cư được xử lý để mâu thuẫn không leo thang, kéo dài.

Với phương châm “dân vận khéo” trong công tác hòa giải cơ sở, nhiều vụ việc bà Tùng cùng với Tổ hòa giải không quản ngại bất cứ thời gian nào, kịp thời tiến hành họp các thành viên trong tổ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đến tận nhà làm công tác tư tưởng, giải thích vận động, kết nối các bên liên quan, tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc để vận động, hòa giải.

Bí quyết để hòa giải thành công chính là sự thân tình, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải thích cặn kẽ vụ việc có lý, có tình trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cán bộ hòa giải tâm huyết, trách nhiệm

Gắn bó với công tác hòa giải cơ sở tại Tổ dân cư số 13 phường Vĩnh Phúc, vụ việc để lại cho bà Tùng nhiều trăn trở chính là câu chuyện mâu thuẫn dân sự của hai Đảng viên sinh hoạt tại hai Tổ dân phố khác nhau.

Đó là vụ việc những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022. Sự việc nảy sinh từ mâu thuẫn tình cảm. Bà B có làm đơn tố cáo ông A về việc bà đến nhà ông A chơi nhưng một vị khách trong nhà ông A lại chửi bới, có lời lẽ không hay với bà B. Không giữ được bình tĩnh, ông A và bà B đã xảy ra tranh cãi, ông A có xua đuổi, đánh bà B. Sau đó, ông A còn nhiều lần có tin nhắn đe dọa, quấy rầy, ảnh hưởng đến đời sống, tinh thần của bà B. Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của bà B, bà Tùng có lịch hẹn 3 ngày để xác minh, làm rõ sự việc.

Bà Tùng cùng với tổ viên Tổ hòa giải, cảnh sát khu vực đến gặp gỡ ông A để xác minh sự việc. Ông A xác nhận có xảy ra mâu thuẫn giữa ông và bà B, nhưng phủ nhận việc đánh đập bà B. Đồng thời, xin nhận khuyết điểm và không tái phạm về hành động thiếu chuẩn mực khi nhắn tin đe dọa bà B. Để sự việc khách quan, bà Tùng cùng với cảnh sát khu vực đi xác minh những người chứng kiến. Xác minh 3 nhân chứng thì đều khẳng định là ông A chỉ xua tay bà B về nhà, tất nhiên trong lúc xảy ra mâu thuẫn thì có chút va chạm nhẹ.

Đúng lịch hẹn 3 ngày, bà Tùng có lịch làm việc với bà B và chia sẻ thông tin xác minh của Tổ hòa giải. Sau khi nghe cán bộ Tổ hòa giải phân tích có lý có tình, bà B đã nhận lỗi bản thân có chút nóng nảy, không giữ được bình tĩnh và xin rút đơn kiện với điều kiện là tổ chức một buổi gặp gỡ giữa ông A và bà B trước sự chứng kiến của cấp ủy hai Tổ dân phố.

Theo bà Tùng, trong công tác hòa giải, vừa vận dụng cái lý, cái tình có những vụ việc vận dụng cả triết lý trong đạo Phật. Đó là trường hợp mâu thuẫn giữa hàng xóm láng giềng, một bên cương quyết không chấp nhận hòa giải. Làm đúng trình tự thủ tục trong công tác hòa giải không hiệu quả, bà Tùng đã đến tận nhà người dân gửi đơn để giải thích, vận động, nhưng người dân này quyết định sẽ kiện đến cùng. Cuối cùng, bà Tùng vận dụng triết lý đạo Phật về lòng sân si của con người để giải thích cho người dân hiểu. Nhờ đó, người dân này đã đồng ý rút đơn kiện, đồng ý hòa giải.

Với cống hiến nổi bật, Tổ dân phố số 13 đạt nhiều thành tích: Giấy khen về “Thành tích tiêu biểu trong thực hiện trật tự đô thị” năm 2020, Giấy khen cá nhân điển hình “Công tác Dân vận khéo” năm 2021 do UBND quận Ba Đình trao tặng.

Bà Nguyễn Thị Tùng (SN 1952) từng là giáo viên dạy Văn. Sau khi nghỉ hưu, bà Tùng về địa phương đảm nhận công tác cán bộ cơ sở với nhiều vị trí khác nhau. Hiện nay, bên cạnh công tác Tổ trưởng tổ hòa giải địa bàn Tổ dân phố số 13, bà Tùng đảm nhận Chủ tịch Hội khuyến học phường Vĩnh Phúc, Bí thư Chi bộ và Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 13. Với tài “dân vận khéo” bà Tùng đã vận động, xã hội hóa “Công trình vườn hoa”, tạo sân chơi giải trí, lợi ích môi trường cho người dân sinh sống trên địa bàn.
Bí thư chi bộ hóa giải mâu thuẫn, gắn kết tình cảm trong Nhân dân
Những mâu thuẫn “nan giải” trong gia đình
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động