Thứ hai 20/05/2024 16:00

Các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngộ độc thực phẩm là tình trạng nhiễm độc do ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc tố hoặc nhiễm ký sinh trùng. Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm.
Các loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường gặp
Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm. Ảnh: pixabay

Một số loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm thường gặp

Vi khuẩn Salmonella: Vi khuẩn Salmonella thường được tìm thấy trong thịt sống, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. Vi khuẩn này có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, sốt và nôn mửa.

Vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng): Vi khuẩn Staphylococcus aureus thường được tìm thấy trong da và đường hô hấp của con người. Vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc thực phẩm do thực phẩm bị nhiễm bẩn bởi tay người.

Vi khuẩn Escherichia coli (E.coli): Vi khuẩn E. coli thường được tìm thấy trong phân của động vật. Vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc thực phẩm do thực phẩm bị nhiễm bẩn bởi phân động vật.

Vi khuẩn Clostridium perfringens: Vi khuẩn Clostridium perfringens thường được tìm thấy trong thịt, gia cầm và hải sản. Vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc thực phẩm do thực phẩm bị nấu không chín kỹ.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes: Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường được tìm thấy trong thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa. Vi khuẩn này có thể gây ra ngộ độc thực phẩm ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Vi khuẩn Clostridium botulinum: Đây là loại vi khuẩn có độc tố mạnh, có thể gây ngộ độc thực phẩm nặng, thậm chí tử vong. Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium botulinum bao gồm yếu cơ, khó thở,...

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

Chọn mua thực phẩm từ các nguồn uy tín: không nên mua thực phẩm ở những nơi không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác,...

Rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến: rửa sạch thực phẩm bằng nước sạch, đặc biệt là các loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn như thịt, gia cầm, hải sản, trứng, rau củ quả.

Nấu chín kỹ thực phẩm: nấu chín kỹ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp để tiêu diệt vi khuẩn.

Bảo quản thực phẩm đúng cách: bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Một số mẹo cụ thể giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn

Thịt, gia cầm và hải sản: rửa sạch thịt, gia cầm và hải sản dưới vòi nước chảy mạnh trước khi chế biến. Không rửa thịt, gia cầm và hải sản trong bồn rửa bát vì có thể làm lan truyền vi khuẩn sang các loại thực phẩm khác. Nấu chín kỹ thịt, gia cầm và hải sản ở nhiệt độ ít nhất 74 độ C.

Trứng: rửa sạch trứng trước khi đập. Không để trứng sống trong tủ lạnh quá 2 tuần.

Rau củ quả: rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước chảy mạnh. Không ngâm rau củ quả trong nước quá lâu vì có thể làm mất chất dinh dưỡng.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: chỉ sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng. Không sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đã hết hạn sử dụng.

Thực phẩm chế biến sẵn: kiểm tra kỹ nhãn mác của thực phẩm chế biến sẵn trước khi mua. Không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn đã hết hạn sử dụng.

Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng tránh trên, bạn có thể giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình khỏi ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn.

Ngộ độc botulinum: Lỗ hổng từ công tác quản lý?!
Cảnh báo ngộ độc botulinum từ thức ăn không rõ nguồn gốc
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động