Thứ năm 25/04/2024 02:43

Bóc gỡ đường dây mua bán ma tuý từ Lào về Việt Nam dùng “người” để đặt cọc làm tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 8 bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia do Quách Văn Toàn, SN 1993, trú tại thôn Đại Hạnh, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cầm đầu. Trong đường dây này có nhiều đối tượng truy nã, hầu hết đều đã có tiền án liên quan đến ma túy, băng nhóm này đã thiết lập đường dây tội phạm để đưa ma túy từ Lào qua cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh về Hà Nội, Hưng Yên và Quảng Ninh tiêu thụ. Đã có 04 bị cáo bị tuyên án tử hình, 01 bị cáo nhận mức án chung thân; 02 bị cáo chịu mức án 20 năm tù và 01 bị cáo bị tuyên phạt 18 năm tù.
Bóc gỡ đường dây mua bán ma tuý từ Lào về Việt Nam dùng “người” để đặt cọc làm tin
Đối tượng Quách Văn Toàn và tang vật

Vận chuyển ma tuý “thông chốt” kiểm dịch Covid 19

Thông qua biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 5/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Quảng Ninh phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của một nhóm đối tượng tại TP Uông Bí.

Tại thời điểm đó, dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên do lợi nhuận, các đối tượng vẫn tiếp tục hoạt động với phương thức thủ đoạn tinh vi hơn. Để tránh bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng sử dụng hình thức liên lạc qua mạng xã hội, đặc biệt quá trình giao dịch hàng và người không bao giờ đi cùng nhau và việc thanh toán đều qua các tài khoản đứng tên người khác. Do đó, ma túy vẫn được vận chuyển qua trạm kiểm soát dịch Covid thông qua phương tiện chở hàng hóa thiết yếu. Đây là một trong những yếu tố khiến cho công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định Lê Văn Hùng (tức Hùng Trọc), SN 1988, trú tại tổ 2, khu Hồng Hải, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là một trong số các đối tượng cầm đầu. Hùng là đối tượng nghiện ma túy, từng có tiền án về tội này nên hoạt động vô cùng kín đáo, tinh vi.

Số đối tượng cung cấp ma túy cho Hùng là Nguyễn Minh Đĩnh, Quách Văn Toàn, trú tại tỉnh Hưng Yên, còn Vũ Đình Quyền, trú tại Hải Phòng là đồng phạm, giúp sức cho Hùng trong việc nhận ma túy đưa từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh và trực tiếp cùng Hùng chia nhỏ để tiêu thụ tại Uông Bí và các địa bàn giáp ranh.

Chặt đứt các “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia:

Ngày 18/6/2021, tại tổ 3, khu Phương An, phường Phương Nam, TP Uông Bí, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp CATP Uông Bí bắt quả tang Nguyễn Văn Bách, SN 1984, trú tại tổ 3, khu Bí Trung 1, phường Phương Đông, TP Uông Bí, thu giữ 01 túi ma túy tổng hợp dạng đá vừa mua được của Vũ Đình Quyền là đệ tử của Lê Văn Hùng.

Ngay sau đó, lực lượng CA đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp và giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Văn Hùng; thu giữ tại nơi ở của đối tương này 376,56 gam methamphetamine; 7,1 gam ketamine; 18 viên ma túy tổng hợp; 9,875gam MDMA; và 05 viên thuốc lắc WY khối lượng 0,45gam.

Cùng thời điểm này, một tổ trinh sát phối hợp với lực lượng CSGT và các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát Covid tại cầu Đá Bạc, TP Uông Bí bắt giữ Nguyễn Minh Đĩnh, SN 1995, trú tại thôn Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Đĩnh là đối tượng đang trên đường mang ma túy từ Hưng Yên đến trạm để giao cho Lê Văn Hùng. Khám trong người tên này, lực lượng chức năng thu giữ 185,71gam methamphetamine; 76,77gam ketamine; 250 viên thuốc lắc có khối lượng 100 gam MDMA.

Qua khai thác số đối tượng bị bắt, Cơ quan CA xác định Quách Văn Toàn là đối tượng đã cấp ma túy để Nguyễn Minh Đĩnh đưa đi các tỉnh thành phía Bắc tiêu thụ.

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên và tập trung lực lượng, biện pháp để truy bắt Quách Văn Toàn. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh Covid – 19 rất căng thẳng, thêm vào đó, Toàn đã “đánh hơi” biết được Đĩnh và đồng bọn bị bắt nên đã “cao chạy xa bay”. Trong quá trình khám xét nhà Toàn tại thôn Đại Hạnh, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, mặc dù đã thu được ma túy mà đối tượng này cất giấu tại nhà, nhưng bố đối tượng này một mực cho rằng con mình không ở nhà và đã dùng dao chống đối quyết liệt lại lực lượng chức năng.

Ngày 27/01/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Quách Văn Toàn.

Sau một thời gian tập trung điều tra, Cơ quan CA xác định trong quá trình lẩn trốn, Quách Văn Toàn vẫn tiếp tục móc nối và hình thành một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy khép kín từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu cầu treo Hà Tĩnh đưa về thủ đô Hà Nội và tiếp tục phân phát đến các tỉnh thành phía Bắc để tiêu thụ. Đường dây này của Toàn có sự phân công cụ thể cho từng đồng phạm, từng đối tượng sang Lào để nhận ma túy, đối tượng đón ma túy ở của khẩu Cầu Treo, đối tượng vận chuyển, đối tượng phân phát….

