Thứ sáu 19/04/2024 17:57

Bộ Công an: Triệt phá nhiều nhóm tội phạm "tín dụng đen"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/4, Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo Công an các tỉnh và địa phương triệt phá nhiều nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật,... núp bóng các công ty tài chính.
Bộ Công an: Triệt phá nhiều nhóm tội phạm
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng.

Theo đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/4, giải trình một số nội dung trong báo cáo dân nguyện thuộc thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nhóm giải pháp phòng ngừa tốt hơn với nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

Theo ông Lê Quốc Hùng, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng công an phân tích rõ bản chất, làm rõ các vụ án. Qua đó, cơ quan chức năng nhận định bản chất của loại tội phạm này không phải là khủng bố, vu khống mà là cưỡng đoạt tài sản. Ông Lê Quốc Hùng đã đưa ra dẫn chứng là 2 vụ án điển hình được Bộ Công an chỉ đạo đơn vị địa phương phá án, làm rõ nhiều thủ đoạn mới, tinh vi.

Vụ án thứ nhất là Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Tiền Giang phối hợp công an các địa phương triệt phá hội nhóm, đối tượng thuộc Công ty Pháp Việt có hành vi cưỡng đoạt thông qua việc đòi nợ trái pháp luật.

Đây được nhận định là hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và các đối tượng đòi nợ theo 3 cấp độ: Thứ nhất là gọi điện chửi bới khách vay, đe dọa, yêu cầu trả tiền; thứ hai là đe dọa giết người thân, đăng hình bôi nhọ, hoặc đe dọa cho mất việc đối với những người đang có việc làm; thứ ba là mang quan tài đến cơ quan, tổ chức để đe dọa; đặt bình gas, đặt xăng chở đến cơ quan, nhà trường là nơi con cái của người vay tiền học tập để uy hiếp tinh thần.

Với vụ việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố 54 bị can, trong đó có 2 Phó Giám đốc công ty TNHH Luật pháp Việt, 20 trưởng phòng, một thư ký và 31 nhân viên công ty này.

Vụ án thứ 2 là từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP HCM phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như: Công ty TNHH MTV Mirae Asset, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty Cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh F88...

Với các vụ việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP HCM đã khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cùng với đó, Bộ Công an tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ quan, đơn vị khác như Công ty TNHH Dịch vụ Galaxy, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty Cổ phần điện lực Easy Credit, Công ty Tài chính Shinhan…

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, sau khi phá vụ án ở Tiền Giang và TP HCM, một số tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật này đã có những hoạt động co gọn lại, chuyển địa bàn và nhiều hành vi ứng phó. Bên cạnh đó, các hành vi núp bóng công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật, triển khai các hành vi đe dọa khủng bố trên mạng xã hội cũng như đe dọa khủng bố tinh thần của người vay nợ đã giảm hẳn trên cả nước.

Kiểm tra các điểm kinh doanh của F88 tại tỉnh Hà Nam Kiểm tra các điểm kinh doanh của F88 tại tỉnh Hà Nam
Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, bắt giữ 7 đối tượng Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, bắt giữ 7 đối tượng
Núp bóng công ty tài chính để hoạt động “tín dụng đen” Núp bóng công ty tài chính để hoạt động “tín dụng đen”
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Ngày 16/4, ngay sau khi kiểm tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam  Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Đông Dương

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Đông Dương

Sáng 9/4, Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm Trưởng đoàn đã rời Thủ đô Hà Nội bắt đầu chuyến thăm và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến họp trong 26 ngày, tại 2 đợt

Chiều 17/4, tại Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Trước phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu chung cư có căn hộ, nhà ở với mức giá cao bất thường; có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng này.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.
Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Cần làm rõ nguyên tắc để quản lý bền vững tài nguyên nước

Giáo sư, tiến sĩ Trần Đức Hạ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần làm rõ nguyên tắc tiếp cận để quản lý bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường nước tạo điều kiện để xây dựng một kế hoạch tổng hợp thực hiện quản lý hệ thống nước bền vững cho TP Hà Nội.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động