Thứ sáu 29/03/2024 14:34

Bỏ đăng kiểm đối với ô tô mới xuất xưởng sẽ thuận tiện hơn cho người tiêu dùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Trong đó, xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.
Bỏ đăng kiểm đối với ô tô mới xuất xưởng sẽ thuận tiện hơn cho người tiêu dùng

Lý giải đề xuất này, Cục CSGT cho rằng xe ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu.

Cùng với đó, Cục CSCT cũng đề nghị đa dạng hóa các hình thức kiểm định thay vì chỉ giao cho các trung tâm đăng kiểm và nên nghiên cứu để giao việc kiểm định cho các cơ sở bảo dưỡng, bảo hành chính hãng đủ điều kiện.

Trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sớm để áp dụng cho các cá nhân, tổ chức là chủ xe tại các huyện đảo được phép kiểm định (lần đầu) trước khi đăng ký xe, các chu kỳ kiểm định tiếp theo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Hiện tại, quy định về đăng kiểm ô tô từ 9 chỗ trở xuống được áp dụng theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Theo đó, xe cơ giới chưa qua sử dụng phải được kiểm định với chu kỳ đầu là 30 tháng (tính từ năm sản xuất) đối với xe không kinh doanh vận tải và 24 tháng đối với xe có kinh doanh vận tải. Sau đó, chu kỳ đăng kiểm sẽ lần lượt là 18 tháng và 12 tháng.

Việc kiểm định vốn từ lâu nay đã có nhiều ý kiến, cũng như có nhiều câu chuyện ồn ào quanh việc xe cũ mới. Vậy nên đề xuất này của của Cục CSGT đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Theo anh Nguyễn Hùng Cường (ở quận Long Biên, Hà Nội) việc đăng kiểm để có tem dán trên xe cả chu kỳ đầu với xe ô tô mới xuất xưởng có cái lý của nó. Bởi không dán tem kiểm định cho chu kỳ đầu thì khó có thể phân biệt xe mới hay xe quá hạn đang chạy trên đường. Nhưng nếu bỏ đăng kiểm lần đầu cũng hợp lý, bởi thường khi xe xuất xưởng thường đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn rồi, thêm việc đăng kiểm nữa lại thành ra thừa.

“Nếu bỏ đăng kiểm lần đầu thì cũng nên có dấu hiệu, hoặc cấp tem để có thể phân biệt giữa xe mới và xe cũ đang lưu thông" – anh Cường quan điểm. Cũng theo anh Cường, việc phí đăng kiểm cũng không nên đồng đều như hiện nay, ví dụ có thể tính chi phí tăng dần theo tuổi thọ của xe. “Xe mới đi 1 vài năm thường ít hỏng hóc hoặc giảm chất lượng không đáng kể, vậy đánh đồng phí xe mới và xe đã chạy 10 – 20 năm là điều hơi bất cập" -anh Cường nói.

Còn theo anh Nguyễn Bá Long (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc bỏ đăng kiểm với xe mới là cần thiết. Tuy nhiên nếu theo đề xuất là không cần đăng kiểm với xe còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, cái này liệu có nên xem xét lại hay không. Theo anh Long, hiện các hãng xe có thời hạn bảo hành khác nhau, có hãng 5 năm, nhưng có hãng lại lên tới tận 10 năm. Vậy vấn đề này có khiến các hãng cạnh tranh mà cố tình tăng thời gian bảo hành lên hay không?!

Việc bỏ đăng kiểm lần đầu rõ ràng có lợi cho người tiêu dùng, anh Nguyễn Linh (ở quận Ba Đình, Hà Nội) nêu ý kiến. Tuy nhiên, nếu bỏ đăng kiểm thì phải có quy định cụ thể. Thứ nhất về chất lượng xe, thứ 2 về chất lượng khí thải, thứ 3 thời gian quy định cho việc không đăng kiểm xe mới là bao lâu, dựa trên quy định nào.

“Trước đây, năm 2015 hãng Volkswagen đã dính vào bê bối khi bị phát hiện lừa dối trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ. Hãng này đã lắp đặt một phần mềm tinh vi vào mô-đun điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel. Việc gian dối này cho phép bộ phận kiểm soát khí thải hoạt động tối đa trong khi chiếc xe bị kiểm tra mức phát thải. Tuy vậy, trên thực tế, khi chiếc xe chạy trên đường, mức phát thải cao gấp 10-40 lần tiêu chuẩn cho phép. Vậy nếu không có quy định cụ thể, liệu có xảy ra 1 bê bối tương tự như Volkswagen nữa để lách… đăng kiểm hay không” – anh Linh phân tích.

Còn theo anh N.T.H, một nhân viên của hãng xe lớn có ở Việt Nam, việc bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mới là hợp lý. Bởi theo người này, việc xuất xưởng của các sản phẩm đã có giấy chứng nhận xét tiêu chuẩn chất lượng của các hãng sản xuất với tiêu chuẩn toàn cầu. Chính vì vậy cho nên việc đăng kiểm sản phẩm có thể sẽ dẫn đến việc khá thừa thãi về việc kiểm định.

Do vậy với sản phẩm mới của các hãng sản xuất không nhất thiết phải có vụ đăng kiểm của cơ quan nhà nước. Việc đăng kiểm nên có với những sản phẩm đã lưu hành từ 2 đến 3 năm trên thị trường.

“Tiêu chuẩn xuất xưởng của các hãng ô tô đều dựa trên các yếu tố về kỹ thuật vận hành động cơ khung gầm hộp số. Do đó việc bỏ đăng kiểm đối với các sản phẩm mới xuất xưởng sẽ thuận tiện hơn đối với người tiêu dùng đặc biệt là các người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa, vùng huyện đảo khó có cơ hội và khả năng đi đến các trung tâm đăng kiểm” – anh H cho biết.

Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới

Cục CSGT vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam một số nội dung, trong đó, đáng chú ý là việc nghiên ...

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động