Thứ bảy 20/04/2024 03:40

Cải thiện khả năng tiếp cận pháp luật cho Nhân dân đem đến nhiều hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo báo cáo của 30/30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội hiện có 558/579 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), đạt tỷ lệ 96,37%. Xây dựng xã phường đạt CTCPL góp phần tăng khả năng tiếp cận luật pháp của Nhân dân. Điều này đem đến nhiều hiệu quả trong ổn định ANTT trên các địa bàn, đặc biệt phát huy vai trò trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là trong thời gian vừa qua, khi TP bước vào cao điểm giãn cách và triển khai tiêm phòng diện rộng.

Cải thiện hiểu biết pháp luật cho nhân dân trên các địa bàn dân cư

Theo đánh giá của nhiều đơn vị cơ sở, thời gian qua, có được những thuận lợi trong công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai các chốt vùng xanh, thực hiện giãn cách, đặc biệt là tiêm và xét nghiệm diện rộng đó là nhờ vào sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân.

Đánh giá, công nhận các phường đạt CTCPL là công tác được UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội chú trọng thực hiện nhiều năm qua. Nhờ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo quyền được tiếp cận các quy định pháp luật của công dân đồng thời kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thi hành pháp luật trên địa bàn.

Mỗi người dân được tiếp cận pháp luật nhiều hơn, là nhân tố góp sức tốt nhất cho các cấp chính quyền cơ sở, thúc đẩy hiệu quả của việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, hạn chế phải dùng đến chế tài xử phạt (Ảnh: hadong.hanoi.gov.vn)
Mỗi người dân được tiếp cận pháp luật nhiều hơn, là nhân tố góp sức tốt nhất cho các cấp chính quyền cơ sở, thúc đẩy hiệu quả của việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, hạn chế phải dùng đến chế tài xử phạt. (Ảnh: hadong.hanoi.gov.vn)

UBND các phường, xã đã tập trung chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, tạo chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực ban hành văn bản tổ chức thi hành Hiến pháp, Luật, các nhiệm vụ cấp trên giao, giải quyết thủ tục hành chính, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện dân chủ ở cơ sở… Qua đó giúp người dân được TCPL tốt hơn.

Như tại quận Long Biên, tác động tích cực nhất sau 3 năm triển khai công tác xây dựng phường chuẩn TCPL đó là người dân được tiếp cận các quy định pháp luật thuận lợi và hiệu quả hơn, cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, ngành của quận, UBND các phường đã có chuyển biến về nhận thức và có sự quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác này.

Còn tại quận Hà Đông, các phường đều có kết quả tiêm phòng rất ấn tượng. Phường Hà Cầu, hoàn thành tiêm phủ 99,5% mũi 1 cho người trong độ tuổi được tiêm chủng, phường Mộ Lao con số này là: 100%, phường Phú La là 99,65%... Theo bà Nguyễn Phương Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Phú La, thì sự ủng hộ của Nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phòng chống Covid-19 trên địa bàn. Chính Nhân dân, nhờ hiểu biết pháp luật đã tự nguyện tham gia các chốt, tự nguyện thực hiện các chủ trương của TP. Đây là kết quả của việc làm công tác tuyên truyền tốt, cũng như đẩy mạnh việc tăng cường cho Nhân dân tiếp cận pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau.

Xây dựng các xã phường CTCPL một cách vững chắc

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, để nâng cao ý thức tự giác cho cán bộ, nhân dân Thủ đô chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi nhanh dịch bệnh, UBND TP chỉ đạo, công tác tuyên truyền phải bám sát nội dung, yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương và thành phố và các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đồng thời bảo đảm phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống dịch với nhiều hình thức, nội dung phù hợp để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân Thủ đô nhận thức rõ hiểm họa, tác hại của việc không tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống dịch, thực hiện nếp sống “Văn hóa phòng, chống dịch bệnh Covid-19”...

Song song với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, việc quan tâm tới quyền tiếp cận pháp luật của Nhân dân cũng phải đẩy mạnh gắn với xây dựng xã phường đạt CTCPL một cách vững chắc.

Qua thống kê cho thấy, số lượng cấp xã đạt chuẩn TCPL năm sau nhiều hơn năm trước, cho thấy quyết tâm của các địa phương không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mà còn quan tâm đời sống pháp lý, quyền tiếp cận thông tin của người dân.

Ghi nhận từ các phường xã tại địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Sóc Sơn… hầu hết ý thức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, tuân thủ giãn cách, hạn chế ra đường rất nghiệm túc, điều đó một phần được tạo dựng bởi sự hiểu biết pháp luật của chính dân dân.

Trung tá Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng CA phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trong phòng, chống dịch bệnh, phần lớn ý thức của Nhân dân trên địa bàn là tuân thủ, chấp hành và ủng hộ các chủ trương, chính sách, các quy định của TP, của phường. Đây là nhân tố hết sức quan trọng, bởi chính mỗi người dân được tiếp cận pháp luật nhiều hơn, có hiểu biết pháp luật tốt là nhân tố góp sức tốt nhất cho các cấp chính quyền cơ sở, thúc đẩy hiệu quả của việc tuyên truyền, hạn chế phải dùng đến các biện pháp, chế tài xử phạt.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động