Thứ bảy 27/04/2024 14:38

Các cuộc tấn công của Houthi khiến doanh thu của kênh đào Suez sụt giảm mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã thông báo rằng doanh thu từ kênh đào Suez đã giảm đáng kể, dao động trong khoảng 40 - 50% kể từ đầu năm 2024.
Các cuộc tấn công của Houthi khiến doanh thu của kênh đào Suez sụt giảm mạnh
Doanh thu của kênh đào Suez sụt giảm mạnh sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ.(Ảnh: Getty)

Theo đó, nguyên nhân chính được chỉ ra là các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen đối với các tàu di chuyển qua Biển Đỏ.

Tổng thống El-Sisi chia sẻ thông tin này trong bài phát biểu mở đầu tại Triển lãm Năng lượng Ai Cập lần thứ 7 (EGYPES 2024) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Al-Manara, New Cairo.

Doanh thu từ kênh đào Suez đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Ai Cập, đây là nguồn ngoại tệ chủ chốt bên cạnh du lịch và kiều hối.

Trong năm tài chính 2022 - 2023, doanh thu này đã đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh rằng Ai Cập đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm Covid-19, khủng hoảng Nga - Ukraine và bất ổn ở Libya, Sudan và Dải Gaza.

Hồi tháng 1/2024, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie đã thông báo giảm 30% về số lượng tàu đi qua kênh trong 2 tuần đầu tháng so với cùng kỳ năm trước, đồng thời doanh thu và khối lượng vận chuyển cũng giảm mạnh.

Các cuộc tấn công liên tục của Houthi từ giữa tháng 11/2023, đặc biệt là tại vịnh Aden và Biển Đỏ, đã gây ra nhiều đau đầu cho các hãng vận tải biển và làm suy giảm lợi nhuận của kênh đào Suez.

Bên cạnh đó, các biện pháp giải quyết của Mỹ và Anh cũng làm leo thang căng thẳng và đẩy khu vực Biển Đỏ vào tình trạng an ninh bất ổn.

Nga cung cấp khoản tín dụng hỗ trợ Cuba mua dầu mỏ và thực phẩm Nga cung cấp khoản tín dụng hỗ trợ Cuba mua dầu mỏ và thực phẩm
Liên Hợp quốc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza Liên Hợp quốc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động