Thứ sáu 29/03/2024 00:54

Cách đối phó với trời nồm ẩm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Miền Bắc đang trong những ngày mưa phùn, ẩm ướt. Tiết trời nồm, ẩm ướt kéo dài khiến người dân cảm thấy vô cùng khó chịu.
Cách đối phó với trời nồm ẩm
Không lau nhà bằng giẻ ướt mà hãy dùng giẻ khô hoặc các loại khăn có độ xốp cao để thấm hết nước, không khí ẩm bên ngoài vào, nền nhà sẽ ướt át khó chịu hơn…

Biểu hiện dễ nhận thấy và khó chịu nhất của trời nồm là sàn/tường/trần của những ngôi nhà thấp thường ẩm ướt như “đổ mồ hôi”; quần áo giặt lâu khô; sờ vào khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn có cảm giác ẩm ẩm, hôi hám; các vật dụng như đồ điện tử dễ hỏng hóc, thực phẩm dễ nấm mốc…

Đối với con người, hiện tượng thời tiết khó chịu này khiến cho lỗ chân lông bị bí, quá trình bài tiết qua da bị hạn chế, từ đó, sinh ra hàng loạt các bệnh như đau đầu, mệt mỏi, hen suyễn, tim mạch, các bệnh về khớp, tiêu hóa…Do đó, việc giữ vệ sinh môi trường sống cho trẻ tránh nguy cơ mắc bệnh cần được coi trọng.

Dưới đây là 1 số bí quyết đối phó với thời tiết nồm ẩm:

Luôn đóng kín cửa

Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ lẫn cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng và nhanh khô hơn. Nhưng thực chất, đây là một sai lầm tai hại. Những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, đồng thời tìm cách bịt các lỗ hổng trong nhà, hạn chế tối đa sự trao đổi khí ẩm để hạn chế hiện tượng đổ mồ hôi của nền nhà.

Biện pháp tối ưu trong những ngày trời nồm là chăm lau chùi nhà cửa, sử dụng máy móc để sấy khô vật dụng. Không lau nhà bằng giẻ ướt mà hãy dùng giẻ khô hoặc các loại khăn có độ xốp cao để thấm hết nước, không khí ẩm bên ngoài vào, nền nhà sẽ ướt át khó chịu hơn…

Bật điều hòa chế độ khô

Việc bật quạt để hong khô nhà cửa từ trước đến nay vẫn là một phương pháp hữu hiệu. Nhưng trên thực tế, có đồ dùng có thể thực hiện mục đích này một cách tối ưu hơn, đó chính là điều hòa nhiệt độ.

Nếu nhà bạn có điều hòa hai chiều, hãy bật chế độ khô. Điều hòa sẽ hút hết hơi nước trong môi trường, giúp lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những gia đình có trẻ nhỏ.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại máy hút ẩm xuất hiện, đa dạng cả về nguồn gốc lẫn mẫu mã. Nếu có điều kiện, đừng ngần ngại mua loại máy này về sử dụng bởi chúng sẽ là trợ thủ đắc lực trong những ngày nồm ẩm, giúp ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy nhiều vật liệu hút ẩm khác như than, vôi, báo cũ hay khăn khô,… Các vật liệu này đều có giá thành không cao mà lại dễ dàng sử dụng. Bạn có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế… để hỗ trợ hút ẩm. Lưu ý, chỉ để than củi khô, tuyệt đối không đốt.

Với những khu vực sử dụng chung tại ngôi nhà như cửa ra vào, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau, bạn còn có thể đặt thêm vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Những thiết bị điện trong nhà nếu bị nhiễm ẩm sẽ mau chóng bị hư hỏng. Vì vậy, hãy bật các thiết bị điện tử và để chúng ở chế độ chờ để hạn chế ảnh hướng của hơi nước đến những món đồ như tivi, đầu đĩa, máy tính….

Đối với các đồ điện tử trong gia đình, không nên kê thiết bị sát tường để tránh hiện tượng rò điện rất nguy hiểm. Đồ điện nên được kê cao hơn sàn và cách tường khoảng 15 cm.

Những đồ điện tử dễ bị tác động do hơi ẩm như máy ảnh, ống kính… cần được bảo quản trong hộp chuyên dụng có răng cưa hoặc bảo quản trong hộp thường có túi hút ẩm bên trong. Nếu đồ điện bị trục trặc nghi do ẩm thì có thể dùng máy sấy để làm khô ngay lập tức.

Trong nhà nên xếp các đồ dễ bị ẩm mốc lên cao, không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Để thoáng gầm giường, tủ… để tránh mọc nấm mốc không biết.

Chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng bằng nước nóng

Vào mùa nồm, các vật dụng gia đình như đũa muỗng, chén bát, thớt dao kéo,... được làm từ tre, nứa rất dễ bị ẩm mốc và phát sinh nhiều vi khuẩn có hại sức khỏe. Để chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng hiệu quả, bạn hãy rửa chúng bằng nước nóng và phơi khô ráo sau khi sử dụng. Nếu nhà có mấy sấy bát đĩa, máy rửa chén đừng quên sử dụng chúng.

Sử dụng tinh dầu thơm

Mùa nồm dễ làm nhà bạn ẩm mốc và gây ra mùi hôi khó chịu. Bạn hãy sử dụng tinh dầu thơm ở gốc nhà hay trong phòng để giảm bớt và tránh mùi hôi do trời nồm tạo ra.

Bạn nên sử dụng các tinh dầu có mùi thơm dễ chịu như chanh, sả, bạc hà, lavender,... vừa giúp căn nhà thêm thơm vừa giúp bạn thư giản, giảm căng thẳng hiệu quả. Nếu nhà bạn có máy xông tinh dầu thì đừng quên sử dụng để tinh dầu được lan tỏa hiệu quả hơn trong không khí.

Thời tiết ngày 8/2: Bắc Bộ tiếp tục mưa phùn và nồm ẩm, trời lạnh Thời tiết ngày 8/2: Bắc Bộ tiếp tục mưa phùn và nồm ẩm, trời lạnh
Hà Nội: Thời tiết nồm ẩm, cửa hàng giặt là hoạt động đến 2h sáng Hà Nội: Thời tiết nồm ẩm, cửa hàng giặt là hoạt động đến 2h sáng
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động