Với quyết tâm bắt giữ bằng được Quách Văn Toàn và toàn bộ đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, tập thể lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã xây dựng kế hoạch và đưa ra phương án nghiệp vụ, bố trí lực lượng hợp lý để tiến hành phá án.

02 giờ 30 phút ngày 27/02/2022, tại khu vực thôn Hạ, xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Nam Định và Ninh Bình đã bắt giữ Quách Văn Toàn khi đối tượng này đang di chuyển trên xe tắc xi. Kiểm tra trong túi xách của Toàn, lực lượng chức năng thu giữ 08 túi nilon chứa 08kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Ngay sau đó, một tổ trinh sát khác đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Hà Tĩnh và CA huyện Hương Sơn xác minh và xác định đồng phạm của Toàn là Lương Thị Hoàng Ngọc, SN 1998, trú tại tổ 14, phường Yên Đỗ, thành phố Playku, tỉnh Gia Lai. Ngọc được giao nhiệm vụ đón hàng của Toàn khi ma túy được đưa qua biên giới từ Lào về Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Cầu Treo – Hà Tĩnh.

Để tránh bị phát hiện, Lương Thị Hoàng Ngọc sống lang thang, không cố định ở địa điểm nào. Cùng thời gian này, Nguyễn Thị Chấm, SN 1963, trú tại số nhà 13, thôn Cam 1, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, một mắt xích quan trọng trong đường dây của Toàn cũng bị bắt. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Chấm, Cơ quan CA thu giữ 01 túi ma túy tổng hợp, 30 vỏ túi, 01 cân điện tử, 03 điện thoại di động.

Trần Mạnh Hùng, SN 1984, trú tại thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, đối tượng có mối liên hệ mật thiết với Toàn cũng bị bắt ngay sau đó. Lực lượng CA đã thu giữ 1.079,728 gam ketamine; 3.365,012 gam methamphetamine; 3,562gam MDMA đối tượng này cất giấu.

Đặt cọc “người” làm con tin để mua bán ma tuý:

Điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan CA đã lần lượt bắt giữ toàn bộ các đối tượng còn lại trong đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia này. Các mắt xích quan trọng làn lượt tra tay vào còng số tám là : Nguyễn Phú Tám, trú tại xóm Ấu, thôn Ốc Nhiêu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; Tạ Hữu Bẩy, SN 1990, trú tại thôn Từ Hồ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; Lê Văn Sơn, SN 1990, trú tại thôn Hùng Trì, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đáng chú ý, Sơn chính là một trong số đối tượng giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, hoạt động phức tạp tại địa bàn Hưng Yên và Hà Nội.

Ngày 18/6/2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CA đã bắt khẩn cấp Lường Văn Lượng, SN 2004, trú tại bản Chiềng Xôm, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La để điều tra hành vi giúp sức cho Quách Văn Toàn, Lê Văn Sơn và Lương Thị Hoàng Ngọc mua 08kg ma túy đá từ Lào vận chuyển về Việt Nam để bán.

Tại CQĐT, Lượng khai nhận được Quách Văn Toàn và Lê Văn Sơn đưa sang Lào để thực hiện việc “đặt cọc” cho các đối tượng bán ma túy tại đây. Khi Toàn bị bắt, ma túy bị CA thu giữ, Sơn không có tiền trả lên nhóm đối tượng bên Lào giam Lượng hơn 03 tháng sau đó vứt vào rừng với mục đích bỏ đói cho đến chết. Tuy nhiên, Lường Văn Lượng đã vượt đường rừng tìm về Việt Nam đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Quảng Ninh đầu thú.

Theo điều tra, trước đó, nhóm của Toàn và Sơn cũng đã dùng Tạ Hữu Bẩy làm con tin đối với các đối tượng người Lào để mua 7kg ma túy tổng hợp với giá hơn 1 tỉ đồng và bán lại cho Nguyễn Thị Chấm. Các đối tượng coi việc đưa người sang Lào “làm tin” để thực hiện mua bán ma tuý là phương thức cam kết chặt chẽ giữa các bên.

Ngày 18/8/2022, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh đã kết luận điều tra vụ án Quách Văn Toàn cùng đồng bọn phạm tội về ma túy chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố các bị can theo quy định của pháp luật.

Sau một thời gian mưu trí, vượt qua khó khăn, nguy hiểm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam tiêu thụ do Quách Văn Toàn cầm đầu, bắt giữ xử lý hình sự 12 đối tượng, thu giữ 15 kg ma túy tổng hợp, đây là số lượng ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ, thu giữ lớn nhất từ năm 2020 đến nay.

Thượng tá Phạm Văn Phú, Phụ trách Phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: “Các đối tượng chính hoạt động trên một phạm vi rất rộng, liên tỉnh xuyên quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biễn phức tạp nên việc xác minh, đi lại giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tính chất hoạt động phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó đối tượng Quách Văn Toàn tuy bị truy nã nhưng vẫn tiếp tục móc nối hoạt động phạm tội với thủ đoạn tinh vi khó phát hiện”.

“Việc phá án đã chặt đứt toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào qua biên giới khu vực miền Trung về Việt Nam tiêu thụ bao gồm cả gốc lẫn ngọn. Các đối tượng mua bán, vận chuyển, bán lẻ ma túy cũng như chủ mưu, cầm đầu và đồng phạm giúp sức đều bị sa lưới pháp luật.” Thượng tá Phạm Văn Phú nhấn mạnh.

Đăng Khôi - Nguyễn Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động