Chủ nhật 25/08/2024 20:05

Tăng cường phòng chống dịch bệnh trong mùa tựu trường 2024-2025

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 4847/BYT-DP ngày 19/8/2024 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 4848/BYT-DP gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị phối hợp chỉ đạo phòng, chống dịch trong mùa tựu trường.
Tăng cường phòng chống dịch bệnh trong mùa tựu trường 2024-2025
Ảnh minh họa: Duy Linh

Theo thông tin từ Bộ Y tế, năm 2024 đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các ca mắc bệnh truyền nhiễm tại nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, số ca mắc sởi tăng hơn 8 lần và ho gà tăng hơn 25 lần so với cùng kỳ năm 2023. Với việc học sinh các cấp quay trở lại trường học trong mùa tựu trường, nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng và các bệnh lây qua đường hô hấp tăng cao.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã ban hành hai công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị phối hợp triển khai phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường. Các công văn này đề ra nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong mùa tựu trường.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường gặp mùa tựu trường. Một trong những biện pháp được nhấn mạnh là việc tăng cường giám sát và phát hiện sớm các ca bệnh.

Các cơ quan y tế địa phương được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, đồng thời tăng cường lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng xác định tác nhân gây bệnh. Khi phát hiện ổ dịch, các đơn vị phải nhanh chóng tiến hành cách ly và xử lý kịp thời, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng chống dịch, nhất là tại các khu vực ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ bùng phát dịch và các địa bàn chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng, có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Song song với việc giám sát, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thúc đẩy tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, đồng thời rà soát và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm đủ. Các gia đình được khuyến khích đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để tăng cường sức đề kháng.

Về phía ngành giáo dục, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên cả nước chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất. Điều này bao gồm việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục. Các trường cũng cần tăng cường hướng dẫn học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đặc biệt là thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế hướng dẫn các có sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện và thông báo kịp thời cho cơ sở y tế về các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, các cơ sở y tế cũng cần chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật tư y tế để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Học sinh tựu trường sớm 1 tuần trước ngày khai giảng 5/9
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động