Thứ bảy 14/09/2024 18:15

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/9, Bộ Y tế đã ban hành công văn khẩn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ, ngập lụt.
Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng chống dịch bệnh trong và sau mưa lũ
Dọn dẹp vệ sinh môi trường tại cơ sở y tế sau bão số 3. Ảnh: PV

Theo nội dung công văn, Bộ Y tế đề nghị các địa phương rà soát, bổ sung và chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn địa phương. Đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhất là vùng ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Các địa phương cần củng cố và duy trì thường trực các đội cơ động chống dịch để hỗ trợ tuyến dưới trong công tác giám sát và xử lý dịch bệnh.

Giao trách nhiệm cho UBND các cấp và các đơn vị liên quan chỉ đạo phối hợp liên ngành triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường ứng phó với các tình huống thiên tai, mưa lũ.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc tổ chức giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trong và sau mưa lũ như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết. Đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn.

Về vấn đề vệ sinh môi trường, Bộ Y tế đề nghị đảm bảo dự trữ và cung cấp đầy đủ nước sạch tại các địa bàn bị ảnh hưởng, tăng cường kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, và cung cấp đủ hóa chất diệt khuẩn để xử lý nước trong trường hợp khẩn cấp. Các địa phương cần thực hiện vệ sinh môi trường ngay khi nước rút, bao gồm việc thu gom xử lý xác động vật để tránh phát sinh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương bảo đảm công tác thường trực cấp cứu khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên, liên tục trong và ngoài cơ sở y tế, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho người bệnh và có phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra tại các vùng bị mưa lũ và ngập lụt.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ, ngập lụt về nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh thường gặp trong mưa lũ và ngập lụt; các biện pháp xử lý môi trường và xử lý nước trong tình trạng khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh khi mưa lũ và ngập lụt xảy ra theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Cuối cùng, Bộ Y tế đề nghị các địa phương có kế hoạch bảo đảm nguồn lực, đảm bảo đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Các đơn vị y tế cần theo dõi và báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Hà Nội: phân công bệnh viện tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới ứng phó với bão lũ
Hướng dẫn xử lý nước ăn uống và vệ sinh môi trường mùa bão lũ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động